Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP HCM xét nghiệm nCoV tất cả người sốt, ho đến viện

TP HCM-Những người khi đến bệnh viện khám, không có yếu tố dịch tễ nhưng có một trong các triệu chứng sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác... phải làm xét nghiệm RT-PCR.

Sở y tế nhận định tình hình dịch bệnh tại tp hcm đang diễn biến phức tạp, với hơn 500 ca dương tính đang điều trị, trong đó 3,5% diễn tiến nặng, dự kiến số ca nhiễm mới còn gia tăng trong thời gian tới.

Ngày 9/6, Sở Y tế khẩn cấp yêu cầu các bệnh viện kiểm soát chặt, không bỏ sót các trường hợp có yếu tố nguy cơ, đồng thời tránh quá tải tại các buồng cách ly và đảm bảo an toàn cho người bệnh trong chuyển tuyến.

Theo đó, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 (hai nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16) được xem là điểm nóng Covid-19, do ghi nhận hàng trăm ca nhiễm cộng đồng liên quan nhóm Truyền giáo Phục hưng. Sở Y tế đề nghị khi có người bệnh cư ngụ tại hai vùng dịch này đến khám, các bệnh viện phải xem họ là "có yếu tố dịch tễ", phải được khám tại buồng khám sàng lọc, thực hiện tầm soát Covid-19.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, dù người bệnh không có yếu tố dịch tễ nhưng có một trong các triệu chứng thường gặp của covid-19 như sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác... thì bệnh viện phải xem người bệnh "có yếu tố nguy cơ". từ đó, lấy mẫu xét nghiệm ncov bằng cả hai kỹ thuật xét nghiệm nhanh kháng nguyên (nếu có) và rt-pcr.

Người bệnh có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, sẽ tiếp tục cách ly đợi kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định. Trong khi đó, bệnh viện triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Trường hợp kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính, người bệnh không có yếu tố dịch tễ, để tránh quá tải buồng cách ly, bệnh viện có thể cho người bệnh theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà, chờ kết quả RT-PCR. Nếu kết quả RT-PCR dương tính, bệnh viện phải báo ngay với trung tâm y tế quận, huyện để cách ly, điều trị, truy vết.

Nhân viên y tế Bệnh viện TP Thủ Đức lấy mẫu dịch hầu họng cho một thân nhân người bệnh, ngày 13/5. Ảnh: Hữu Khoa.

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu cơ sở y tế phải đảm bảo chuyển tuyến an toàn, đúng quy định cho người có kết quả RT-PCR xác định mắc Covid-19. Nếu người bệnh đang trong tình trạng cấp cứu, kíp trực phải đánh giá kỹ tình trạng bệnh nhân và xin ý kiến tư vấn chuyên môn của bệnh viện tuyến trên (nơi sẽ tiếp nhận người bệnh) trước khi chuyển viện.

Trường hợp người bệnh trong tình trạng nguy kịch, đe dọa Tu vong, kíp trực phải xử trí hồi sức cấp cứu tại chỗ, đồng thời kích hoạt "quy trình báo động đỏ liên viện" với các chuyên gia nhiễm, hồi sức cấp cứu của các bệnh viện tuyến trên để được hỗ trợ.

Ngày 4/6, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện xét nghiệm tất cả các bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú. Tùy trường hợp người bệnh nhập viện, có thể áp dụng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR.

Đến ngày 7/6, hơn 20 phòng khám, bệnh viện trên địa bàn thành phố phải tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân để truy vết, khử khuẩn do người mắc Covid-19 đến khám, hoặc phải phong tỏa do có nhân viên bị lây nhiễm nCoV.

Từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, tp hcm đã phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm từ những ca chỉ điểm đi khám tại các cơ sở y tế với các biểu hiện đặc trưng của covid-19. gồm, chuỗi ca từ "bệnh nhân 4514", người đàn ông 35 tuổi, ngụ thủ đức bị sốt, ho, đau họng, giảm vị giác đến bệnh viện vinmec central park khám bệnh; chuỗi ca quán bánh canh o thanh, quận 3 được phát hiện khi người phụ nữ chủ quán, 58 tuổi, cũng có triệu chứng bệnh đường hô hấp, đến khám tại trung tâm y khoa medic ngày 19/5.

Đáng chú ý nhất là chuỗi lây nhiễm nhiễm thứ ba với khoảng 500 ca dương tính, liên quan đến nhóm Truyền giáo Phục hưng, quận Gò Vấp. Chuỗi này cũng được phát hiện khi ba người trong nhóm truyền gioá đến khám và phát hiện dương tính nCoV tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Sau đó, nhiều trường hợp liên quan đến hội thánh này cũng đến khám và được phát hiện dương tính tại các cơ sở y tế khác. Một người phụ nữ 57 tuổi, ngụ quận Gò Vấp đã Tu vong trên đường chuyển viện, sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tp-hcm-xet-nghiem-ncov-tat-ca-nguoi-sot-ho-den-vien-4291474.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY