Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trong thời điểm biến thể virus SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm, làm thế nào để phòng tránh mắc bệnh?

Có thể nói, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục xuất hiện. Ít nhất 70 quốc gia trên thế giới đã báo cáo có ca bệnh liên quan đến các biến thể.

Sau 57 ngày không có dịch trong cộng đồng, tại hải dương và quảng ninh đã phát hiện ổ dịch mới trong cộng đồng. sau khi tiến hành giải trình gen, kết quả mà các chuyên gia nhận được là trường hợp nhiễm covid-19 ở hải dương có liên quan đến ca covid-19 được khẳng định tại nhật bản đã nhiễm chủng virus biến thể siêu lây nhiễm b.1.1.7.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, ngày 29/1, Bộ Y tế có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Có thể nói, các biến thể mới của virus sars-cov-2 vẫn tiếp tục xuất hiện. ít nhất 70 quốc gia trên thế giới đã báo cáo có ca bệnh liên quan đến các biến thể.

Trong thời điểm biến thể virus SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm, làm thế nào để phòng tránh mắc bệnh? - Ảnh 1.

Biến thể b.1.1.7. được xác định lần đầu tiên ở anh, có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 70% so với bản gốc của nó. các nhà nghiên cứu cũng bắt đầu nghĩ rằng nó có khả năng gây Tu vong cao hơn. trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã dự đoán rằng biến thể này có thể trở thành nguồn lây nhiễm chính ở hoa kỳ vào tháng 3. một biến thể khác cũng được báo cáo ở nam phi. các nhà nghiên cứu tiết lộ phát hiện mới cho thấy biến thể sars-cov-2 ở nam phi có thể tăng khả năng lây nhiễm từ 20 – 200% so với chủng virus ban đầu.

Các biến thể mới dường như bám vào các tế bào của một cách hiệu quả hơn do một số thay đổi trong protein gai. thay đổi này có thể khiến những người bị nhiễm biến thể thải ra số lượng virus lớn hơn, làm tăng nguy cơ cho những người xung quanh.

Nathan d. grubaugh, trợ lý giáo sư và nhà dịch tễ học tại trường y tế công cộng yale cho biết: "cơ chế chính xác tại sao biến thể này dễ lây truyền hơn vẫn chưa được biết rõ. có thể chỉ là khi bạn bị nhiễm, bạn đang thở ra nhiều virus hơn".

Trong thời điểm biến thể virus SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm, làm thế nào để phòng tránh mắc bệnh? - Ảnh 2.

Làm cách nào để tự bảo vệ mình khỏi biến thể virus SARS-coV-2?

Các biến thể virus sars-cov-2 lây lan giống như cách mà sars-cov-2 luôn lây lan. bạn rất có thể bị nhiễm virus nếu bạn ở trong không gian kín và hít thở không khí cùng người bị nhiễm bệnh. về cơ bản, những thứ tương tự đã bảo vệ bạn khỏi chủng gốc sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi một số biến thể, chẳng hạn như: đeo khẩu trang hai hoặc ba lớp; tránh đám đông và giữ khoảng cách; rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào da mặt...

"đây không phải là một loại virus khác. tất cả những điều chúng ta đã biết về loại virus này vẫn đúng. biến thể này không lây truyền một cách kỳ diệu qua những con đường khác. bất cứ rủi ro nào với virus thông thường cũng đều có thể xảy với biến thể của nó", tiến sĩ ashish k. jha, trưởng khoa y tế công cộng đại học brown cho biết.

Sau nhiều tháng sống chung với đại dịch, nhiều người trong chúng ta đã trở nên lơ là về các biện pháp phòng ngừa an toàn của covid. có thể bạn đã mất cảnh giác và dành thời gian gặp gỡ bạn bè. hoặc có thể bạn đi ăn nhà hàng, đến các trung tâm mua sắm nhiều hơn. song, theo ông jha, sự lây lan nhanh chóng của biến thể đồng nghĩa thế giới cần tăng gấp đôi các biện pháp chống dịch trong thời gian tới.

Linsey marr, giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường tại virginia tech cho biết: "càng nghe nhiều về các biến thể mới, tôi càng lo lắng hơn. tôi nghĩ không có chỗ cho sai sót hoặc cẩu thả trong việc tuân theo các biện pháp phòng ngừa, dù trước đây chúng ta có thoát được virus trót lọt đi chăng nữa".

Trong thời điểm biến thể virus SARS-CoV-2 ngày càng nguy hiểm, làm thế nào để phòng tránh mắc bệnh? - Ảnh 3.

Tiến sĩ Marr nói, bạn nên đeo khẩu trang chất lượng cao khi làm việc vặt, đi mua sắm hoặc khi ở cùng không gian với những người lạ, người không cùng gia đình với mình. Nếu bạn không muốn mua một chiếc khẩu trang mới, một giải pháp đơn giản là đeo thêm một chiếc khẩu trang khi bạn thấy mình ở gần người lạ. Khẩu trang tốt nhất nên có ba lớp - hai lớp vải với một bộ lọc được ở giữa. Cần đeo khẩu trang quanh sống mũi và làm bằng chất liệu dẻo để giảm khoảng trống. Dây buộc đầu tạo cảm giác vừa vặn hơn vòng tai. "Tôi đeo khẩu trang khi dắt chó đi dạo hoặc tập thể dục ngoài trời. Nhưng nếu tôi đi đến một cửa hàng, đi taxi hoặc đi tàu điện ngầm, tôi phải đeo khẩu trang y tế và một chiếc khẩu trang vải bên ngoài".

Tiêm vắc-xin là biện pháp cuối cùng để giảm nguy cơ. Nhưng cho đến lúc đó, hãy xem lại các hoạt động của bạn để giảm nguy cơ bị bệnh, cụ thể như: Giảm thời gian và số lần tiếp xúc với người khác. Ví dụ, nếu trước đây bạn đến cửa hàng 2-3 lần/tuần thì giờ đây hãy giảm xuống chỉ 1 lần/tuần. Nếu bạn đã dành 30-45 phút trong cửa hàng tạp hóa thì hãy xuống còn 15 hoặc 20 phút. Nếu cửa hàng đông khách, hãy quay lại sau. Nếu bạn đang xếp hàng chờ đợi, hãy lưu ý đứng cách xa người phía trước...

(Tham khảo: NYTimes)

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/trong-thoi-diem-bien-the-virus-sars-cov-2-ngay-cang-nguy-hiem-lam-the-nao-de-phong-tranh-mac-benh-20210129173538265.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nước vào tai là một trong những nguyên nhân gây viêm ống tai ngoài. Bệnh có thể phòng tránh từ những kỹ năng đơn giản.
  • (Mangyte) - Em xét nghiệm máu thì BS bảo em thiếu Kali và máu. Em hay bị chóng mặt, hay buồn nôn.
  • Bố tôi bị sỏi mật đã mổ nhưng sỏi vẫn tái phát. Xin hỏi bác sĩ vì sao lại tái phát, cách phòng tránh bệnh sỏi mật như thế nào.
  • Không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là Thuốc bổ thận tráng dương của YHCT nên hễ cứ nghe thấy “bổ dương” là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy Thuốc đông y bắt mạch.
  • Với những người chưa bị mắc bệnh nên trang bị cho mình những kiến thức phòng tránh bệnh trước khi quá muộn.
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh lý rất thường gặp, là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY