Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Top 9 thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của mắt

Để cải thiện thị lực, bạn cần thường xuyên ăn những thực phẩm tốt cho mắt như: rau xanh đậm màu, dưa đỏ, mùi tây, kỷ tử.

Rau bina, rau xanh đậm màu

Việc ăn rau thường xuyên không chỉ giúp bạn giảm cân, tốt cho sức khỏe mà còn cải thiện thị lực cực tốt. Những loại rau bạn nên ăn thường xuyên như rau bina, súp lơ xanh, cải xoăn, rau xanh đậm màu… bởi trong đó chứa nhiều chất dinh dưỡng gồm vitamin A, Lutein và Zeaxanthin rất có lợi cho mắt.

Vitamin A còn giúp bảo vệ giác mạc, Lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím và Zeaxanthin giúp phát triển thị giác. Bạn có thể sử dụng rau bina để ép hoặc xay làm nước uống vào mỗi sáng trước khi ăn là tốt nhất.

Top 9 thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của mắt

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Dưa đỏ

Dưa đỏ rất giàu một số hợp chất giúp tăng cường sức khỏe mắt, bao gồm carotenoids β-carotene, lutein và zeaxanthin. Carotenoids thành phần vitamin A, là thành phần quan trọng của rhodopsin, một loại protein nhạy cảm với ánh sáng tập trung ở võng mạc.

Carotenoid cũng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp bảo vệ các tế bào trong mắt khỏi bị tổn thương dẫn đến các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (ARMD).

Mùi tây

Mùi tây là nguồn cung cấp carotenoid lutein, β-carotene và zeaxanthin tuyệt vời, tất cả đều có thể bảo vệ mắt và thúc đẩy thị lực khỏe mạnh.

Ăn thực phẩm chứa nhiều carotenoid làm tăng mật độ quang sắc tố điểm vàng (MPOD). MPOD là thước đo nồng độ carotenoids lutein và zeaxanthin trong hoàng điểm, một phần thiết yếu của võng mạc.

Quả kỷ tử

Quả kỷ tử chứa nhiều hợp chất carotenoid và đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các bệnh về mắt trong hàng trăm năm.

Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ăn quả kỷ tử làm tăng MPOD một cách hiệu quả, điều này có thể có lợi cho sức của mắt và bảo vệ chống mất thị lực.

Trái ớt

Ớt có hàm lượng carotenoid cao và là một trong những nguồn giàu vitamin C. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và hỗ trợ sức khỏe của các mạch máu trong mắt.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitamin C có thể giúp thúc đẩy thị lực khỏe mạnh và giảm tổn thương tế bào, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như ARMD.

Bông cải

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe mắt, bao gồm carotenoids và vitamin C. Một chén bông cải xanh sống đáp ứng 90% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn, có thể làm chậm sự phát triển của đục thủy tinh thể của mắt điều đó làm suy giảm thị lực.

Quả hạch và hạt

Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Vitamin E bảo vệ màng tế bào trong mắt bằng cách giảm tổn thương oxy hóa, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể. Ngoài vitamin E, các loại hạt còn rất giàu các hợp chất khác đặc biệt có lợi chosức khỏe mắt.

Hải sản

Hải sản rất giàu các hợp chất tăng cường sức khỏe như axit béo omega-3. Omega-3 được biết đến với tác dụng chống viêm, chống oxy và có lợi cho sức khỏe mắt.

Omega-3 giúp bảo vệ mắt bằng cách giảm tổn thương oxy hóa và hỗ trợ lưu lượng máu tối ưu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, hỗ trợ thị lực và làm chậm sự phát triển đục thủy tinh thể.

Trứng

Trứng là thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn của các gia đình, trong trứng chứa nhiều vitamin A, Lutein và Zeaxanthin giúp ngăn tình trạng khô mắt và bệnh quáng gà. Cùng với đó, vitamin D có trong trứng còn giúp giảm cảm giác mỏi mắt.

Một nghiên cứu năm 2020 theo dõi 3.654 người lớn trong 15 năm cho thấy những người tham gia tiêu thụ 2-4 quả trứng mỗi tuần vào thời điểm ban đầu đã giảm 62% nguy cơ phát triển ARMD so với những người tiêu thụ một hoặc ít quả trứng mỗi tuần.

Ngoài việc ăn những thực phẩm tốt cho mắt, bạn còn có thể giữ cho đôi mắt của mình khỏe mạnh bằng cách khám mắt một đến hai năm một lần, đeo kính râm khi ra ngoài, tránh hút thuốc, duy trì cân nặng hợp lý, đeo thiết bị bảo vệ mắt khi tham gia vào các môn thể thao, hoặc các hoạt động liên quan đến công việc, quản lý lượng đường trong máu.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/top-9-thuc-pham-tot-nhat-cho-suc-khoe-cua-mat-79542.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/top-9-thuc-pham-tot-nhat-cho-suc-khoe-cua-mat/20240608120130144)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY