Khoa học hôm nay

Tromso - trái tim Bắc Cực

(HNMCT) - Người ta gọi Tromso là một phép màu ở Bắc Cực. Đây là thủ phủ tỉnh Troms, là thành phố đông dân thứ ba tại Bắc Cực (sau Murmansk và Norilsk ở Nga), đồng thời cũng giữ vị thế trung tâm du lịch của Na Uy.

Tromso nằm trên hòn đảo cùng tên tại biển bắc băng dương, cách thủ đô oslo của na uy khoảng 1.800km và chỉ cách cực bắc của trái đất 2.200km. lịch sử của thành phố bắt đầu từ thời cổ đại, khi các bộ tộc người viking và sami - tổ tiên của người phần lan hiện đại - “cắm đất lập làng” nơi đây. từ giữa thế kỷ xix, tromso đã trở thành trung tâm đánh bắt cá tại biển bắc. tàu bè từ arkhangelsk (nga) ở phía đông đến bordeaux (pháp) thuộc phía tây đều cập cảng tromso để mua bán cá ngừ, cá tầm, và cá voi. khi việc đánh bắt cá thuyên giảm, tromso lại biến thành nơi đặt một loạt trường đại học, bảo tàng, nhà hát lớn của na uy, nhờ vậy, nơi này được gọi là “paris của phương bắc”.

Ngày nay tromso là một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch vào mùa hè. khí hậu nơi đây không lạnh như các thành phố cùng vĩ tuyến do có một dòng hải lưu ấm chảy qua. mùa hè cũng là thời điểm diễn ra hiện tượng ban ngày vùng cực: mặt trời không bao giờ lặn, chỉ hạ thấp xuống vào lúc chiều tà trước khi lại leo lên. vậy là tromso không có đêm kể từ ngày 18-5 đến 26-7 hằng năm. ngược lại, từ ngày 26-11 đến 15-1, mặt trời không bao giờ mọc tại bắc cực. thành phố tromso lại nằm trên một thung lũng bao quanh bởi núi nên khoảng thời gian “đen tối” này kéo dài hơn, từ ngày 21-11 đến 21-1 năm sau. và ngày 21-1 cũng là dịp để người dân tổ chức ăn mừng sự trở lại của mặt trời với các hoạt động ca hát, nhảy múa, diễu hành...

Từ tromso, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng một trong số hiện tượng thiên nhiên kỳ diệu nhất, đó là cực quang. lúc đó, trên bầu trời sẽ xuất hiện những “dải lụa” ánh sáng liên tục đổi màu sắc. cực quang chỉ có thể được quan sát trong khoảng thời gian từ tháng 11 cho tới tháng 1 năm sau, khi mặt trời không bao giờ mọc tại bắc cực.

Người dân tromso vẫn còn giữ được khu rừng bạch dương đã có mặt trên đảo từ thời tiền sử. đây là nơi trú ngụ của rất nhiều loài chim phương bắc, nên còn được gọi là “thiên đường cho những người ngắm chim”. nhưng bạn phải chờ đến mùa hè, khi các đàn chim đã trở về từ phương nam thì mới có thể quan sát chúng. ngắm cá voi trên biển cũng giống như vậy. các đàn cá voi lưng gù, cá voi sát thủ... tránh mùa đông bằng cách di cư xuống phía nam, đến mùa hè chúng lại trở về bắc cực để sinh sản.

Tromso còn được biết đến với những dãy nhà gỗ cổ kính. ngôi nhà gỗ cổ nhất thành phố đã có từ năm 1789. con phố chính storgata nằm giữa hai dãy nhà gỗ cổ nhỏ xinh sẽ dẫn bạn tới những điểm đến thú vị như bảo tàng bắc cực polaria, bảo tàng nghệ thuật bắc na uy, bảo tàng nghệ thuật đương đại hay rạp chiếu phim có tuổi đời lâu nhất bắc âu verdensteatret.

Ngược lại với sự cổ kính là rất nhiều quán cà phê, quầy bar và sàn nhảy trên những tuyến phố chính. tromso nổi tiếng khắp na uy về những trải nghiệm ban đêm. tỷ lệ tiêu thụ bia rượu ở đây cũng cao nhất nhì châu âu. các quán rượu thường mở từ 9h sáng và đóng cửa lúc 6h chiều. vào những ngày mặt trời không lặn, quán còn có thể mở đến tận 3h sáng hôm sau mà vẫn chật kín khách.

Ẩm thực na uy không dễ vừa miệng với những vị khách phương xa nhưng bù lại đất nước này có những loại bia tuyệt hảo. ở tromso có bia mack nức tiếng khắp nơi nhờ được làm từ nước băng tuyết tan chảy và ủ trong các thùng gỗ bạch dương.

Người tromso rất thích hội hè. cứ một năm hai lần, chính quyền lại tổ chức cuộc chạy marathon, một lần khi mặt trời không bao giờ lặn; lần kia khi mặt trời không bao giờ mọc. điểm độc đáo của hai cuộc thi này đã kéo hàng chục nghìn lượt khách du lịch và vận động viên đến với tromso hằng năm. festival nhạc rock bukta - trung tuần tháng 7 - là dịp tốt để bạn thưởng thức các trào lưu âm nhạc mới nhất bắc âu. riêng lễ hội bia - cuối tháng 8 - dành cho những người muốn say sưa với những loại bia hảo hạng...

Trước khi rời tromso bằng tàu thủy hay máy bay, bạn hãy ghé qua chợ torget ở quảng trường trung tâm. vào mùa hè có rất nhiều nhà buôn người nga bán đồ lưu niệm phương bắc tại đây. hai món quà lưu niệm được ưa thích nhất là đồ len và đồ chạm khắc gỗ do người sami chế tác. thế nhưng, cho dù mua gì đi nữa, món quà quý giá nhất mà các vị khách đem về luôn là kỷ niệm đẹp về mảnh đất nơi tận cùng thế giới này.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Chuyen-la/986377/tromso---trai-tim-bac-cuc)

Chủ đề liên quan:

bắc cực du lịch Tromso

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY