Dáng đẹp hôm nay

Trẻ 10 tháng tuổi nôn ói, liên tục chảy máu miệng do nuốt mảnh kính vỡ

Nhặt và nuốt mảnh gương vào bụng

Bệnh nhi đ. ph. q. kh. (10 tháng tuổi), nam, tại quận 8, tp. hồ chí minh nhập viện sau khi nuốt phải vật lạ trong lúc mẹ đi pha sữa. sau đó bé khóc, ói và liên tục chảy máu miệng nên được đưa đến bệnh viện nhi đồng thành phố.

Theo các bác sĩ, trẻ bứt rứt quấy khóc, nhợn ói, ói ra dịch, thức ăn, lẫn máu. Mẹ bệnh nhi cho biết, sáng cùng ngày có làm vỡ gương, dù đã quét nhặt kỹ nhưng vẫn sót lại. Do đó, bé Kh. đã nhặt và nuốt phải.

Các bác sĩ cho chụp Xquang bụng ngực không sửa soạn và chuẩn bị nội soi để gắp dị vật ra.

Kết quả Xquang cho thấy, dị vật đi nhanh qua thực quản, dạ dày, môn vị, xuống tá tràng, gây khó khăn khi nội soi gắp vì nguy cơ gây chảy máu, thủng ruột, dạ dày, thực quản,…

Tuy nhiên sau đó, trẻ bớt ói và quấy khóc, ê kíp cấp cứu nội soi quyết định hoãn can thiệp. Các bác theo dõi sát tình trạng lâm sàng trẻ, siêu âm, Xquang bụng mỗi 4 - 6 giờ để theo dõi sự di chuyển của dị vật, nhằm can thiệp phẫu thuật nếu trẻ có tình trang đau bụng, xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột.

Bệnh nhi được sử dụng các loại Thu*c băng dạ dày, Thu*c làm mềm phân, tạo điều kiện cho trẻ đi ngoài ra dị vật. Kết quả sau gần 2 ngày theo dõi trẻ đã đi ra được mảnh kính 0,3x1cm.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần thường xuyên để mắt tới trẻ nhỏ, dọn dẹp kỹ nhà cửa, không cho trẻ đồ chơi có kích thước nhỏ vì bé có thể ngậm nuốt gây dị vật đường tiêu hóa hoặc đường thở gây tắc nghẽn suy hô hấp, cũng như các tổn thương khác, nguy hiểm tính mạng.

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi không được ngậm thìa, nĩa, đũa, bút,…tránh gặp tổn thương khi ngã.

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/tre-10-thang-tuoi-non-oi-lien-tuc-chay-mau-mieng-do-nuot-manh-kinh-vo-20200620181913708.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY