Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lấy thành công cây kim dài trong đường thở bé 10 tuổi

(HNMO) - Ngày 17-6, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về ca phẫu thuật nội soi, gắp thành công cây kim dài hơn 4cm kẹt trong đường thở của bé trai 10 tuổi.

(HNMO) - Ngày 17-6, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin về ca phẫu thuật nội soi, gắp thành công cây kim dài hơn 4cm kẹt trong đường thở của bé trai 10 tuổi.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Lý Phạm Hoàng Vinh (Khoa Tai mũi họng), đây là ca bệnh rất hiếm gặp (ca thứ 2 trong vòng 15 năm qua) và rất dễ gây biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, ngày 13-6, gia đình bé Phạm Vinh Q (10 tuổi, ngụ tại tỉnh Bạc Liêu) đưa bé nhập viện trong tình trạng đau cổ họng. Trước đó, bé ngậm một cây kim dài, một đầu bọc nhựa và lỡ nuốt cây kim.

Tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ chụp x-quang, nghi ngờ có dị vật ở khí quản nên chuyển bệnh nhi đến bệnh viện nhi đồng 1. ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi đường thở để gắp dị vật. 

Nhận định ban đầu của phẫu thuật viên khi nội soi: Dị vật là một cây kim có một đầu nhựa quay xuống dưới, đầu nhọn quay lên trên và đâm vào thành khí quản khoảng 1cm chiều dài (có thể khi rớt vào đường thở, đầu nhọn của kim luôn nằm phía trên, sau đó là phản xạ ho của bé làm cho kim đâm vào niêm mạc của khí quản), kim nằm ở khí quản cách cựa khí quản khoảng 4-5cm.

Sau nội soi gắp dị vật, đường thở bé ổn, không chảy máu. Hiện tình trạng sức khỏe của bé bình thường, không còn đau và khó thở, ăn uống được.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Lý Phạm Hoàng Vinh, dị vật nhọn trong đường thở không chỉ làm tắc nghẽn, khó thở cho bệnh nhân mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng như thủng khí phế quản, tràn khí hoặc tổn thương các mạch máu và cơ quan xung quanh, có thể dẫn đến T* vong.

Rất may bệnh nhi được đưa đến bệnh viện kịp thời. Phụ huynh cần lưu ý, các trường hợp trẻ em sặc, hóc dị vật đều rất nguy hiểm. Khi xảy ra sự cố, cần khẩn trương đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời. Ngoài ra, người lớn cần tránh cho trẻ thói quen ngậm đồ vật trong miệng, dễ sặc vào đường thở.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1034770/lay-thanh-cong-cay-kim-dai-trong-duong-tho-be-10-tuoi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY