Bệnh truyền nhiễm hôm nay

TPHCM: Thêm 2 ca Tu vong do bệnh tay chân miệng

Ngày 18/8, tại TPHCM đã có thêm hai trường hợp mắc bệnh tay chân miệng Tu vong.

Một trường hợp là bệnh nhi (4 tuổi, ngụ ở Q. Bình Tân, TPHCM) bệnh ở cấp độ 4 và được điều trị tại BV Nhi đồng 2 (TPHCM). Bệnh nhi còn lại (1 tuổi, ở Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và đến ở tại Q.6, TPHCM từ ngày 9/8) phát bệnh ngày 15/8 và Tu vong tại BV Nhi đồng 1. Các cơ quan y tế đã khử khuẩn, điều tra nguồn lây và giám sát dịch tại gia đình bệnh nhân và địa phương.

* "Mặc dù số ca mắc tay chân miệng">bệnh tay chân miệng (TCM) cao nhưng dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế TP và có xu hướng giảm. Tình hình bệnh TCM hiện nay chưa đủ điều kiện để công bố dịch tại TPHCM". Đây là ý kiến của Giám đốc Sở Y tế TPHCM Phạm Việt Thanh vào chiều nay liên quan đến vấn đề có công bố dịch bệnh TCM tại TPHCM hay không. Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh TCM thuộc nhóm B nên việc công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.

Theo số liệu của Viện Pasteur (TPHCM), tính đến tuần đầu tiên của tháng 8/2011, TPHCM có số lượng ca mắc TCM đứng đầu cả nước với hơn 7.000 ca.

Tuy nhiên, nếu tính theo tỉ lệ mắc bệnh trong 100.000 dân, so với 20 tỉnh thành khu vực phía Nam, TPHCM đứng hàng thứ 7. Ba tỉnh có số ca mắc trong 100.000 dân cao nhất là: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM nhận định, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh lân cận chưa giảm và còn diễn biến phức tạp. Đồng thời, mùa dịch TCM hằng năm thường cao nhất vào tháng 9-10. Vì vậy, dự báo bệnh vẫn có thể tăng lại theo mùa. Sở Y tế đang tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND quận/huyện để phòng chống, ngăn không cho dịch bệnh phát triển.

* Hôm nay, Bộ Y tế đã có chỉ thị yêu cầu giám đốc các Sở Y tế các tỉnh, thành thực hiện việc giám sát, xử lý ổ bệnh dịch triệt để, không để bệnh lan rộng kéo dài và thường xuyên báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thành về diễn biến tình hình dịch bệnh và tham mưu công tác phòng, chống tại địa phương.

Bộ cũng yêu cầu các Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức vệ sinh môi trường, làm sạch nền nhà, bề mặt bàn ghế, đồ chơi, vật dụng của trẻ trong các hộ gia đình, nhóm trẻ tập trung, nhà trẻ, mẫu giáo bằng nước xà phòng, hóa chất khử khuẩn thông thường hoặc Chloramin B; tăng cường tuyên truyền, giáo dục các biện pháp phòng bệnh,...

Số liệu của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước có 32.588 ca bệnh TCM, tại 52 tỉnh, thành. Trong đó, có 81 trường hợp Tu vong tại 17 tỉnh, thành. Đây là năm có số mắc, Tu vong do TCM cao nhất từ trước tới nay.

Theo Nguyên Mi - Thanh Niên

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tphcm-them-2-ca-tu-vong-do-benh-tay-chan-mieng-9934.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY