Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Công bố 10 ca cấp cứu được cứu sống ngoạn mục

Sở Y tế TP.HCM vừa công bố 10 ca cấp cứu đã được cứu sống ngoạn mục ấn tượng nhất trong năm 2019.

Năm 2019, các bệnh viện thành phố tiếp tục phát huy hiệu quả của quy trình báo động đỏ liên viện, kết hợp với ứng dụng kỹ thuật điều trị chuyên sâu đã cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Dưới đây là 10 trường hợp nguy kịch được chọn là ấn tượng nhất trong năm 2019.

Bé T.Đ.K, sinh ngày 01/10/2018 ngụ tại Đồng Tháp, được ba mẹ gửi cho bà nội và chú trông chừng. Trong lúc bà nội đi vắng, người chú để bé trong phòng và đem chiếc xe gắn máy mới mua để thay nhớt xe, rửa xe, mở máy chạy rô đa… Bé bò đến chỗ chiếc xe để chơi, sự cố bất ngờ xảy ra khi bé đặt tay vào dây sên xe và bàn tay trái, ngón trỏ (ngón II) tay phải của bé bị quấn vào dây sên xe, bị nghiền dập đứt lìa bàn tay trái và ngón trỏ (ngón II) tay phải. Bé được chuyển đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình với chẩn đoán “Vết thương đứt lìa bàn tay trái; vết thương đứt lìa ngón II, đứt gần lìa ngón III tay phải. Vết thương bầm dập, bẩn do bám nhiều dầu nhớt từ bộ phận sên xe gắn máy, nguy cơ tắc mạch thứ phát, nhiễm trùng rất cao”. Quy trình “Báo động đỏ nội viện” tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình được kích hoạt, ê-kíp bệnh nhi gồm có các chuyên khoa: Nhi, Cấp cứu, Vi phẫu tạo hình, Gây mê hồi sức của Bệnh viện nhanh chóng có mặt, tiến hành sơ cứu, hội chẩn nội viện và đưa ra phác đồ điều trị đối với bệnh nhi. Sau hơn 08 giờ làm việc căng thẳng ê-kíp phẫu thuật đã cắt lọc rửa vết thương, lần lượt nối các động mạch, tĩnh mạch, dây thần kinh và các gân gấp… bằng kỹ thuật siêu vi phẫu trên bệnh nhân có mạch máu khâu nối rất nhỏ, đường kính lòng mạch chỉ khoảng 0,5 mm.

Sau 10 ngày sức khỏe bệnh nhi đã hồi phục, ăn uống tốt, không sốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng nhiễm độc; bàn tay trái của bé được phục hồi và tiên lượng sống tốt, các ngón tay hồng hào trở lại.

Ngày 25/10/2019, khi xe cứu thương của Bệnh viện tỉnh Bình Thuận dừng bánh tại khoa Cấp cứu của BV Nhi Đồng 1, cũng là lúc nhịp tim của bé gái 12 tuổi V.N.T.O trở nên rời rạc và ngưng đập ngay sau đó. Ngay lập tức, bé được đặt nội khí quản giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời dùng Thu*c kích thích tim hoạt động lại và được đưa ngay vào khoa Hồi sức tích cực. Các bác sĩ tim mạch tiến hành đặt ngay máy tạo nhịp tạm thời, trong khi đó, các bác sĩ hồi sức của Bệnh viện Nhi Đồng 1 với sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi. Tất cả đều diễn ra khẩn trương nhưng nhịp nhàng. 1 giờ sau, tim của bé đã đập lại và tình trạng huyết động cải thiện hơn.

Sau 6 ngày chạy tuần hoàn ngoài cơ thể và lọc máu liên tục, tình trạng viêm cơ tim ổn định dần, chức năng co bóp cơ tim tốt. Bệnh nhi được cai ECMO sau 5 ngày và xuất viện sau đó.

Cứu sống người bệnh bị xuất huyết não nặng bằng robot Modus V Synaptive tại Bệnh viện Nhân dân 115

Ngày 16/06/2019, Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận một người bệnh nữ, 62 tuổi trong tình trạng hôn mê và được tiến hành chụp CT sọ não ghi nhận xuất huyết não cấp tính tạo khối máu tụ bán cầu phải, chèn ép các cấu trục kế cận, tổn thương vỡ vào não thất bên bên phải làm tụ máu não thất bên bên phải, kèm thương tổn não cũ vùng nhân đậu trái. Bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh quyết định phẫu thuật lấy máu tụ bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu với sự hỗ trợ của robot Modus V Synaptive, sử dụng ống “brain path” để lấy khối máu tụ. Sau phẫu thuật ngày 5: Người bệnh ổn định, được chuyển bệnh viện Phục hồi chức năng điều trị tiếp.

Phẫu thuật xuất huyết não bằng hệ thống robot Modus V Synaptive mang đến sự chính xác, hiệu quả hơn hẳn, kiểm soát tốt ổ máu tụ, giúp giảm thiểu rất nhiều các tổn thương não khi so sánh với phương pháp phẫu thuật cổ điển. Thời gian phẫu thuật rút ngắn đáng kể, giảm thiểu các biến chứng do gây mê. Giảm thời gian hồi sức sau mổ giúp hạn chế các biến chứng nặng như viêm phổi, nhiễm trùng tiểu, loét chèn ép, viêm tắc mạch chi, giảm chi phí điều trị. Đây là xu thế hiện nay hiện nay của các trung tâm phẫu thuật thần kinh hiện đại. Với hệ thống robot chuyên dụng này, BV Nhân dân 115 đang hình thành một trung tâm đột quỵ hoàn chỉnh đầu tiên trên cả nước.

Mới đây, ngày 4/12/2019, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận bệnh nhi L.M.K, 7 tháng tuổi, cân nặng 7 kg, cư ngụ ở Bình Dương, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do loạn nhịp nhanh và dị tật Ebstein (một loại tim bẩm sinh tím nặng). Các bác sĩ khoa Tim mạch chẩn đoán trẻ mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White, đây là một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử. Sau khi điều trị hai loại Thu*c chống loạn nhịp đều thất bại, ngay lập tức bé được chỉ định thực hiện thăm dò điện S*nh l* tim, qua thăm dò các bác sĩ đã phát hiện ổ phát nhịp bất thường và tiến hành can thiệp đốt ổ loạn nhịp thành công. Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và xuất viện khỏe mạnh sau đó vài ngày. Đây cũng là trường hợp nhỏ ký nhất (kèm tim bẩm sinh nặng) từ trước đến nay được can thiệp điện sinh S*nh l* tại bệnh viện Nhi đồng 1 và khu vực phía Nam, theo y văn, các trường hợp can thiệp tương tự trên thế giới đều thực hiện ở trẻ lớn hơn 5 tuổi và cân nặng trên 15 kg.

Bác sĩ chuyên khoa tim mạch trẻ em tại BV Nhi Đồng 1 đang thực hiện can thiệp điện sinh lý tim cho bệnh nhân L.M.K (7 tháng tuổi, cân nặng 7kg).

Ngày 10/ 07/2019, khoa Cấp cứu của Bệnh viện quận Thủ Đức tiếp nhận bệnh nhân N.V.Đ, 69 tuổi cư trú tại quận Thủ Đức nhập viện với chẩn đoán: nhồi máu cơ tim thành dưới thất phải giờ thứ nhất, diễn tiến nặng do nhịp tim chậm. Ngay sau nhập viện, bệnh nhân bị ngưng tim, các bác sĩ và điều dưỡng khoa Cấp cứu, khoa Hồi sức Tim mạch hồi sinh tim phổi trong 2 phút, đặt nội khí quản bóp bóng giúp thở, tim đập lại rời rạc, các bác sĩ hội chẩn nhanh và quyết định sử dụng thiết bị tạo nhịp qua da để đảm bảo được tần số tim, giữ được tính mạng bệnh nhân tạm thời đến khi tái thông được dòng chảy nhánh động mạch vành - là nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim. Ngay khi bệnh nhân được đưa vào khoa gây mê hồi sức và thực hiện chụp động mạch vành. Kết quả đúng như chẩn đoán trước phẫu thuật, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch vành phải do huyết khối, các bác sĩ luồn dây dẫn qua tổn thương tắc do huyết khối để khai thông dòng chảy nhỏ như một sợi chỉ.

Sau 60 phút xử lý khẩn trương và tích cực, ê-kip đã can thiệp thành công, khai thông dòng chảy nhánh động mạch vành. Sau 06 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Vào một ngày của tháng 5 năm 2019, một thanh niên sinh năm 1992, quê ở Nghệ An đang lưu thông trên đường thì bị xe container đụng phải, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận 2. Sau khi đánh giá ban đầu, xác nhận tình trạng bệnh nhân rất nặng với thương tổn phức tạp, Bệnh viện quận 2 đã kích hoạt quy trình báo động đỏ liên viện theo tình huống 3 đến BV Nhân dân Gia Định, bệnh nhân được sơ cứu và nhanh chóng chuyển đến BV NDGĐ. Tại thời điểm đó, BV NDGĐ cũng đã khởi phát quy trình báo động đỏ nội viện để sẵn sàng tiếp nhận nguời bệnh do bệnh viện quận 2 chuyển đến, bác sĩ của các chuyên khoa liên quan Hồi sức cấp cứu, Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật mạch máu, Ngoại thần kinh, Chẩn đoán hình ảnh, Ngân hàng máu… có mặt tại phòng mổ sẵn sàng tiếp đón và phối hợp xử trí khẩn cấp.

Các ê- kíp vừa hồi sức vừa chẩn đoán, vừa phẫu thuật, với sự phối hợp nhịp nhàng của chuyên khoa phẫu thuật mạch máu và chấn thương chỉnh hình vừa giải quyết cầm máu vừa đánh giá tình trạng thương tổn trong lúc mổ để có quyết định chính xác. Bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch và dần được ổn định. Sau 130 phút phẫu thuật các bác sĩ đã khống chế được tình trạng chảy máu và đưa bệnh nhân ra khỏi tình trạng nguy hiểm, dần dần phục hồi và xuất viện sau 14 ngày điều trị.

Bệnh nhân được cứu sống và phục hồi tốt sau khi các can thiệp điều trị phẫu thuật của nhiều bác sĩ chuyên khoa tại BV NDGĐ

Ngày 20/09/2019, khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận bé gái Q.T.B.N 11 tuổi, cư ngụ tại huyện Đức Hòa, Long An nhập viện trong tình trạng xanh xao, tím tái, sốc nặng, với mạch nhẹ khó bắt, chi lạnh tím, rối loạn tri giác lơ mơ, hôn mê. Trước đó 2 giờ, trẻ đi xe đạp điện lách ra phía ngoài đường để tránh một chiếc xe tải đậu phía trước thì bị xe container cán lên người trẻ, T*i n*n làm trẻ bất tỉnh, vết thương vỡ toác vùng chậu chảy máu liên tục, trẻ được sơ cứu tại bệnh viện địa phương và chuyển ngay đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Ngay lập tức, quy trình báo động đỏ được kích hoạt trong toàn bệnh viện. bác sĩ khoa Cấp cứu đặt nội khí quản giúp thở, thiết lập hai đường truyền tĩnh mạch lớn, truyền dịch truyền máu chống sốc, điều chỉnh rối loạn điện giải, toan kiềm, cầm máu vết thương vùng chậu, bẹn phải cho bệnh nhi. Sau 15 phút, bệnh nhi vừa tiếp tục được hồi sức vừa được chuyển đến phòng mổ. Ca phẫu thuật cấp cứu được triển khai nhanh chóng, ê-kíp phẫu thuật được huy động gồm các bác sĩ chuyên khoa: Hồi sức tích cực, Gây mê hồi sức, Ngoại niệu, Chấn thương chỉnh hình, Lồng ngực - Mạch máu... Cuộc mổ căng thẳng và kéo dài hơn 6 giờ để giành lại sự sống cho bệnh nhi, các tổn thương được xử trí thành công.

Nỗ lực hết mình và phối hợp nhịp nhàng giữa các ê-kíp của BV Nhi Đồng Thành phố giành lấy sự sống cho cháu bé bị xe container cán ngang người

Sản phụ L.T.K.M, 28 tuổi, cư ngụ tại tỉnh Đồng Tháp nhưng tạm trú tại huyện Củ Chi, nhập viện ngày 27/10/2019 với chẩn đoán: con so, thai 37 tuần, ngôi đầu, báo chuyển dạ. Các chỉ số thăm khám của mẹ và bé đều diễn tiến thuận lợi. Sau đó sản phụ đột ngột vỡ nước ối tự nhiên, lượng vừa, màu trắng đục. Sản phụ được thăm khám ngay lập tức, không ghi nhận phần dây rốn trong *m đ*o. Khoảng 2 phút sau khi ối vỡ, đột ngột tim thai giảm sâu, ban đầu có nhịp hồi phục nhanh nhưng 2 phút sau đó nhịp tim thai giảm rất sâu và phục hồi rất chậm. Nhận định ngay đây là một trường hợp suy thai cấp diễn tiến nhanh, nghĩ nhiều đến sa dây rốn bên nên các bác sĩ đã kích hoạt báo động đỏ nội viện, huy động lực lượng khoa Nhi, khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, sản phụ được khẩn cấp chuyển lên phòng mổ, gây mê nhanh chóng, bác sĩ Nhi và bàn cấp cứu hồi sức sơ sinh đã sẵn sàng. Em bé được bắt ra nhanh chóng trong vòng 30 giây, với dây rốn nằm ép chặt giữa đầu em bé và thành trên tử cung, bé được cắt dây rốn và chuyển nhanh sang bàn hồi sức. Trong lúc bé được chăm sóc sau sinh, ủ ấm, các bác sĩ tiến hành tiếp tục ca phẫu thuật cho mẹ. Cuộc mổ sau đó tiền hành thuận lợi. Sau mổ tình trạng mẹ và bé được theo dõi liên tục, đảm bảo không có các dấu hiệu bất thường. Với tình trạng ổn định, hồi phục tốt, mẹ và bé được xuất viện vào ngày 07/11/2019.

Tháng 3/2019, khoa Cấp cứu của Bệnh viện huyện Cần Giờ tiếp nhận bệnh nhân nữ L.T.H 58 tuổi bị đau ngực, khó thở và ngất, HA tụt (80/60mmHg), nhịp tim chậm 40 lần/phút. Điện tâm đồ cho thấy hình ảnh nhồi máu cơ tim cấp thành dưới. Ngay vừa tiếp nhận cấp cứu, các bác sĩ của BV Cần Giờ đã liên hệ với BV Nguyễn Tri Phương. Các bác sĩ của BV huyện Cần Giờ và BV Nguyễn Tri Phương đã hội ý nhanh thống nhất chẩn đoán qua điện thoại với các hình ảnh ECG được gửi qua ứng dụng Viber, và hướng điều trị cấp cứu. Sau đó bệnh nhân được chuyển khẩn đến BV Nguyễn Tri Phương bằng xe cứu thương với sự chuẩn bị đầy đủ các phương tiện Thu*c men và máy sốc điện trên xe, trên đường chuyển bệnh nhân tiếp tục dùng Thu*c vận mạch và theo dõi nhịp tim trên monitor, các bác sĩ liên tục trao đổi từ xa qua điện thoại.

Lúc 15g30 cùng ngày, xe cứu thương đến BV Nguyễn Tri Phương, bệnh nhân vẫn trong tình trạng HA thấp, nhịp tim chậm. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đến khoa Tim mạch Can thiệp của BV Nguyễn Tri Phương, kết quả chụp động mạch vành cho thấy tắc đoạn gần động mạch vành phải và hẹp nặng 2 nhánh còn lại. Các bác sĩ chuyên khoa đã tiến hành can thiệp đặt 1 stent trên động mạch vành phải cho bệnh nhân. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, hết đau ngực, mạch huyết áp trở về bình thường và ngưng được Thu*c vận mạch, và được xuất viện vài ngày sau đó.

Ngày 13/09/2019, mổ bắt con được bắt đầu cho thai phụ T.T.T.T, 35 tuổi tại Bệnh viện huyện Bình Chánh do ối vỡ và chuyển dạ ngừng tiến triển, cuộc mổ diễn ra bình thường trong vòng 30 phút. Sau đó sản phụ đột ngột hôn mê sâu, ngưng thở, BV Bình Chánh tiến hành sơ cấp cứu và kích hoạt báo động đỏ đến BV Hùng Vương. Ngay lập tức các bác sĩ và hộ sinh của BV Hùng Vương có mặt tại phòng mổ của BV Bình Chánh cùng với các bác sĩ của BV Bình Chánh hồi sức tích cực cho sản phụ. Sau khi tiếp hành cấp cứu sản phụ tỉnh trở lại, tự thở được, tiếp xúc tốt, mạch và huyết áp ổn định, ê-kíp cấp cứu của BV Hùng Vương bàn giao sản phụ lại cho các bác sĩ của BV Bình Chánh.

Đó là khoảng thời gian 5 giờ “vàng” với những hành động chính xác kịp thời cứu sống một sản phụ đột ngột nguy kịch sau mổ bắt con, bao gồm: Phát hiện sớm dấu hiệu trở nặng đột ngột của sản phụ và kích hoạt báo động đỏ kịp thời của các bác sĩ BV Bình Chánh đến các bác sĩ BV Hùng Vương; Tiếp ứng kịp thời của các bác sĩ BV Hùng Vương ngay sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ từ BV Bình Chánh, trao đổi và tư vấn từ xa khi đang trên đường đến BV Bình Chánh; Hỗ trợ chuyên môn kịp thời của các bác sĩ BV Hùng Vương khi tiếp cận được sản phụ, chẩn đoán chính xác nguyên nhân đột ngột hôn mê của sản phụ là ngộ độc Thu*c tê và can thiệp đúng phác đồ ngộ độc Thu*c tê (truyền Lipid và Thu*c hạ huyết áp).

N.Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-cong-bo-10-ca-cap-cuu-duoc-cuu-song-ngoan-muc-n166688.html)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Cử tri các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh lại quy định về thủ tục chuyển viện trong trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu, bởi hiện nay nếu không có giấy chuyến viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì bệnh nhân sẽ phải đóng 50% viện phí.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY