Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trung Quốc bổ sung phương pháp xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Trung Quốc đã bổ sung thêm phương pháp chẩn đoán kháng thể đối với COVID-19, những bệnh nhân dương tính với hai loại kháng thể IgM và IgC trong huyết thanh sẽ được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ngày 4/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã công bố kế hoạch chẩn đoán và điều trị mới nhất cho bệnh viêm đường hô hấp cấp (

Theo các kết quả mới được công bố, COVID-19 đã dẫn đến những tổn thương phổi ở nhiều cấp độ, lá lách bệnh nhân bị xẹp nghiêm trọng, trong khi các tế bào cơ tim bị biến chất và hoại tử.

Bên cạnh đó, chẩn đoán kháng thể đối với COVID-19. Theo đó, những bệnh nhân dương tính với hai loại kháng thể IgM và IgC trong huyết thanh sẽ được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

[Diễn biến dịch COVID-19: Ghi nhận thêm ca Tu vong mới ở Mỹ, châu Âu]

Liên quan đến thời gian ủ bệnh, Chủ tịch của Chi nhánh Chăm sóc đặc biệt thuộc Hiệp hội Y khoa Trung Quốc Du Bin nhận định thời gian ủ bệnh trung bình của là khoảng 5-7 ngày và tối đa là 14 ngày.

Ông cũng lưu ý rằng mặc dù tại tỉnh Hồ Bắc, có một số người vẫn dương tính với virus sau khi đã xuất viện, song lại không dữ liệu để theo dõi những trường hợp như vậy.

Hiện, cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy những bệnh nhân như vậy có thể lây virus cho người khác.

Nhằm đẩy nhanh quá trình xét nghiệm, công ty Shimadzu Corp. của Nhật Bản đặt mục tiêu vào cuối tháng 3 này, có thể phát triển một phương pháp kiểm tra giúp phát hiện trong 1 giờ. Phương pháp này tốn ít thời gian hơn nhiều so với 6 giờ như hiện nay.

Hiện nay, xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) đang được dùng rộng rãi để phát hiện virus. Quá trình này đòi hỏi lấy dịch ở họng và mất khoảng 6 giờ để có kết quả sau khi đưa mẫu xét nghiệm vào máy chuyên biệt.

Hiện, các phương pháp kiểm tra khác chỉ mất 2 giờ cho kết quả cũng đang được phát triển.

Trong khi đó, phương pháp mới sẽ giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cần thiết để kiểm tra thông qua việc sử dụng một loại Thu*c thử điển hình để .

Phương pháp mới của Shimadzu là một hình thức giống PCR, nhưng bỏ qua thủ tục lấy ADN từ virus để giảm thiểu thời gian phân tích.

Shimadzu nhấn mạnh trong bối cảnh số người cần kiểm tra ngày càng tăng, công ty đã nhận được yêu cầu phát triển một rút ngắn thời gian cho kết quả.

Shimadzu đang nỗ lực thương mại hóa bộ dụng cụ này sớm nhất có thể và lên kế hoạch sản xuất khoảng 50.000 bộ dụng cụ/tháng.

Nhiều cơ sở nghiên cứu và công ty dược phẩm đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển các xét nghiệm mới trong bối cảnh dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-bo-sung-phuong-phap-xet-nghiem-virus-sarscov2/626597.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY