Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Trẻ bị viêm họng hạt cha mẹ nên làm gì ?

Khi trẻ bị viêm họng hạt, phụ huynh cần tiến hành điều trị để hạn chế các biến chứng như áp xe cổ họng, viêm thanh quản, viêm xoang và viêm tai giữa,...

Viêm họng hạt ở trẻ nhỏ là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp. Nếu phụ huynh không tiến hành điều trị và chăm sóc đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng đến tai mũi họng và khả năng phát triển của trẻ.

Viêm họng hạt ở trẻ và những thông tin cha mẹ cần biết

Viêm họng hạt là tình trạng viêm họng kéo dài và tái phát nhiều lần khiến các tế bào lympho sưng lên, tạo thành các hạt nhỏ.

Bệnh viêm họng hạt không quá nguy hiểm. tuy nhiên nếu không tiến hành điều trị, bệnh có thể gây ra các biến chứng về tai mũi họng và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

1. Trẻ bị viêm họng hạt do đâu?

Nguyên nhân khiến viêm họng hạt phát sinh ở trẻ là do nhiễm trùng niêm mạc họng kéo dài và tái phát nhiều lần. tình trạng nhiễm trùng thường do virus và vi khuẩn gây ra.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể phát sinh do một số yếu tố nguy cơ như:

    Vệ sinh răng miệng kém

2. Biểu hiện viêm họng hạt ở trẻ em

Biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm họng hạt ở trẻ nhỏ là quan sát thấy các hạt nhỏ, có màu đỏ ở cổ họng. kích thước và số lượng hạt phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng niêm mạc.

Ngoài ra, bệnh còn gây ra các triệu chứng khác như:

    Ho khan không kèm theo đờm, cơn ho thường dai dẳng và nặng hơn khi nhiệt độ xuống thấp

Khác với người trưởng thành, cơ thể trẻ nhỏ dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe. vì vậy khi viêm họng hạt phát sinh, bạn có thể nhận thấy trẻ mệt mỏi, uể oải và chán ăn.

3. Trẻ bị viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp viêm họng hạt đều không để lại biến chứng nếu phụ huynh điều trị cho con trẻ đúng cách. ngược lại tình trạng chủ quan trước những biểu hiện của trẻ có thể khiến bệnh tiến triển xấu và gây ra các biến chứng như:

    Áp xe cổ họng

Ở một số trường hợp, vi khuẩn gây bệnh có thể di chuyển đến những cơ quan xa và gây ra các biến chứng như viêm cầu thận và thấp tim.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị viêm họng hạt?

Khi trẻ có những dấu hiệu của viêm họng hạt, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị. điều trị viêm họng hạt bao gồm sử dụng Thu*c, phẫu thuật và chăm sóc tại nhà.

1. Dùng Thu*c

Trẻ bị viêm họng hạt sẽ được kê toa Thu*c kháng sinh (amoxicillin, penicillin v, erythromycin,…) nhằm tiêu diệt và kìm hãm vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng kháng sinh có thể tác động trực tiếp lên nguyên nhân và điều trị triệt để viêm họng hạt. tuy nhiên hiện nay có rất nhiều chủng vi khuẩn đã phát triển và có xu hướng kháng Thu*c. vì vậy cần theo dõi triệu chứng ở trẻ và thay thế Thu*c điều trị trong trường hợp cần thiết.

Phụ huynh cần cho trẻ dùng kháng sinh đều đặn trong thời gian được yêu cầu. Sau 1 – 3 ngày dùng Thu*c, các triệu chứng ở trẻ có thể thuyên giảm và biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên cần duy trì việc dùng kháng sinh ngay cả khi triệu chứng lâm sàng đã thuyên giảm nhằm hạn chế tình trạng tái phát và kháng Thu*c ở một số khuẩn gây bệnh.

Nếu trẻ đau nhức người và sốt nhẹ, bạn có thể dùng Paracetamol để cải thiện. Mặc dù loại Thu*c này có tác dụng giảm đau nhẹ nhưng khá an toàn nên được khuyến khích sử dụng cho trẻ nhỏ.

Phụ huynh không tự ý dùng Thu*c chống viêm không steroid vì có thể gây kích ứng và loét dạ dày ở con trẻ.

2. Thủ thuật xâm lấn

Thủ thuật xâm lấn được thực hiện khi viêm họng hạt không đáp ứng với việc dùng Thu*c. hoặc trẻ gặp phải các biến chứng của viêm họng hạt như viêm amindan, viêm va,…

Các thủ thuật xâm lấn được áp dụng trong điều trị viêm họng hạt ở trẻ em, bao gồm:

    Đốt viêm họng hạt bằng nito lỏng

Sau khi phẫu thuật viêm họng hạt, phụ huynh cần trao đổi với bác sĩ để biết cách chăm sóc cho con trẻ. nếu được chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ nhanh chóng phục hồi và có thể sinh hoạt như bình thường.

3. Chăm sóc tại nhà

Chăm sóc tại nhà có vai trò quan trọng trong điều trị viêm họng hạt cho trẻ nhỏ. chăm sóc đúng cách sẽ giúp ức chế tình trạng nhiễm trùng và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Các biện pháp chăm sóc tại nhà cho trẻ bị viêm họng hạt:

    Khuyến khích trẻ uống nhiều nước để giảm khô và đau rát ở cổ họng. Bạn có thể pha nước mật ong ấm để giúp trẻ giảm ho và tăng sức đề kháng.

Hầu hết trẻ bị viêm họng hạt đều có tiến triển tốt sau khi dùng Thu*c và chăm sóc đúng cách.

Phòng ngừa tái phát bệnh viêm họng hạt ở trẻ em

Viêm họng hạt ở trẻ có xu hướng tái phát nhiều lần khi có điều kiện thích hợp. Tình trạng này có thể gây tổn thương niêm mạc hầu họng vĩnh viễn và dẫn đến một số biến chứng như viêm tai giữa, viêm amidan, viêm VA,…

Để phòng ngừa bệnh tái phát ở con trẻ, bạn cần thực hiện những biện pháp sau:

    Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng miệng và rửa tay trước – sau khi ăn.

Nếu điều trị và chăm sóc kịp thời, bệnh viêm họng hạt ở trẻ sẽ nhanh chóng được kiểm soát. một số phụ huynh lơ là trước biểu hiện ở con trẻ có thể khiến bệnh chuyển biến xấu và gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tre-bi-viem-hong-hat)

Tin cùng nội dung

  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY