Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Người dân có thể tra cứu nơi khám chữa bệnh trên điện thoại thông minh

Ứng dụng “Tra cứu nơi khám, chữa bệnh” được cài đặt trên điện thoại thông minh, giúp cho người dân thuận lợi hơn khi cần tra cứu nơi khám, chữa bệnh. Ứng dụng được thiết kế cho cả điện thoại sử dụng hệ điều hành Android và IOS.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, sau hơn 9 tháng xây dựng phần mềm ứng dụng tích hợp trên giúp người dân dễ dàng tra cứu và chọn lựa nơi khám chữa bệnh phù hợp, Sở Y tế TP.HCM bắt đầu triển khai thử nghiệm nhằm đánh giá mức độ tiện ích của ứng dụng.

Thời gian thử nghiệm dự kiến trong 4 tháng (tháng 9 – 12/2019), trong quá trình thử nghiệm, thông tin của tất cả cơ sở khám, chữa bệnh sẽ được bổ sung và hoàn thiện, đồng thời dự kiến vào đầu năm 2020, Sở Y tế sẽ giới thiệu ứng dụng tra cứu bằng tiếng Anh cho khách du lịch nước ngoài. Đây là kênh thông tin chính thống của Ngành Y tế thành phố giúp người dân tra cứu nơi khám, chữa bệnh được tích hợp trên sử dụng hệ điều hành Android và Ios, người sử dụng có thể cài đặt miễn phí từ Google play và App Store.

Danh sách các phòng khám, các bệnh viện xuất hiện sau khi gỏ theo triệu chứng, bệnh lý,… Ảnh: Sở y tế TP.HCM

Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, tất cả bệnh viện công lập và tư nhân, tất cả các trạm y tế phường, xã đều được đưa vào thông tin tra cứu, riêng phòng khám đa khoa chỉ giới thiệu các phòng khám có điểm chất lượng trên 3 điểm (loại khá trở lên).

Sau khi tải ứng dụng xuống di động, chỉ cần gõ triệu chứng hoặc bệnh lý, ngay lập tức phần mềm sẽ giới thiệu danh sách các phòng khám và các bệnh viện có phạm vi chuyên môn tương ứng. Để chọn lựa phòng khám hoặc bệnh viện phù hợp, người dân có thể tra cứu thêm các thông tin chi tiết để quyết định chọn nơi khám như: khoảng cách, giờ khám, loại hình khám, giá khám, thời gian chờ khám trung bình… và nhất là căn cứ vào điểm đánh giá chất lượng của phòng khám hoặc bệnh viện, điểm đánh giá của người bệnh đã sử dụng các dịch vụ của cơ sở khám, chữa bệnh. Ngoài ra, ứng dụng còn có thông tin về số điện thoại, địa chỉ email của cơ sở khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, nếu thực hiện xác thực và đăng ký đơn giản (địa chỉ email, số điện thoại) sẽ được sử dụng chức năng chuyên sâu như: chấm điểm phòng khám (cho điểm bằng đánh sao), phản ánh ý kiến không hài lòng, và nhất là nhận được các thông báo cần lưu ý của ngành y tế như dịch bệnh, thông tin về kết quả thanh, kiểm tra của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Vì là kênh tiếp thị chính thống về các cơ sở khám, của Ngành Y tế, dữ liệu về các cơ sở khám, sẽ được cập nhật thường xuyên.

Những đặc điểm chính của ứng dụng:

- Ứng dụng có tên là “Tra cứu KCB”, sẽ được thiết kế cho cả android và ios. Sau khi cài đặt ứng dụng, người sử dụng chỉ cần nhập từ khoá tìm kiếm, từ khoá có thể là dấu hiệu hoặc triệu chứng hoặc bệnh lý như: đau răng, đau ngực, nhức đầu, tiêm chủng, khám sức khoẻ,… Sau khi nhập từ khoá, ứng dụng sẽ cho kết quả danh sách tên các cơ sở y tế có cung ứng các dịch vụ khám, chữa bệnh tương ứng các dấu hiệu, triệu chứng hoặc bệnh lý mà người dân đang cần.

- Trên trang kết quả, dưới tên và logo của mỗi cơ sở khám, sẽ là điểm đánh giá chất lượng của năm liền kề (do Sở Y tế và Bộ Y tế đánh giá theo Bộ tiêu chí chất lượng Việt Nam) và kết quả đánh giá của người bệnh đã sử dụng dịch vụ của cơ sở đó (từ 1 đến 5 sao) và những thông tin về địa chỉ, giờ làm việc.

- Khi chọn vào một cơ sở khám, chữa bệnh trên trang kết quả, ứng dụng sẽ cung cấp những thông tin chi tiết của cơ sở đó như: thời gian làm việc, thời gian chờ khám trung bình, các loại hình khám (BHYT, không BHYT, dịch vụ), giá khám, liên hệ, … và cuối trang là người dùng đánh giá (chấm điểm cơ sở khám, chữa bệnh bằng cách chọn 1 đến 5 sao).

- Thêm một điểm mới khác, đó là một tiện ích thiết thực được tích hợp trên ứng dụng: thông báo dưới dạng tin nhắn của Sở Y tế gửi trực tiếp đến người sử dụng (bất cứ ai đã đã cài đặt ứng dụng trên điện thoại), nội dung tin nhắn là những thông báo có lợi cho người dân như: công khai kết quả thanh, kiểm tra về cơ sở khám chữa bệnh, thông báo về dịch bệnh, về tiêm chủng… Đây là lần đầu tiên, Sở Y tế có kênh thông tin chính thống trực tiếp và chủ động đến tận người dân qua tin nhắn trên di động.

- Ngoài ra, để phục vụ cho du lịch y tế, ứng dụng sẽ có phiên bản tiếng Anh, sau khi đã hoàn thiện theo từng giai đoạn.

như sau:

tất cả bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố, các phòng khám đa khoa của các trung tâm y tế quận/huyện, các phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận/huyện đặt tại các trạm y tế, các trạm y tế thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và các phòng khám đa khoa tư nhân có điểm chất lượng từ 3 điểm trở lên.

tất cả bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố, các phòng khám đa khoa của các trung tâm y tế quận/huyện, các phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận/huyện đặt tại các trạm y tế, các trạm y tế thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và tất cả các phòng khám đa khoa tư nhân, tất cả phòng khám chuyên khoa tư nhân.

tất cả bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố, các phòng khám đa khoa của các trung tâm y tế quận/huyện, các phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận/huyện đặt tại các trạm y tế, các trạm y tế thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình và tất cả các phòng khám đa khoa tư nhân, tất cả phòng khám chuyên khoa tư nhân, tất cả các phòng khám ngoài giờ.

Dưới đây là một số hình ảnh của ứng dụng “Tra cứu KCB” trên điện thoại thông minh:

Người sử dụng chấm điểm và phản ánh ý kiến không hài lòng về phòng khám hoặc bệnh viện sau khi khám xong

Ứng dụng “Tra cứu KCB” có trên cả điện thoại Android và Ios

Người sử dụng sẽ nhận được tin nhắn của Sở Y tế thông báo những thông tin hữu ích. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/so-y-te-tphcm-trien-khai-ung-dung-tra-cuu-noi-kham-chua-benh-tren-dien-thoai-thong-minh-n162948.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Tự kỷ đang ám ảnh nhiều gia đình có con nhỏ vì căn bệnh này đang có chiều hướng gia tăng và chưa có phương pháp chữa khỏi.
  • Thịt lươn có thành phần dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt lươn gồm có 12,7g chất đạm, 25,6g chất béo tổng cộng (trong đó có 0,05g cholesterol) và 285 calo.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi muốn hỏi BV Nguyễn Tri Phương có số điện thoại đặt lịch khám không? Mangyte giúp giùm tôi, xin cảm ơn.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY