Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Triệu chứng ung thư và bệnh thông thường có gì khác nhau?

(MangYTe) - Các triệu chứng của ung thư rất giống các bệnh lý thông thường như: ho, sổ mũi, sốt, giảm cân, mệt mỏi… Đó chính là lý do khiến chúng ta dễ lơ là, và giải thích cho nguyên nhân vì sao ung thư thường phát hiện muộn.
Các triệu chứng tương đồng của ung thư và các bệnh thông thường

Đau lưng, đau vùng chậu, đầy bụng hoặc khó tiêu: Đây là những triệu chứng mà bất cứ ai cũng từng gặp, thường liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nhưng cũng có thể thấy ở bệnh ung thư buồng trứng.

Ho dai dẳng hoặc ho ra máu: Triệu chứng này thường do các bệnh nhiễm trùng đơn giản như viêm phế quản hoặc viêm xoang. Tuy nhiên, bệnh ung thư phổi, một số loại ung thư đầu cổ cũng gây ra triệu chứng này. Vì vậy, bạn đừng chủ quan nếu ho dai dẳng kéo dài hơn 1 tháng hoặc ho ra dịch nhầy lẫn máu, tia máu.

Thay đổi thói quen đi cầu: Hầu hết các thay đổi trong thói quen ruột đều liên quan đến chế độ ăn uống, nhưng căn bệnh nguy hiểm ung thư đại trực tràng cũng thường gây ra triệu chứng này. Cụ thể như: phân mỏng hoặc dẹt, tiêu chảy liên tục, thường xuyên cần đi cầu, máu trong phân… Một số bệnh thông thường như viêm loét đại tràng, trĩ… cũng có thể gây ra triệu chứng trên và khiến nhiều người nhầm lẫn, không đi khám.

Thay đổi thói quen đi tiểu: Các triệu chứng tiết niệu bao gồm đi tiểu thường xuyên, dòng nước tiểu yếu và chậm, hoặc thay đổi về chức năng bàng quang có thể do nhiễm trùng tiết niệu (thường ở nữ) hoặc ở nam do tuyến tiền liệt phì đại, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt ở nam, ung thư bàng quang, ung thư buồng trứng ở nữ…

Máu trong nước tiểu: có thể do nhiễm trùng tiết niệu, sỏi thận, hoặc các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, đối với một số người, đó là triệu chứng của ung thư bàng quang hoặc ung thư thận.

Khó tiêu hoặc khó nuốt: Khó nuốt là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là ở người cao tuổi, và có nhiều nguyên nhân. Triệu chứng này có thể liên quan tới bệnh Barret thực quản, trào ngược dạ dày… nhưng đó cũng là triệu chứng phổ biến của ung thư thực quản, dạ dày.

Xuất huyết *m đ*o bất thường: Đây vừa là dấu hiệu của polyp ở cổ tử cung, tử cung, hoặc viêm nhiễm phụ khoa… nhưng cũng vừa là dấu hiệu của một số loại ung thư phụ khoa, phổ biến nhất là cổ tử cung, tử cung. Đặc biệt, chảy máu *m đ*o thường xảy ra sau khi giao hợp, không phải chu kỳ kinh nguyệt, sau mãn kinh…

Giảm cân, đổ mồ hôi ban đêm hoặc sốt: Những triệu chứng không đặc hiệu này có thể có mặt ở nhiều loại ung thư khác nhau, nhưng ít người nghĩ đến.

Sự khác biệt giữa triệu chứng ung thư và bệnh thông thường là gì?

Mặc dù các triệu chứng của ung thư và các bệnh ít nghiêm trọng khác rất giống nhau, nhưng theo các bác sĩ Khoa Ung bướu – Bệnh viện Thu Cúc, triệu chứng của ung thư khác với các bệnh thông thường ở chỗ:

- Triệu chứng xảy không rõ nguyên nhân

- Không đáp ứng khi điều trị bằng kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị thông thường khác

- Triệu chứng kéo dài, có xu hướng ngày càng nặng hơn

Sàng lọc ung thư trước khi có triệu chứng là cách tốt nhất

Hầu hết các bệnh ung thư đều không gây ra triệu chứng sớm, hoặc các triệu chứng mơ hồ, không đặc hiệu và thường giống các bệnh khác. Do đó, cách thông minh nhất là chủ động tầm soát ung thư từ khi chưa có triệu chứng nào. Khi đó, chúng ta có cơ hội tìm ra ung thư ở giai đoạn rất sớm, điều trị dễ dàng, ít xâm lấn, cơ hội thành công hơn 90%.

Hiện nay, Bệnh viện Thu Cúc là đơn vị đi đầu trong khám phát hiện sớm ung thư. Bệnh viện đã xây dựng nhiều gói tầm soát, phù hợp cho mỗi độ tuổi và những người có nguy cơ khác nhau. Trong đó, gói tầm soát ung thư cơ bản giúp phát hiện một số bệnh thường gặp nhất; gói tầm soát ung thư nâng cao giúp phát hiện sớm hầu hết các bệnh ung thư trên cơ thể; Và các gói tầm soát ung thư riêng lẻ như gói tầm soát ung thư phổi, vú, đại trực tràng… Xem Tại đây

Để biết thêm thông tin về tầm soát ung thư hoặc đặt lịch khám, vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 55 88 96/ hotline: 0904 970 909.

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/ung-thu/trieu-chung-ung-thu-va-benh-thong-thuong-co-gi-khac-nhau-20180608110019237.htm)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY