Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tổng cục Dân số tổ chức tọa đàm cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho sinh viên

MangYTe – Thông qua buổi tọa đàm, sinh viên đã có thêm kiến thức tổng quan về công tác dân số trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta hiện nay.

Mới đây, tổng cục dân số (bộ y tế) phối hợp với trung ương đoàn tncs hồ chí minh tổ chức buổi tọa đàm cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho sinh viên.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của đại diện tổng cục dân số, trung ương đoàn tncs hồ chí minh, đại diện học viện báo chí & tuyên truyền và hơn 400 sinh viên của học viện. ảnh: n.mai

Buổi tọa đàm nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh, định hướng những vấn đề trọng tâm về công tác dân số trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh ở việt nam nói chung và trong lứa tuổi vị thành niên/thanh niên nói riêng.

Theo đó, dưới sự chia sẻ của bs mai xuân phương - phó vụ trưởng vụ truyền thông - giáo dục (tổng cục dân số), hơn 400 sinh viên học viện báo chí và tuyên truyền tham dự tọa đàm đã có thêm nhiều kiến thức về công tác dân số ở nước ta hiện nay.

Đó là việc chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. công tác dân số phải chú trọng giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề cả về quy mô, cơ cấu, phân bổ và đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số.

Bs mai xuân phương - phó vụ trưởng vụ truyền thông - giáo dục (tổng cục dân số, bộ y tế) giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên tại tọa đàm. ảnh: n.mai

Cùng với đó, bằng cách truyền đạt dễ hiểu, lấy ví dụ trực quan, bs mai xuân phương đã giúp các bạn sinh viên hiểu hơn về thực trạng mang thai ngoài ý muốn, tỷ lệ Ph* thai không an toàn cũng như hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c, phòng Tr*nh th*i an toàn ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên.

Một vấn đề trọng tâm được phó vụ trưởng vụ truyền thông – giáo dục nhấn mạnh tại tọa đàm là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta hiện nay. theo đó, tư tưởng "trọng nam khinh nữ", phải đẻ con trai để "nối dõi tông đường" vẫn còn nặng nề tại nhiều nơi trên cả nước. đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc lựa chọn giới tính thai nhi trước khi sinh và là nguyên nhân gốc rễ của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo BS Mai Xuân Phương, nếu không kiểm soát được tình trạng này sẽ để lại hệ lụy rất lớn trong tương lai. Đó là viễn cảnh "thừa nam, thiếu nữ", nam giới khó có thể tìm kiếm bạn đời, đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy khác như: Buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, gia tăng các tệ nạn xã hội...

Đại biểu và các bạn sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại tọa đàm. ảnh: n.mai

Để góp phần giải quyết vấn đề này, theo BS Mai Xuân Phương, việc thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội là việc làm vô cùng quan trọng và đóng vai trò quyết định.

Tại tọa đàm, các bạn sinh viên rất hào hứng với các kiến thức bổ ích được lĩnh hội. bên cạnh đó, nhiều thắc mắc liên quan đến tâm S*nh l*; tình yêu và mang thai tuổi học đường; cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c đã được đưa ra thảo luận sôi nổi tại hội trường.

Đánh giá cao ý nghĩa của chương trình, ths thái hồng đức – bí thư đoàn thanh niên học viện báo chí và tuyên truyền mong rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoạt động bổ ích tương tự để các bạn sinh viên trong trường được trang bị thêm kiến thức, kĩ năng giúp ích ở hiện tại cũng như cuộc sống về sau.

Mai Thùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/tong-cuc-dan-so-to-chuc-toa-dam-cung-cap-thong-tin-ve-mat-can-bang-gioi-tinh-khi-sinh-cho-sinh-vien-20201011115604949.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY