Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP. HCM: Số ca mắc sốt xuất huyết giảm 70,1% so với cùng kỳ năm 2019

Theo Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, tính chung từ đầu năm đến nay, TP ghi nhận 6.478 trường hợp mắc sốt xuất huyết, giảm 70,1% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca) và không có trường hợp Tu vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, riêng trong tuần thứ 18, tuy số ca mắc sốt xuất huyết có giảm hơn 4 trước tuần đó, nhưng trong tuần qua đã xuất hiện 6 ổ dịch ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng thêm 2 ổ dịch mới so với tuần 17.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, TP Hồ Chí Minh thực hiện điều tra xác định và xử lý điểm nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành y tế đã tiến hành xử lý phun hoá chất, thực hiện diệt lăng quăng tại các ổ dịch và các điểm nguy cơ tại 15 phường, xã thuộc 5/24 quận, huyện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cũng cảnh báo: Dù đây là thời điểm thấp nhất trong năm của dịch bệnh SXH nhưng đã có sự xuất hiện các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng (có 2 người mắc SXH trong cùng một khu phố). Điều đó cho thấy, nguy cơ dịch SXH bùng phát luôn hiện hữu và càng tăng dần lên khi mùa mưa đến. Và TP Hồ Chí Minh bắt đầu bước vào mùa mưa, do đó người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết; không chủ quan, lơ là ngay cả khi các trường hợp mắc bệnh đang giảm.

Cán bộ y tế phường Tân Quý (quận Tân Phú, TPHCM) kiểm tra lăng quăng tại các điểm nguy cơ.

Bên cạnh sốt xuất huyết, các bệnh truyền nhiễm khác tại TP Hồ Chí Minh như sởi, tay chân miệng… cũng đang có xu hướng giảm so với tuần trước đó. Cụ thể, trong tuần 18 có 9 trường hợp mắc tay chân miệng, giảm 34,5% so với trung bình 4 tuần trước (14 ca). Hiện tổng số mắc bệnh tính đến tuần 18 là 1.269 trường hợp và không có trường hợp nào Tu vong.

Trong tuần qua, TP Hồ Chí Minh cũng không ghi nhận ca mắc sởi mới. Theo đó, tổng số ca mắc bệnh tính đến tuần 18 là 453 trường hợp, giảm 90,3% so với cùng kỳ năm 2019 (4.665 ca).

Tuy số ca mắc tay chân miệng, thủy đậu, sởi… giảm nhưng TP Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là, mỗi người dân, mỗi gia đình tích cực xóa bỏ các điểm nguy cơ ngay chính trong gia đình của mình nhằm phòng, tránh bệnh SXH cho chính bản thân; đồng thời tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, khuyến cáo người dân tổ chức tiêm chủng thường xuyên và đảm bảo các tiêu chí về an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tp-hcm-so-ca-mac-sot-xuat-huyet-giam-701-so-voi-cung-ky-nam-2019--n173528.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY