Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tổn thương não do nghiện rượu

Quảng Ninh-Bệnh nhân nam, 51 tuổi, ở Thanh Sơn - Uông Bí nhập viện trong tình trạng nói khó, tê nửa người trái, choáng váng, tiền sử nghiện rượu.

Người nhà cho biết ông uống rượu nhiều năm nay, mỗi ngày khoảng một lít và xơ gan do rượu. sau khi kiểm tra, thăm khám, các bác sĩ khoa tâm thần kinh - cơ xương khớp, bệnh viện việt nam - thụy điển uông bí chẩn đoán ông mắc bệnh marchiafava bignami, một thể bệnh tổn thương não do sử dụng rượu và chưa có thu*c điều trị đặc hiệu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Dung, khoa Tâm thần kinh - Cơ xương khớp, ngày 23/9, cho biết nhiều người tìm đến rượu bia để trốn tránh hoặc xoa dịu lo âu, căng thẳng hoặc chỉ để giết thời gian. Tuy nhiên, lạm dụng thức uống có cồn quá nhiều và kéo dài sẽ gây tổn hại lâu dài cho não.

Theo bác sĩ, rượu sau khi được hấp thụ qua đường tiêu hóa, sự chuyển hóa làm tăng lactat, tăng acetaldehyde. Khi uống với số lượng quá nhiều, gan không kịp sản xuất đủ lượng men để chuyển hóa acetaldehyde, gây ra tình trạng ứ đọng trong cơ thể và gây ngộ độc trực tiếp cho người bệnh. Triệu chứng nhẹ là đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, mất điều khiển hành vi, lời nói. Nặng hơn có thể là tình trạng tê yếu nửa người, nói khó, ngủ lịm, mất ý thức, co giật, hôn mê...

Trung bình mất khoảng một giờ để cơ thể phân hủy một đơn vị rượu. Thời gian này có thể sớm hay muộn hơn tùy theo tuổi, cân nặng... của người uống.

Ngoài bệnh marchiafava bignami, nghiện rượu có thể dẫn đến bệnh não wernicke, teo não lan tỏa, thoái hóa chất trắng, loạn thần korsakoff, bệnh não giả pellagra, bệnh myeline... rượu là nguyên nhân trực tiếp gây hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và gần 200 loại bệnh tật khác, đứng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tu vong sớm và tàn tật trên thế giới, theo tổ chức y tế thế giới (who).

do đó, người dân hạn chế hoặc bỏ rượu bia để cuộc sống lành mạnh hơn, sức khỏe ổn định, tránh biến chứng nguy hiểm do rượu bia mang lại.

Sau hơn một tuần điều trị nội khoa, người bệnh hết nói khó, trình trạng đỡ tê tay đã cải thiện, được xuất viện.

thể chai (vị trí mũi tên chỉ). Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ton-thuong-nao-do-nghien-ruou-4360975.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Nguyên nhân vô sinh nam có thể liên quan đến sự sản xuất tinh trùng quá ít, tinh trùng dị dạng hoặc bất động, các bệnh mãn tính, lối sống...
  • Cậu nhỏ không khoẻ thường do yếu tố bệnh lý, nhưng đôi khi, chế độ ăn uống lại chính là thủ phạm mà quý ông không hề biết.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Người nghiện rượu thường chú ý đến Thuốc giải rượu, Thuốc cai... nhưng ít chú ý đến các Thuốc chữa các bệnh tâm- thần kinh do nghiện rượu gây nên.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Người nghiện rượu thường phải nhập cấp cứu bởi những ảnh hưởng lớn về sức khỏe, tinh thần.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY