Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Trung tâm chăm sóc con sơ sinh của bà mẹ mắc COVID-19 ở TP.HCM

MangYTe - Hiện Bệnh viện Hùng Vương có 50 trẻ có mẹ mắc COVID-19 đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có người thân đến đón. Trung tâm H.O.P.E sẽ thay thế gia đình chăm sóc các bé.

Trẻ có mẹ mắc covid-19, chưa được người nhà đón về được chăm sóc tại trung tâm h.o.p.e - ảnh: trần nhân

Sáng 25-8, trung tâm h.o.p.e (số 11 lý thường kiệt, phường 12, quận 5, tp.hcm) đã chính thức đi vào hoạt động. trung tâm này sẽ nhận hỗ trợ, chăm sóc các bé có mẹ mắc covid-19 được xuất viện nhưng gia đình chưa có điều kiện đón về.

Ts.bs hoàng thị diễm tuyết - giám đốc bệnh viện hùng vương - cho biết từ tháng 4-2021 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 1.000 thai phụ, trong đó nhiều trường hợp dương tính với covid-19.

Trong 500 trẻ được sinh ra từ những bà mẹ mắc COVID-19, có những trẻ không may mắn ch*t từ trong bụng mẹ, có những trẻ còn rất non tháng buộc phải chấm dứt thai kỳ để cứu mẹ, nhưng cũng rất nhiều trẻ đủ tháng để ra đời.

Rất may, tỉ lệ trẻ mắc covid-19 trong nhóm các bà mẹ mắc covid-19 này rất thấp, chỉ chiếm dưới 1%.

Các bé sơ sinh đủ điều kiện xuất viện nhưng gia đình chưa đón về đang được chăm sóc tại trung tâm h.o.p.e - ảnh: trần nhân

Trong khi cả thành phố đang áp dụng chỉ thị 16 và 16+, nhất là người mẹ mắc covid-19 phải cách ly tập trung, nên những trẻ bình thường, đủ tháng được sinh ra không có người thân chăm sóc ngày càng tăng.

Hiện tại bệnh viện hùng vương đang chăm sóc 130 trẻ có mẹ mắc covid-19, trong đó hơn 50 trẻ đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa có người thân đến đón, thậm chí có trẻ gần đầy tháng nhưng vẫn chưa được về với vòng tay yêu thương của gia đình, người thân.

"trước tình trạng quá tải các trẻ bình thường đủ điều kiện xuất viện nhưng chưa được đón, được sự chỉ đạo của thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn, phó chủ tịch ubnd tp phan thị thắng, sự nhiệt tình chung tay của ubnd q.5, trường mầm non họa mi 2 và hội liên hiệp phụ nữ tp.hcm, trung tâm h.o.p.e đã được ra đời", bà diễm tuyết cho biết.

Thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn (trái) đang trao đổi với ts.bs hoàng thị diễm tuyết - giám đốc bệnh viện hùng vương (phải) - tại trung tâm h.o.p.e - ảnh: trần nhân

Theo bà diễm tuyết, bệnh viện hùng vương với vai trò chủ quản sẽ cung cấp các quy trình chuyên môn, tổ chức tập huấn cho các cô bảo mẫu là những tình nguyện viên về kiến thức và kỹ năng tốt nhất trong chăm sóc trẻ sơ sinh.

Đặc biệt, công tác giao nhận trẻ cho người thân cũng đã được xây dựng quy trình chặt chẽ, đảm bảo tránh nhầm lẫn và an toàn cho trẻ.

Những bà mẹ F0 ở tòa nhà Cát Tường

Tto - không khí tại khoa điều trị bệnh nhân covid-19 bệnh viện hùng vương (quận 5, tp.hcm) lúc nào cũng hối hả. xuyên qua lớp khẩu trang là tiếng phân công kíp mổ, gọi oxy cấp cứu...

THÙY DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/trung-tam-cham-soc-con-so-sinh-cua-ba-me-mac-covid-19-o-tp-hcm-20210825101441232.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong quá trình mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của thai phụ tăng cao, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và cho sức khỏe người mẹ. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai là hết sức quan trọng
  • Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ đã cấp cứu thành công một bé sinh non trên máy bay bay từ Philippines đến Dubai khi bà mẹ 32 tuổi, người Philippines mới mang thai ở tháng thứ 7.
  • Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi đặc biệt là sắt nên các tạng phủ như gan, lách, vị... đều bị hư tổn dẫn đến khí huyết không đủ nuôi dưỡng hoặc khả năng biến đổi chất bị suy yếu.
  • Cổ nhân có câu “người chửa cửa mả”, ngắn gọn thế mà đã khái quát toàn bộ những nguy cơ mà người phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mang thai và sinh nở.
  • Một nghiên cứu tại Mỹ được khảo sát trên 23.000 phụ nữ tại 9 quốc gia cho thấy, thai phụ béo phì, có bệnh lý tiểu đường khi mang thai, tăng quá cân trong thai kỳ thì các trẻ sinh ra sẽ nặng cân hơn.
  • Nước dừa cũng được dùng để thay thế các sản phẩm sữa, nhất là đối với những người không dung nạp được lactose thì có thể uống nước dừa mà vẫn nhận đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Từ xa xưa, con người đã biết những tác động của thời tiết đến sức khỏe. Thai nghén là một tình trạng S*nh l* đặc biệt,
  • Những năm gần đây số thai phụ bị bệnh giang mai ở TPHCM ngày càng nhiều. Giang mai ở thai phụ rất nguy hiểm nhưng nhiều người không đi khám thai để được phát hiện, điều trị sớm.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY