Tâm lý hôm nay

Trầm cảm tác nhân hàng đầu gây bệnh tật ở thanh thiếu niên

Trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật ở thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra kết luận này trong báo cáo công bố ngày 14/4 .
Báo cáo xem xét một loạt vấn đề liên quan sức khỏe của thanh niên như Thu*c lá, rượu, M* t*y, HIV, chấn thương, sức khỏe tinh thần, dinh dưỡng, sức khỏe T*nh d*c-sinh sản và bạo lực. Sau trầm cảm, chấn thương do T*i n*n giao thông là nguyên nhân thứ hai gây bệnh tật và là nguyên nhân lớn nhất gây Tu vong ở thanh niên. Tỷ lệ Tu vong vì lý do này ở nam thanh niên cao gấp ba lần so với nữ thanh niên. HIV là nguyên nhân lớn thứ hai gây Tu vong ở thanh viên trên toàn cầu và số ca Tu vong liên quan đến HIV trong thanh niên ngày càng gia tăng, đặc biệt ở châu Phi cho dù tỷ lệ Tu vong vì nguyên nhân này ở các nhóm đối tượng khác đang giảm. Riêng với nữ thanh niên, nguyên nhân lớn thứ hai gây Tu vong sau Tu tu là những biến chứng khi sinh nở. Các nỗ lực tiêm vắcxin phòng sởi cho trẻ sơ sinh đã giúp giảm tới 90% nguy cơ Tu vong và tàn tật vì căn bệnh này ở châu Phi, song căn bệnh truyền nhiễm này vẫn là một trong những sát thủ chính gây Tu vong và tàn tật ở thanh niên. Tiêu chảy và viêm đường hô hấp cấp là nguyên nhân lớn thứ hai và thứ tư gây Tu vong ở nhóm đối tượng từ 10-14 tuổi. Hai căn bệnh này cùng với viêm màng não chiếm 18% số ca Tu vong ở nhóm đối tượng này. Báo cáo cho rằng nếu thanh niên gặp những rắc rối về sức khỏe tinh thần được chăm sóc đầy đủ thì có thể thoát nguy cơ Tu vong hoặc tàn tật suốt đời, lưu ý một nửa trong số những người bị rối loạn tâm thần phát triển những triệu chứng đầu tiên từ lúc 14 tuổi. Theo WHO, điều quan trọng là các nước phải tìm cách để người dân được sử dụng phương tiện giao thông công cộng an toàn và đáng tin cậy, cải thiện các quy định về an toàn giao thông đường bộ, thiết lập các khu vực an toàn cho người đi xe đạp quanh trường học và siết chặt quy định trong việc cấp giấy phép lái xe. Người đứng đầu Ban gia đình, phụ nữ và trẻ em của WHO cho rằng thế giới chưa chú ý đầy đủ đến sức khỏe của thanh niên trong khi người đứng đầu nhóm soạn thảo báo cáo kêu gọi thế giới tăng cường các nỗ lực cải thiện và bảo vệ sức khỏe T*nh d*c và sinh sản đối với thanh niên. Mới đây, nhật báo Le Figaro của Pháp cũng đăng tải thông điệp cho rằng nếu biết phòng bệnh thế giới có thể cứu sống 37 triệu người. Bài báo cho rằng không hút Thu*c lá, theo dõi thường xuyên huyết áp và tỷ lệ đường trong máu, uống rượu điều độ... là những việc có thể giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Các nhà khoa học còn tính toán được rằng từ nay đến năm 2025, nếu thế giới thực thi chính sách phòng bệnh tốt thì cả thế giới có thể cứu được 37 triệu người không bị thiệt mạng vì bệnh tật. Giảm 30% tiêu thụ Thu*c lá và 10% tiêu thụ rượu là mục tiêu mà các nhà khoa học muốn đặt ra trên quy mô toàn cầu.
Mangyte.vn
Theo VietnamPlus
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tram-cam-tac-nhan-hang-dau-gay-benh-tat-o-thanh-thieu-nien-2211.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh trầm cảm trầm cảm

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY