Bệnh truyền nhiễm hôm nay

TPHCM - Dịch tay chân miệng đang “xuống thang”

(Mangyte) - Dịch TCM hiện đang có xu hướng giảm mạnh, trong tuần vừa qua, số ca mắc đã giảm dưới 300 ca.
Ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, quận huyện về tình hình phòng chống bệnh tay chân miệng (TCM) tại TPHCM.

Tính đến ngày 4/9/2011, số ca mắc tay chân miệng (TCM) trên cả nước 43.458 trường hợp, với 97 ca Tu vong. Số ca mắc bệnh tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Nam. Cụ thể, miền Nam có 32.057 ca (chiếm 73,8%).

Riêng tại TPHCM, tính đến ngày 6/9 có 8.343 bệnh nhân nhập viện điều trị, trong đó có 24 trường hợp Tu vong. Nhờ công tác tổ chức phòng chống dịch bệnh được triển khai rốt ráo nên tình hình TCM tại thành phố đang có xu hướng giảm mạnh.

Theo BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, tình hình dịch TCM ghi nhận cao điểm vào khoảng giữa tháng 6/2011, với khoảng 500 ca/tuần. Hiện đang có xu hướng giảm và tiếp tục giảm. Trong tuần vừa qua, số ca mắc đã giảm dưới 300 ca/tuần.

Tuy nhiên không thể lơ là trong việc đối phó với loại bệnh dịch nguy hiểm này, theo nhận định của BS Bỉnh: “Nguy cơ lớn nhất hiện nay là trẻ bị bệnh TCM từ cộng đồng đi học sẽ lây lan trong trường học, nếu các trường không làm tốt công tác phòng chống dịch thì nguy cơ sẽ rất cao, từ đó sẽ lại lây lan rộng ra cộng đồng.”

Do đó, các trường học cần phải tập trung kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã thành lập 12 đoàn kiểm tra cùng với ngành giáo dục giám sát công tác phòng chống dịch tại các trường học và tại cộng đồng 24 quận huyện.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận chỉ đạo Sở Y tế, các quận, huyện phải tập trung khẩn trương dập dịch, quyết liệt ngăn chặn và kéo giảm tỷ lệ trẻ em mắc bệnh TCM.

Minh Nguyệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tphcm-dich-tay-chan-mieng-dang-xuong-thang-9987.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY