Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường nhiều phương án ứng phó dịch Covid-19

Tính đến ngày 28/2, tại TP. Hồ Chí Minh đã có 220 trường hợp đang được cách ly phòng dịch Covid-19 ở Bệnh viện BV dã chiến (huyện Củ Chi), tăng thêm 49 trường hợp so với hôm qua (ngày 27/2).

Trước tình hình gia tăng người bị cách ly, trong đó số trường hợp tăng thêm phần lớn là người Hàn Quốc hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều phương án mới để ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo Sở Y tế TP và BV Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh chúc mừng bệnh nhân (bệnh nhân cuối cùng xuất viện), quốc tịch Mỹ đã khỏi bệnh Covid-19

Cụ thể, cùng với các hoạt động dự phòng nghiêm ngặt, cách ly kiểm dịch đối với những người đến từ vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc… ngành y tế thành phố (TP) triển khai thêm phương án hình thành thêm nhiều khu cách ly kiểm dịch tập trung mang tính dự phòng như: BV Bệnh Nhiệt Đới, Nhi đồng thành phố, Nhi đồng 2 và Khu cách ly điều trị tập trung tại BV dã chiến với quy mô 300 giường…

Hiện Sở Y tế TP tiếp tục triển khai áp dụng khai báo y tế đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc hoặc đi qua Hàn Quốc. Đồng thời, tiếp tục tổ chức cách ly kiểm dịch đối với các trường hợp cần phải cách ly theo qui định của Bộ Y tế. Tổ chức đưa người Việt Nam nhập cảnh từ Hàn Quốc có nơi cư trú tại TP. Hồ Chí Minh từ sân bay về nhà để giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng biến phức tạp, Sở Y tế TP đang phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai khu cách ly tập trung thứ 2 của TP tại huyện Nhà Bè để đáp ứng công tác cách ly các trường hợp nhập cảnh hoặc di chuyển từ các vùng dịch.

Đặc biệt, trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến lan rộng, quá khả năng của các cơ sở cách ly điều trị kể trên, Sở Y tế sẽ chọn một vài BV hiện hữu để chuyển đổi thành BV phục vụ cách ly điều trị.

TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng đáp ứng công tác cách ly các trường hợp nhập cảnh hoặc di chuyển từ các vùng dịch.

Song song đó, Sở Y tế sẽ tập trung chú trọng phát hiện những chùm ca bệnh có bệnh cảnh viêm đường hô hấp cấp nhưng không rõ yếu tố dịch tễ tại các cơ sở điều trị. Trong đó lưu ý đến các chùm ca có bệnh cảnh lâm sàng nhẹ và kịp thời liên hệ Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) để xem xét chỉ định làm xét nghiệm tìm Covid-19.

Đối với những trường hợp viêm phổi nặng có diễn biến bất thường, không lý giải được nguyên nhân thường gặp, các BV liên hệ đến các đội phản ứng nhanh của BV Bệnh Nhiệt Đới cùng các BV Nhi Đồng để được thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 để được hỗ trợ, tư vấn về chuyên môn và xem xét chỉ định xét nghiệm tìm virut….

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh - cho biết, TP đã chuẩn bị các phương án bảo đảm khả năng thu dung để cách ly dự phòng, cách ly điều trị, không để dẫn đến tình trạng quá tải về chăm sóc y tế.

Theo đó, TP sẽ mở rộng Khu cách ly tập trung, ngoài 300 giường tại huyện Củ Chi, TP cũng đang gấp rút đưa thêm 200 giường tại huyện Nhà Bè và sẵn sàng huy động thêm 1.000 giường bệnh tại những BV mới được xây dựng nếu trường hợp dịch bệnh tăng cao trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP thiết lập các cơ sở cách ly tập trung tại 24 quận, huyện với quy mô khoảng hơn 200 phòng cách ly, khả năng thu nhận hơn 650 người. Các khu cách ly tập trung trong khu công nghiệp, khu chế xuất dành cho người đến từ vùng dịch. Việc chuẩn bị này sẽ bảo đảm thu dung, tiếp nhận những lao động, chuyên gia đến, trở về từ Hàn Quốc.

Thông tin từ Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh vừa cho biết, Công ty Điện lực Duyên Hải đang phối hợp BV huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) lập kế hoạch khảo sát và cung cấp điện cho BV dã chiến Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh (đây là BV dã chiến thứ 3), nhằm phục vụ cho việc cách ly dịch bệnh Covid-19. Hiện công tác triển khai thi công cấp điện cho BV dã chiến Cần Giờ đã hoàn tất.

Minh Khuê

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/tp-ho-chi-minh-tang-cuong-nhieu-phuong-an-ung-pho-dich-covid-19-133301.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY