Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường kích cầu du lịch mùa Covid-19

TP. Hồ Chí Minh là trung tâm du lịch đứng đầu cả nước về thu hút du khách. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, du lịch thành phố này đang bị ảnh hưởng khá nặng vì dịch Covid-19. Hiện nay, bên cạnh việc chủ động phối hợp các ban, ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành du lịch thành phố cũng đã tìm ra những hướng đi mới nhằm duy trì hoạt động, đón khách trong điều kiện an toàn nhất có thể, tránh sự trì trệ; sẵn sàng cho những giải pháp để phục hồi sau khi dịch bệnh qua đi.

Du khách giảm vì dịch Covid -19

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh, lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh trong tháng 2 vừa qua ước đạt 346.650 lượt khách, giảm 52% so cùng kỳ năm 2019. Tính trong hai tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 1.186.750 lượt, giảm 21,71% so cùng kỳ (cùng kỳ là 1.515.852 lượt), đạt 13,19% kế hoạch năm 2020. Doanh thu du lịch trong hai tháng đầu năm 2020 ước đạt 21.127 tỷ đồng, giảm 10,7% (cùng kỳ: 23.660 tỷ đồng), đạt 15% kế hoạch năm 2020.

Trong năm 2019, khách Trung Quốc chiếm 14,3% trên tổng lượng khách quốc tế đến thành phố. Xảy ra dịch Covid-19, ngành du lịch thành phố chịu tác động thiệt hại. Tình trạng khách hủy tour, hủy chỗ, hủy dịch vụ, hủy chương trình tham quan du lịch.... diễn ra phổ biến. Thống kê sơ bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành lớn tại thành phố, ước tính trong tháng 2 và đến quý I/2020, doanh thu giảm từ 40% - 60%, đặc biệt đối với các DN kinh doanh thị trường Trung Quốc thiệt hại tới 70% - 80% doanh thu.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại TP. Hồ Chí minh đang chịu tác động thiệt hại từ dịch Covid -19

Do lượng khách giảm nhanh nên doanh thu giảm mạnh và theo đó DN không đủ chi phí để vận hành bộ máy hoạt động kinh doanh, hàng loạt công ty buộc phải thực hiện các chính sách cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương đối với nhân viên. Ngoài ra, có rất nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TP. Hồ Chí Minh đang thiếu việc làm, đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc, vì không có khách du lịch để dẫn các chương trình tham quan du lịch.

Còn đối với các cơ sở lưu trú du lịch, DN dịch vụ du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề do vắng khách. Công suất bán phòng giảm 40- 50% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu của cơ sở lưu trú du lịch giảm 60-70% so với cùng kỳ năm 2019; nhân sự giảm 30% so với thời điểm chưa có dịch bệnh, trong đó phần lớn người lao động xin nghỉ việc không hưởng lương. Một số cơ sở lưu trú du lịch cũng tính đến phương án giảm thiểu nhân sự, làm việc theo ca để giảm chi phí tiền lương.

Nhiều giải pháp ứng phó

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du Lịch TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Để ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi lại thị trường khách ngay và sau dịch, Sở đã thống nhất cùng các đơn vị, DN lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng các chương trình kích cầu du lịch vào thành phố với các hình thức khuyến mãi, giảm giá đặc biệt và tặng thêm các dịch vụ bổ sung cho khách du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến thành phố.

Đồng thời, các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng xây dựng các chương trình du lịch về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam bộ với các hình thức khuyến mãi và giảm giá sâu nhằm thu hút người dân thành phố đi du lịch các địa phương trên.

Trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị trong ngành cũng triển khai chương trình kích cầu du lịch 2020. Các công ty, đơn vị trong ngành du lịch sẽ giảm giá sâu tới 50% nhằm thu hút khách du lịch ngay trong mùa dịch.

Trong tháng 2/2020, có khoảng 346.650 lượt khách quốc tế đến TP.HCM, giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh - chương trình kích cầu năm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng cho ngành du lịch thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19. “Mỗi ngày qua là một thiệt hại cho các DN du lịch do vậy cần thiết phải tung ra gói kích cầu du lịch. Chúng tôi đã có giá của các DN, các hãng không và có những chương trình giảm đến 40% so với bình thường”, bà Khánh nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình - cho biết: Chúng tôi đã làm việc với Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh để tung ra gói kích cầu. Chẳng hạn như tàu du lịch Phú Quốc giảm đến 30-35%, giá khách sạn 4 sao cũng giảm từ 30-40%. Việc hình thành liên minh kích cầu du lịch được tung ra thời điểm này sẽ giúp các DN lữ hành yên tâm phát triển thị trường mới, vực dậy thị trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Để chương trình kích cầu du lịch thực sự có hiệu quả, Sở Du lịch đã có kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn thành phố để góp phần thực hiện kích cầu điểm đến du lịch; khuyến khích du khách tham quan nhiều điểm đến trong chuyến hành trình thành phố. Đồng thời, xem xét giảm hoặc miễn phí đậu xe tại các điểm cho xe đậu chờ khách tham quan tại các điểm đến trên địa bàn thành phố để hỗ trợ kịp thời đối với các DN vận chuyển trong điều kiện tình hình khó khăn.

Hoàng Tỷ

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-tang-cuong-kich-cau-du-lich-mua-covid-19-133821.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY