Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM khuyến cáo người dân chưa nên tự mua molnupiravir

Phó ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM Phạm Đức Hải khuyến cáo người dân chưa nên tự mua Thu*c molnupiravir vì chưa có hướng dẫn từ Bộ Y tế, thành phố cũng còn 36.000 liều cấp miễn phí.

Thông tin được ông hải nói tại buổi họp báo về công tác phòng chống dịch thành phố, chiều 28/2. theo đó, người dân test nhanh dương tính nên khai báo với trạm y tế địa phương, được nhân viên y tế theo dõi, quản lý, chăm sóc. "khi đánh giá f0 nằm trong nhóm cần sử dụng thu*c kháng virus, bác sĩ sẽ kê đơn, phát thu*c miễn phí, người dân không nên tự động uống hoặc mua", ông hải nói.

Covid-19 thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm a, người mắc bệnh nhóm này được khám và điều trị miễn phí. phó ban chỉ đạo phòng chống covid-19 tp hcm cho biết, trong hai năm qua rất nhiều bệnh nhân đã được chữa trị miễn phí. thành phố đã cấp phát hàng nghìn túi thu*c a (hạ sốt, vitamin), túi b (kháng viêm, chống đông), túi c (thu*c kháng virus molnupiravir) cho người bệnh. trong đó, túi thu*c a được phát cho tất cả f0 trong thời điểm dịch bùng phát sau đó ưu tiên nhóm nguy cơ cao do khan hiếm, riêng thu*c b và c tùy từng trường hợp đủ điều kiện sử dụng thu*c.

Ông phạm đức hải, phó ban chỉ đạo phòng chống covid-19 tp hcm. ảnh: hữu công

Molnupiravir được bộ y tế cấp phép khẩn cấp hôm 17/2, cho phép bán trên thị trường với giá 8.675 đồng một viên. thu*c hết giai đoạn thử nghiệm, do đó bộ y tế ngưng chương trình thí điểm cấp phát molnupiravir cho f0 và tính đến phương án cấp miễn phí cho f0 điều trị tại cơ sở y tế.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết Sở đã gửi công văn đến Bộ Y tế đề nghị hướng dẫn về việc sử dụng, kinh doanh Thu*c, hiện chưa nhận được phản hồi.

Về việc một số f0 phản ánh thu*c molnupiravir được cấp phát chậm, bà mai nói rằng, thành phố còn khoảng 36.000 liều molnupiravir do bộ y tế phân bổ miễn phí thời gian qua trong chương trình thí điểm sử dụng thu*c có kiểm soát. nhưng số thu*c này đang được ưu tiên cấp cho nhóm f0 nguy cơ và những người đáp ứng yêu cầu sử dụng thu*c.

Bà mai giải thích thêm, molnupiravir là thu*c kháng virus, thuộc danh mục thu*c kê toa. theo quy định, nhóm thu*c này phải được kê toa bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề. trường hợp đặc biệt là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm a, bác sĩ ở trạm y tế chưa có chứng chỉ hành nghề vẫn được phép kê toa. trước khi kê toa, bác sĩ có trách nhiệm xác định f0 bằng những biện pháp chẩn đoán xét nghiệm đã được bộ y tế quy định và đủ điều kiện sử dụng thu*c kháng virus. thu*c chỉ định cho f0 từ 18-65 tuổi, không có bệnh lý nặng như suy gan, suy thận, sử dụng cho người có triệu chứng nhẹ. "khi có hướng dẫn của bộ y tế, thành phố sẽ cập nhật nhóm người nào buộc phải mua thu*c", bà mai nói.

Tuần qua, một số nhà thu*c đã bán molnupiravir trên thị trường. những ngày đầu, nhiều người dân gặp khó khi tiếp cận thu*c, do nhà thu*c chỉ bán cho người có toa thu*c chỉ định của bác sĩ hoặc giấy chứng nhận đang điều trị f0 của y tế địa phương. trong khi đó nhiều người tự test nhanh, tự điều trị tại nhà, không khai báo y tế địa phương nên không có giấy xác nhận f0 từ cơ quan chức năng.

Sau đó, các nhà Thu*c tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người mua. Hệ thống nhà Thu*c FPT Long Châu chấp thuận thêm phương án người dân quay video tự test nhanh tại nhà dương tính làm điều kiện bán Thu*c. Điều này căn cứ trên cách xử trí của một số phường tại Hà Nội chấp thuận cho người dân quay video tự test nhanh tại nhà để xác định ca bệnh và cấp phát Thu*c, trong bối cảnh F0 tăng cao, nhiều người không kết nối được với cơ sở y tế. Lãnh đạo FPT Long Châu cũng gửi công văn đến Bộ Y tế đề nghị xem xét chấp thuận các điều kiện bán Thu*c như trên, cũng như có những hướng dẫn cụ thể.

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất Thu*c cũng khuyên người dân bình tĩnh, không cần nôn nóng tìm cách trữ Thu*c vì sẽ không thiếu Thu*c.

Thu*c molnupiravir sản xuất tại công ty boston việt nam, ngày 23/2. ảnh: quỳnh trần

Molnupiravir là thu*c kháng virus điều trị covid-19 đầu tiên được bộ y tế cấp phép khẩn cấp. thu*c có tác dụng giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và t* vong. một hộp molnupiravir có 20 viên loại 400 mg hoặc 40 viên loại 200 mg, đủ một liệu trình điều trị trong 5 ngày cho một người.

Thu*c không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng trước hoặc sau khi mắc covid-19 hoặc điều trị khởi đầu cho bệnh nhân covid-19 nhập viện. trẻ em, bệnh nhân dị ứng với molnupiravir hoặc bất kỳ thành phần nào của thu*c, phụ nữ có thai và đang cho con bú không sử dụng thu*c này.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-khuyen-cao-nguoi-dan-chua-nen-tu-mua-molnupiravir-4433032.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY