Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu hụt gia cầm nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19

Ngày 26/2, Hiệp hội Gia cầm Hồ Bắc cho biết, sự bùng nổ của dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành công nghiệp gia cầm của Trung Quốc bị tổn hại nghiêm trọng, có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung và khiến nước này phải nhập khẩu từ các nước khác trong đó có Mỹ vào năm 2020.

Vì nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong cả tháng qua mà tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc - nơi khởi đầu và bùng phát dịch virus corona mới, cũng là một cơ sở quan trọng trong sản xuất gia cầm của Trung Quốc, đang bị cách ly. Nông dân nuôi gà địa phương đang nỗ lực tìm nguồn thực phẩm và hàng trăm nghìn gà con đã bị tiêu hủy do rào cản giao thông.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp gia cầm của Hồ Bắc bị tê liệt một phần do các nhà máy địa phương không được phép tiếp tục sản xuất trước ngày 10/3. Các công nhân bị cấm quay trở lại công việc, vật liệu đóng gói đang bị thiếu hụt nghiêm trọng và nhân viên chống dịch bệnh gia cầm không được phép tiến hành công việc chống dịch trong các trang trại. Sự gián đoạn ở Hồ Bắc có thể làm giảm đáng kể nguồn cung của cả Trung Quốc khi lượng gia cầm giống ở tỉnh Hồ Bắc chiếm gần 1/10 tổng số lượng gia cầm của cả nước. Sản xuất ở Hồ Bắc chiếm 1/3 sản lượng của cả Trung Quốc nhưng hiện đã bị tạm dừng hoàn toàn. Hơn nữa, tác động không chỉ giới hạn ở Hồ Bắc mà các nhà máy bên ngoài Hồ Bắc chưa khôi phục sản xuất và sự phục hồi hoàn toàn có thể là vào khoảng tháng 4 hoặc tháng 5.

Quý đầu tiên của năm 2020 khá quan trọng đối với ngành chăn nuôi gia cầm, vì sản lượng trong quý đầu tiên thường chiếm khoảng 30% sản lượng cả năm của Trung Quốc. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã cảnh báo trước đó rằng, Covid-19 có thể làm giảm nguồn cung thị trường của gia cầm và trứng trong quý hai và quý ba năm nay. Viện Khoa học nông nghiệp Trung Quốc cho biết, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, gia cầm là nguồn thay thế quan trọng nhất cho thịt lợn. Sản xuất gia cầm đã tăng lên và dự kiến ​​sẽ tăng thêm trong năm nay, nhưng dường như điều đó không dễ dàng.

Sản lượng thịt gia cầm của Trung Quốc tăng 12% trong năm ngoái lên 22,39 triệu tấn. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu để lấp khoảng trống cung trong phần còn lại của năm nay và một số quốc gia Nam Mỹ dự kiến ​​sẽ trở thành người hưởng lợi lớn nhất. Các nhà phân tích dự đoán, Trung Quốc đã phê duyệt nhập khẩu tất cả các sản phẩm gia cầm từ Mỹ vào tháng 2, bao gồm cả chim giống. 

Việt Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/trung-quoc-doi-mat-voi-tinh-trang-thieu-hut-gia-cam-nghiem-trong-do-dich-benh-covid-19-133203.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY