Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM lo ngại khách nhập cảnh từng đi tàu nhiễm nCoV

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM chiều 20/2 đề nghị các hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách có tên trong danh sách đi tàu Westerdam.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, cho biết thành phố đã chuẩn bị các phương án xử lý khi có hành khách nhập cảnh từng đi trên tàu Westerdam, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Giới chức y tế lo ngại sau khi tàu Westerdam cập cảng Sihanoukville của Campuchia ngày 13/2, hành khách trên tàu sẽ di chuyển về nhà, khả năng có những người quá cảnh tại TP HCM. Những chuyến bay có hành khách từ tàu Westerdam, thời gian tính từ lúc cập cảng Sihanoukville chưa qua 14 ngày, sẽ được lưu ý.

Hiện có 3 hãng hàng không khai thác đường bay thẳng Phnom Penh - Tân Sơn Nhất là Vietnam Airline, Qatar và Cambodia Angkor Air (K6). Ba ngày nay, khách đi tàu Westerdam đều đã hủy vé những chuyến bay được đặt trước. Tuy nhiên giới chức y tế TP HCM lo ngại khách hủy vé đặt sẵn để chuyển sang mua vé của các hãng hàng không khác nhằm tránh sự giám sát.

"Thành phố đề nghị 3 hãng hàng không có đường bay trực tiếp Phnom Penh chia sẻ thông tin hành khách cho nhau để tránh tình trạng khách bỏ vé đặt sẵn, sau đó đặt vé hãng khác", ông Dũng nói.

Các hãng bay cung cấp danh sách chi tiết hành khách (bao gồm cả người nhập cảnh, nối chuyến) đi trên chuyến bay, thông tin hành chính và điểm đến của họ sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách sẽ được nhân viên y tế tiếp cận để đánh giá tình hình sức khỏe, thực hiện tờ khai y tế.

Khách từng đi trên tàu Westerdam khi để tiện cho việc theo dõi sức khỏe, hạn chế lây nhiễm cho hành khách đi cùng. Thành phố cũng chuẩn bị phương án cách ly nếu phát hiện hành khách có triệu chứng nghi ngờ.

Tùy theo tình huống cụ thể, hành khách tàu Westerdam khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly tại nhà hoặc buộc cách ly tập trung. Những trường hợp phản ứng không phù hợp sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Từ ngày 15/2 đến nay TP HCM không có người nghi ngờ nhiễm nCoV cần lấy mẫu xét nghiệm, 3 người bệnh viêm phổi corona hiện đã khỏi. 32 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Người về từ vùng dịch, thành phố đang cách ly 28 trường hợp tại bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi, 18 người được giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện, 104 người đang cách ly tại nhà. Tất cả các trường hợp được cách ly theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.

Thành phố tiếp tục tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga xe lửa và sân bay, ở cả ga quốc tế và ga quốc nội, nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ những vùng có dịch và tổ chức theo dõi, cách ly phù hợp.

Tàu MS Westerdam, chở 1.455 hành khách và 802 thủy thủ từ Hong Kong ngày 1/2, lênh đênh trên biển trong hai tuần khi bị từ chối cập cảng tại Philippines, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan do lo ngại virus corona. Cuối cùng Campuchia cấp phép cho tàu cập cảng vào ngày 13/2. Bộ Y tế Malaysia ngày 15/2 xác nhận một khách Mỹ 83 tuổi đến nước này dương tính với nCoV, sau khi rời tàu tại Campuchia.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tp-hcm-lo-ngai-khach-nhap-canh-tung-di-tau-nhiem-ncov-4057971.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY