Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP Hà Tĩnh những ngày bị “giặc nước” bủa vây

(MangYTe) – Trung tâm chỉ huy đặt tại bản doanh trụ sở, lãnh đạo và cán bộ trực chiến 100% quân số. Cả hệ thống chính trị TP Hà Tĩnh lao vào cuộc chiến chống “giặc nước”, với phương châm di tản cứu người trước, tài sản di chuyển sau.

4 ngày báo động đỏ

Trận lũ lịch sử, trăm năm chưa từng có vừa qua, đã nhấn chìm cả tp hà tĩnh trong biển nước. toàn thành phố đã có 4 ngày báo động đỏ, khi 15/15 xã phường bị nhấn chìm từ ngày 18 đến 22/10. trong đó 9 phường xã bị cô lập hoàn toàn: nam hà, hà huy tập, đại nài, đồng môn, thạch hưng, văn yên, thạch bình, tân giang, bắc hà.

62 khối phố, thôn xóm với 8.300 hộ dân bị ngập rất nặng, trên 1,5m, trong đó nhiều vùng ngập 2-3m. 2.700 hộ dân với gần 10.000 người đã phải sơ tán tránh lũ.

 Cả TP Hà Tĩnh bị nhấn chìm trong biển nước (Ảnh: Nguyễn Thanh Hải).

Con số thống kê nói trên thực sự khủng khiếp, tính mạng người dân như ngàn cân treo sợi tóc, khi hầu hết vùng bị ngập nặng còn rất nhiều nhà cấp 4, người già, trẻ em, người neo đơn…

“báo động đỏ thực sự, cả hệ thống chính trị thành phố như ngồi trên đống lửa. thông tin đổ về trung tâm chỉ huy dồn dập, bí thư, chủ tịch thành phố chủ trì họp khẩn liên tục, rồi chia ra dẫn quân, dẫn phương tiện tỏa ra các hướng, trực chỉ các điểm ngập sâu, nước lũ chảy xiết để di tản cứu người, quyết không để người dân nào nguy hiểm tới tính mạng” – ông nguyễn thế công, chánh văn phòng thường trực ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tp hà tĩnh cho biết.

“Cuộc chiến” không cân sức

Mưa dồn dập nhiều ngày liên tiếp, lũ đổ về, cộng với hồ kẻ gỗ phải xả lũ, xả tràn khi mực nước hồ vượt đỉnh. tp hà tĩnh – nơi nước hồ kẻ gỗ đổ thẳng xuống được dự báo không chỉ ngập lụt mà sẽ ngập sâu.

Toàn bộ lãnh đạo thành phố và 100% cán bộ, chiến sỹ được huy động trực chiến. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các phường, xã, cán bộ khối, xóm đi từng nhà truyền tin thông báo nước lũ sẽ ngập sâu, yêu cầu người dân trong vùng nguy hiểm di tản, có biện pháp di chuyển đồ đạc, tài sản lên tầng cao, vùng cao…

 Một cuộc chiến với "giặc nước" không cân sức ở TP Hà Tĩnh.

“Đây là 1 cuộc chiến không cân sức, con người đối phó với thiên tai. Lại là cuộc đối đầu chưa từng gặp, với “giặc nước” hung dữ khó lường, nên chúng tôi chủ động trực chiến, ứng phó ngay từ ngày đầu. Chủ động ứng phó để cứu dân, không để dân gặp nguy hiểm là mệnh lệnh được ưu tiên tuyệt đối, đồng thời thông báo rộng rãi đến các hộ dân để có kế hoạch bảo đảm an toàn về tài sản” – Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng nhớ lại.

Từ mệnh lệnh này, chiều ngày 18/10, lãnh đạo tp hà tĩnh đã chia ra các đoàn, đưa quân đi kiểm tra, chỉ đạo và trực tiếp di dời 263 hộ dân với 750 người ở những vùng thấp trũng, ngập lụt, người già cả, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn về nơi lánh nạn an toàn.

 Di chuyển nhân dân đến nơi an toàn tránh lũ.

Song song huy động tối đa lực lượng, phương tiện về hỗ trợ người dân trong các vùng ngập lụt, giúp dân kích kê tài sản, giằng néo nhà cửa, đặt các biển cảnh báo và bố trí người trực chiến 24/24 giờ tại các tuyến đường ngập sâu.

Hai ngày 19 - 20/10, là 2 ngày cả hệ thống chính trị tp hà tĩnh căng như dây đàn, khi “giặc nước” hung dữ bủa vây, nhấn chìm các phường xã trung tâm dưới 1m nước, nhiều nơi ngập sâu 2-3m, với dòng nước lũ chảy xiết chia cắt, cô lập đại nài, văn yên, hà huy tập, nam hà và xã thạch bình.

 Người, phương tiện và nhu yếu phẩm được huy động tổng lực để chiến đấu với "giặc nước".

Nhân lực thiếu, phương tiện mỏng, điện thoại cầu cứu liên tục đổ dồn. nhưng dân điện là phải đến, dân kêu là phải đi, không thể chậm trễ. tp hà tĩnh đã huy động cả người dân, phượng tiện của nhân dân ở vùng an toàn cùng tham gia cứu hộ, cứu nạn với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng.

Cứu người hơn cứu hỏa

Thiếu tá nguyễn quốc hùng – trưởng công an tp hà tĩnh không thể nhớ hết được các trường hợp cứu người cấp bách, đang gặp nguy hiểm giữa biển lũ của lực lượng công an tp trong mấy ngày lũ dữ.

“Cứ nhận thông tin dân cầu cứu đưa người bệnh đi viện, đưa người già đi lánh nạn, đưa phụ nữ đi đẻ, đưa trẻ em đến nơi an toàn là chúng tôi cử ngay tổ công tác, cùng phương tiện, bất chấp nguy hiểm đến nơi đưa bằng được người dân đến điểm cần đến. Nhiều trường hợp như thế lắm, không thể nhớ hết được” – Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

 Công an TP Hà Tĩnh vận chuyển bệnh nhân vượt lũ đi cấp cứu.

Như đêm 18/10, một sản phụ ở xã đồng môn trở dạ, gia đình phải cầu cứu vì không thể đưa sản phụ đến bệnh viện khi bốn bề lũ bủa vây. công an tp hà tĩnh đã cử 1 đội công tác cùng phương tiện tức tốc vượt lũ đến đưa sản phụ đến bệnh viện hạ sinh an toàn cho cả mẹ và con.

Hay sáng này 19/10, bệnh nhân hồ văn lợi, 71 tuổi, ở phường nam hà bị chuyển biến nặng, khó thở, nguy hiểm đến tính mạng. do cả tp hà tĩnh ngập lụt nặng nề, đường đến bệnh viện chìm sâu trong nước nên người nhà không thể đưa ông lợi đến bệnh viện. nhận tin cấp báo, thiếu tá nguyễn quốc hùng đã cùng các cán bộ, chiến sỹ trực tiếp dùng xe chuyên dụng, phao cứu sinh đến tận nhà đưa ông lợi vượt lũ đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

 Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng đưa cụ ông bị bệnh đi cấp cứu.

Về phía lãnh đạo TP Hà Tĩnh, trên đường đi kiểm tra, chỉ đạo, cũng quán triệt ưu tiên cứu người trước. Như Chủ tịch Trịnh Văn Ngọc, sáng ngày 19/10 đi dưới xã Đồng Môn, gặp người mẹ đang dùng xe chở con nhỏ lên bệnh viện cấp cứu, nước ngập đến bụng. Ngay lập tức yêu cầu tấp phương tiện vào, chở cả 2 mẹ con vượt dòng lũ đến bệnh viện cấp cứu.

Bí thư Dương Tất Thắng chiều 19/10 xuống phường Văn Yên. Ngồi trên ca nô thấy có người trong nhà bị ngập sâu đang vẫy tay cầu cứu. Tấp ca nô vào, biết được có bệnh nhân cần đưa đi cấp cứu khẩn cấp, đã yêu cầu ca nô ưu tiên chở bệnh nhân và người nhà lên bệnh viện.

 Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng đi cứu trợ, cứu nạn người dân bị ngập sâu.

“Ngày 19 – 20/10 là 2 ngày căng nhất. Chúng tôi đi kiểm tra, cứu hộ. Trên đường bất cứ người dân nào kêu cứu là ưu tiên vào đưa đi. Lấy chính phương tiện đó chở người đi ngay. Suốt 3 ngày liên tục như thế, vừa cứu người, vừa tiếp tế lương thực cho hàng ngàn hộ dân bị cô lập, bị nước lũ chia cắt” – Anh Nguyễn Thế Công kể.

Tập trung khắc phục hậu quả

Chiều ngày 23/10, “giặc nước” bắt đầu rút, cả tp hà tĩnh như một chiến trường tan hoang, các tuyến đường chính nội thành và nhiều khu vực dân cư ngập ứ rác thải. nhiều kênh thoát nước ách tắc, nhất là một số tuyến kênh và cống thoát thải chính của thành phố.

Ngay lập tức, lãnh đạo tp hà tĩnh trực tiếp đi kiểm tra từng địa bàn, chú trọng các điểm rốn lũ, nơi tập trung cầu cống và hệ thống thoát nước chính. sau khi nắm bắt tình hình đã chỉ đạo hủy động các lực lượng, phương tiện khẩn trương thu dọn lượng rác thải ứ đọng, khơi thông dòng chảy. đồng thời tung quân đi các phường, xã, cùng giúp dân dọn dẹp nhà cửa, tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường khu vực bị ngập lụt, không để phát sinh dịch bệnh sau mưa lũ.

 Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cùng Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau lũ lụt.

Các công sở, trường học ngập lụt cũng được chỉ đạo dọn dẹp, khắc phục, để sớm hoạt động, sớm đón học sinh trở lại trường học.

“Riêng 26,2ha rau vụ Đông bị ngập lụt hỏng hoàn toàn, 235ha thủy sản bị cuốn trôi; giao thông, thủy lợi, hạ tầng cơ sở hư hỏng nhiều, thiệt hại về kinh tế rất lớn. Thành phố đang tiếp nhận cứu trợ từ các đoàn thiện nguyện, sẽ phân bổ đồng đều về các phường xã, đảm bảo không để người dân nào bị đói khát. Đồng thời sẽ có kế hoạch hỗ trợ người dân vùng thiệt hại, sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, đảm bảo mọi hoạt động trở lại bình thường” – Bí thư Dương Tất Thắng cho biết.

Bùi Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/tp-ha-tinh-nhung-ngay-bi-giac-nuoc-bua-vay-96642.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY