Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Trẻ không dung nạp được đường lactose nên ăn gì?

Với một đứa trẻ bất dung nạp lactose mẹ không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn sữa ra khỏi chế độ ăn của bé? Vậy nhưng, phải cho trẻ ăn những gì, kiêng ăn những gì lại là vấn đề đau đầu với các mẹ

Với một đứa trẻ bất dung nạp lactose mẹ không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn sữa ra khỏi chế độ ăn của bé? Vậy nhưng, phải cho trẻ ăn những gì, kiêng ăn những gì lại là vấn đề đau đầu với các mẹ.

Trẻ mắc chứng bất dung nạp lactose sẽ gặp các vấn đề khi tiêu hóa các loại thực phẩm có chứa lactose do cơ thể không tiết hoặc tiết ra không đủ enzym lactase thủy phân đường lactose để hấp thu qua ruột non. Do vậy, trẻ có thể cảm thấy đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy khi uống sữa, ăn phô mai, kem hoặc bất cứ thực phẩm gì có chứa lactose.

1. Trẻ nên tránh các loại thực phẩm nào khi bị bất dung nạp đường lactose

    Sữa
    Chế phẩm từ sữa
  • Mẹ nên cho thử cho bé ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để tìm ra loại mà trẻ có thể ăn vì sữa và các chế phẩm từ sữa có lượng calci rất dồi dào cần cho sự phát triển của trẻ.
    Thực phẩm và đồ uống khác
  • – Sốt mayonaise
    – Bánh quy
    – Chocolate
    – Đường tinh luyện
    – Bánh bông lan
    – Bánh mỳ, bánh nướng
    – Một số loại ngũ cốc
    – Khoai tây và súp ăn liền
    – Một số loại thực phẩm đông lạnh, đóng hộp như giăm bông,..

Một số loại thực phẩm khác có thể không được liệt kê trên nhưng nếu con mắc chứng bất dung nạp lactose mẹ nên kiểm tra kỹ thành phần trên nhãn mác sản phẩm trước khi mua cho bé dùng.

    Thu*c

2. Trẻ nên ăn gì khi mắc chứng bất dung nạp lactose?

    Các loại thực phẩm và đồ uống có thể thay thế sữa và các chế phẩm từ sữa:
  • – Sữa làm từ gạo, yến mạch, đậu nành, hạnh nhân, dừa, khoai tây
    – Các loại sữa công thức, sữa bò được đặc chế không có thành phần lactose.
    Mẹ cũng có thể chọn những sản phẩm không chứa lactose, giàu calci như:
  • – Đậu nành
    – Đậu phụ
    – Các loại đậu
    – Các loại cá có xương ăn được như cá hồi, cá mòi
    – Bánh và bất cứ món nào làm bằng bột được tăng cường calci
    – Cốm bổ sung calci nano, vitamin D3 và Mk7 để bổ sung calci cho trẻ được tốt nhất và hiệu quả nhất ngoài các nguồn từ thực phẩm tự nhiên (mẹ có thể tham khảo bộ sản phẩm bổ sung calci cốm Pre Vipteen 2&3 và viên uống Vipteen theo nhu cầu và độ tuổi)
    Lợi khuẩn đường tiêu hóa là thứ mẹ không nên bỏ qua. Các chủng lợi khuẩn Lactobacillus và Bifidobacterium đã được nghiên cứu lâm sàng có tác dụng trong việc tăng sinh enzym lactase, hỗ trợ việc tiêu hóa đường lactose tốt hơn, nhanh chóng cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do bất dung nạp lactose. Thị trường hiện này không nhiều loại men vi sinh chứa 2 chủng lợi khuẩn này, trong đó men vi sinh Golden Lab được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong việc phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện tình trạng bất dung nạp lactose ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nguồn: https://bekhoemevui.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5ce4b2b633308542df2188d2)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Không dung nạp lactose là tình trạng xảy ra với những người không thể tiêu hóa lactose. Lactose là chất đường có trong sữa và các sản phẩm như kem và các loại phô-mai tươi (mềm)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY