Chuyên đề hôm nay

Triệu chứng bệnh sốt định kỳ ra sao?

Người ta nói loài ve có thể truyền bệnh sốt định kỳ. Bệnh này và bệnh sốt định kỳ do chấy rận có gì khác nhau không?

Chào bạn,

Bệnh sốt định kỳ (BSĐK) do ve truyền và BSĐK do chấy rậnlà hai bệnh khác nhau. Chúng cùng gây ra những cơn sốt định kỳ, chỉ khác nhau về côn trùng truyềnbệnh và mùa phát bệnh.

BSĐK do chấy rận thường xảy ra trong mùa rét ở nơi đôngdân, do ăn ở thiếu vệ sinh và dễ phát thành dịch lan rộng. Còn BSĐK do ve truyền thường xảy ra ởvùng núi đá, miền rừng núi, hang động, nơi có nhiều ve và thường phát ra về mùa hè là thời gian vesinh trưởng mạnh nhất. Thủ phạm gây bệnh là một loài xoắn khuẩn.

Chúng có nhiều chủng và ve truyềnbệnh cũng có nhiều loại tương ứng với từng chủng xoắn khuẩn. Cũng vì vậy, một người có thể bị sốtđịnh kỳ nhiều lần do bị những loài ve khác nhau truyền cho những chủng xoắn khuẩn khác nhau.

Nguồn lưu trữ xoắn khuẩn chủ yếu là những dã thú sốngtrong các hang hốc, đặc biệt là dã thú nhỏ và loài gặm nhấm, nhưng bản thân loài ve cũng là những ổxoắn khuẩn quan trọng. Ve hút máu những dã thú bị bệnh, mang trong cơ thể chúng những xoắn khuẩnsốt định kỳ và có thể giữ mầm bệnh rất lâu.

Khi chúng đốt người hoặc súc vật, xoắn khuẩn sẽ theonước bọt ve vào máu qua vết đốt, hoặc qua phân ve dính vào vết đốt và những chỗ da sây xước. Từ lúcbị ve đốt cho đến khi phát bệnh, thời gian trung bình 7-8 ngày. Bệnh thường bắt đầu đột ngột, ngườibệnh sốt cao 39-40 độ C, rét run, đau mình mẩy, nhức đầu, chóng mặt.

Tại chỗ ve đốt xuất hiện nốtmẩn màu nâu sẫm. Đợt sốt đầu tiên kéo dài 3-5 ngày. Bệnh nhân hết sốt đột ngột, nhưng vài ngày saulại bị đợt sốt thứ hai ngắn hơn. Tùy từng bệnh nhân, số đợt sốt có thay đổi, từ 2-3 đợt tới 20 đợt,trung bình 8-10 đợt. Những đợt sốt sau, thời gian càng ngắn hơn nhưng khoảng cách giữa các đợt sốtcàng kéo dài ra.

Ngoài những triệu chứng trên, bệnh nhân có thể bị ho,viêm phế quản, lách hơi to, gan hơi to, hơi vàng da, vàng mắt, nước tiểu có albumin... Bệnh thườngkhỏi, ít gây Tu vong, nhưng có những trường hợp bệnh nhân sẽ bị lại (sau 6-9 tháng), ảnh hưởngnhiều đến sức khỏe và lao động.

Như vậy, những con ve chúng ta gặp phổ biến ở miền núikhông chỉ đốt người hút máu, gây đau phát sốt mà còn là côn trùng truyền nhiều bệnh nguy hiểm chongười, trong đó có BSĐK do xoắn khuẩn. Vì vậy, sau khi bị ve đốt nếu có những dấu hiệu trên, cầnđến cơ sở y tế để được giúp đỡ. Để đề phòng bệnh này, ở miền rừng núi có nhiều ve, chúng ta phảichú ý diệt ve và chống ve đốt.

AloBacsi.vnTheo BS Kim Minh - Sức Khỏe & ĐờiSống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/trieu-chung-benh-sot-dinh-ky-ra-sao-n61437.html)

Tin cùng nội dung

  • Tự nhiên mẹ tôi có dấu hiệu bị tê nửa bên người. Do tiền sử bà có bệnh huyết áp, tim mạch, gia đình muốn đưa bà đi tầm soát, đề phòng bệnh đột quỵ. Nhờ mangyte.vn tư vấn bệnh viện tốt, khám nhanh (vì bà cao huyết áp và bệnh tim, rất hay mệt khi chờ đợi lâu ở chỗ đông người). Chân thành cảm ơn. (Lê Thanh Phúc, Q.1, TPHCM).
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY