Tâm sự hôm nay

Tôi không thể ở bẩn, lười biếng để hòa hợp nhà chồng

Tôi mới kết hôn, sống cùng gia đình chồng theo nguyện vọng của chồng dù rất muốn ở riêng.

Nhà chồng có mẹ chồng và hai anh em trai, chồng tôi là anh. Tôi khủng hoảng vì cuộc sống sinh hoạt ở nhà chồng khác biệt hoàn toàn. Chồng làm ở nhà, muộn, bụi bặm (bụi mịn độc hại). Tôi thường chờ chồng làm xong bắt đầu quét dọn, ăn xong rửa bát, lau bếp, giặt quần áo, chờ máy giặt xong thì phơi, tầm 22h mới tắm, có hôm rưỡi 23h30, 24h mới xong việc và đi ngủ. Những ngày chồng nghỉ làm sớm, tôi sắp xếp chà rửa nhà tắm, nhà vệ sinh, giặt giũ chăn ga gối... Do đi làm cả ngày, có mỗi tối tôi ở nhà, những ngày này thường tôi xong công việc trước 10h. Tôi khá mệt nhưng không làm thì bẩn không chịu được. Tối tôi cứ cắm đầu làm một mình, không ai làm cùng. Trước khi có tôi, mẹ chồng thường quét dọn sân mỗi tuần một lần, bếp vài ngày lau sơ một lượt, nhà tắm nhà vệ sinh có khi mấy tháng, khu vực bếp nấu bắn đầy dầu mỡ, ban đêm chuột qua lại. Còn hai con trai họa hoằn lắm mới làm việc nhà (điều này về ở tôi mới biết).

Tôi chia sẻ mỗi người ý thức chút, tóc của ai mắc nhà tắm thì nhặt, ai nấu xong thì lau bếp ga, ai cũng nên góp phần vào công việc gia đình chứ đó không phải trách nhiệm của riêng phụ nữ. Gia đình chồng cho rằng không ai bắt tôi làm các việc đó , tối về tắm rửa, ăn tối, rửa bát xong nên đi nghỉ, quần áo để sáng mai mẹ chồng giặt, bẩn không chết ai, còn nếu cứ cố làm đừng kêu ca gì cả. Tôi bị nhắc nhiều lần về việc quá sạch sẽ, dọn dẹp đến khuya. Lần đầu tôi giải thích lý do tại sao phải sắp xếp như vậy, về sau tôi cứ im lặng làm, biết rằng không ai san sẻ, mình muốn sạch phải tự làm.

Vừa rồi trong bữa ăn, chồng lại nhắc chuyện này, nói tôi tắm muộn dễ chết sớm, những ngày anh làm muộn, tôi nên tắm rửa trước, ăn xong rửa bát rồi nghỉ, không phải quét dọn, quần áo để mai mẹ chồng giặt; những ngày anh không làm muộn, tôi cũng cố tình bôi việc ra, làm chậm chạp để muộn mới đi ngủ. Tôi giải thích tại sao phải dọn muộn như vậy. Anh nói tôi làm vậy thì đừng kêu ca. Tôi nói lâu rồi em không kêu với ai vì có kêu cũng có ai làm giúp đâu. Vậy mà anh cầm đũa quật tôi ngay trong mâm cơm trước mặt mẹ anh. Bà cũng không nói một lời.

Khi tìm hiểu, tôi có đến nhà chơi nhiều lần nhưng vì phép lịch sự tôi không vào nhà tắm, nhà vệ sinh săm soi vết bẩn, không biết chuột đi vệ sinh trong bếp. Hơn nữa những ngày tôi được mời đến chơi, thường là ngày anh không làm, không bụi. Trước khi cưới, tôi cho anh biết về việc mình không thể chịu được môi trường sống bẩn, luộm thuộm. Hai người đàn ông không làm việc nhà, tôi cũng không để mẹ chồng làm hết các việc trong khi mình đã đi làm cả ngày. Mẹ chồng làm không sạch, bà cũng đã già, không thể làm mãi, khi mẹ chồng không làm được nữa thì sao?

Bây giờ tôi không biết làm thế nào, ra ở riêng không thể được vì chồng tôi muốn ở cùng và chăm sóc mẹ (hay được mẹ chăm sóc?). Trong khi tôi không chịu được bẩn, phần vì việc bẩn đó thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe, thường dính bụi vào da là tôi ngứa ngáy. Tôi có cho gia đình chồng biết điều đó nhưng có vẻ không ai quan tâm. Thực sự tôi không phải người quá sạch sẽ đâu, so với nhiều người xung quanh, tôi vẫn lười và cẩu thả. Đối với gia đình chồng, tôi như giống loài khác biệt. Đối với chồng, tôi là kẻ chống đối, không biết nghe lời. Anh không cho rằng hành vi quật đũa tôi là sai mà thấy tôi không nên lặp lại để bị như thế tiếp.

Công việc của tôi ban ngày khá stress, lại thêm chịu đựng cảnh gia đình thế này có lẽ tâm lý tôi về lâu dài sẽ không ổn. Tôi đã nghĩ đơn giản nếu không ai làm, vậy cứ làm một mình là được nhưng tôi không thể ngờ chồng lại đánh mình như vậy. Mấy hôm nay tôi chán chường không dọn dẹp gì nữa, nhìn tóc mắc đầy cống nhà tắm không ai nhặt, dầu mỡ bắn lên tường, nền bếp lấm lem, đi lại ngoài sân bụi bắn dính chân tôi rất khó chịu. Tôi thấy sợ hãi, không muốn đến gần chồng, chỉ muốn trốn đi đâu không phải về nhà.

Tôi luôn muốn hoàn thiện bản thân, nâng cao yêu cầu với mình và chất lượng cuộc sống nên việc đang có thói quen sạch sẽ bây giờ trở nên sống lười biếng, bẩn, mất vệ sinh đối với tôi là điều không thể chấp nhận. Có phải việc kết hôn đối với tôi là sai lầm? Chúng tôi chưa có con, tôi có nên kết thúc cuộc hôn nhân này khi chưa có gì ràng buộc?

Thu Uyên

Độc giả gọi vào số 024 7300 8899 (máy lẻ 4529) trong giờ hành chính để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/toi-khong-the-o-ban-luoi-bieng-de-hoa-hop-nha-chong-4600014.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY