Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Trứng và các nguy cơ bất lợi cho sức khỏe

Trứng là nguồn cung cấp đạm hoàn hảo cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho não và cơ thể hoạt động tốt.

Mặc dù là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất, việc ăn trứng đôi khi bị một số người coi là có hại. đã có nhiều nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng rõ ràng nào minh chứng việc ăn trứng có ảnh hưởng xấu đến cơ thể. tuy nhiên, có một số nguy cơ bất lợi khi ăn quá nhiều trứng mà bạn nên biết.

Những bất lợi khi ăn quá nhiều lòng đỏ

Lòng đỏ trứng được cho là phần chứa nhiều dinh dưỡng nhất, nó hoạt động như nhà cung cấp thực phẩm chính cho sự tăng trưởng và phát triển của phôi. lòng đỏ chiếm 33% khối lượng tịnh của trứng chưa chín và chứa 60 calo, nó cũng đồng thời giàu vitamin, chất béo omega và chất chống ôxy hóa. sau đây là những bất lợi khi tiêu thụ quá nhiều lòng đỏ trứng.

Dư thừa calo: một quả trứng có kích thước trung bình thường chứa 75 calo. số lượng calo mà bạn tiêu thụ hàng ngày quyết định cân nặng của bạn. các nghiên cứu cho thấy rằng, ăn thừa 3.500 calo có thể tăng 0,45kg. do đó, ăn quá nhiều trứng mỗi ngày có thể dẫn đến tăng cân trong vòng chưa đầy 3 tuần.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: ăn quá nhiều lòng đỏ trứng được coi là hại như hút Thu*c lá, đặc biệt là đối với những người bị bệnh tim. nó có thể dẫn đến sự hình thành các mảng trong thành động mạch bên trong và sau đó cứng lại trong các động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch. điều này sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim, đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi.

Chứa lượng cholesterol cao và chất béo bão hòa trong lòng đỏ là tác dụng phụ nổi tiếng nhất của trứng. Mức cholesterol tìm thấy trong lòng đỏ trứng có thể gây hại cho gan, gây Tu vong và viêm các tế bào và cuối cùng có thể dẫn đến xơ gan.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng đóng vai trò bảo vệ tự nhiên của lòng đỏ, cung cấp chất dinh dưỡng bổ sung để hỗ trợ sự phát triển của phôi thai. điều này thường được hình thành xung quanh lòng đỏ trứng. màu trắng trứng bao gồm chủ yếu là 90% nước và 10% protein (đạm) bao gồm albumin, globulin và mucoprotein. giống như lòng đỏ trứng, có một số nguy cơ bất lợi cho sức khỏe từ việc ăn lòng trứng trắng, bao gồm:

Nguy cơ cao có vi khuẩn salmonella: salmonella là một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột của gà. nó cũng có thể có mặt trên trứng, cả trên bề mặt vỏ hoặc bên trong. trứng sống thường bị nhiễm nhiều vi khuẩn do đó nên nấu trứng trong thời gian lâu hơn ở nhiệt độ rất cao. ăn trứng nấu chín kỹ để đảm bảo rằng những vi khuẩn này không còn hiện diện và ngăn chúng xâm nhập cơ thể bạn. ngoài ra, hãy nhớ luôn rửa tay và lau kỹ những bề mặt cơ thể mà tiếp xúc trực tiếp với trứng.

Suy giảm biotin: biotin, còn được gọi là vitamin h hoặc vitamin b7, rất quan trọng đối với sức khỏe của da. lòng trắng sống có chứa loại protein (đạm) gọi là avidin thể dẫn đến sự suy giảm biotin. mặc dù tình trạng này khá hiếm nhưng nếu bạn ăn hai hoặc nhiều lòng trắng trứng sống một ngày trong vài tháng, có thể bạn sẽ phát triển thiếu hụt biotin. các triệu chứng của một thiếu hụt biotin bao gồm rụng tóc, da vảy và mất ngủ. nấu kỹ lòng trắng trứng của bạn để giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt và đảm bảo đáp ứng biotin hàng ngày.

Dị ứng: Dị ứng trứng phổ biến hơn ở trẻ em so với người lớn. Điều này là do phản ứng của cơ thể từ việc ăn lòng trắng trứng vì các protein albumin. Một số triệu chứng có thể quan sát được bao gồm phát ban, sưng da, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ho, thở khò khè, và chuột rút. Trường hợp nặng cũng có thể bao gồm khó thở do tắc nghẽn đường hô hấp cũng như sưng cổ họng.

Quá tải đạm: Lòng trắng trứng rất giàu đạm, không được khuyến cáo cho những người bị các vấn đề về thận. Tốc độ dòng chảy của chất lỏng trong thận có thể bị ảnh hưởng do sự hiện diện của lượng đạm trong cơ thể. Nếu tình trạng này xảy ra với bạn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thông tin thích hợp về việc ăn lòng trắng trứng.

Vậy ăn bao nhiêu trứng là vừa đủ?

Mặc dù có một số tác dụng bất lợi nhưng nếu bạn ăn trứng vừa phải, sẽ không có vấn đề gì. ăn 1 quả trứng mỗi ngày có vẻ phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và không có tác động đáng kể nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở cả nam và nữ. tiêu thụ 2 quả một ngày cũng không cho thấy có tác động tiêu cực nào, ngoại trừ những người bị bệnh tiểu đường. đã có nhiều khuyến nghị chính thức đều không đưa ra giới hạn lượng trứng ăn trong ngày, trong tuần. do đó, tùy vào tình trạng sức khỏe, tùy vào sở thích, bạn có thể ăn 1 quả/ngày hay ít hơn hoặc nhiều hơn.

Trứng có thể gây cho cơ thể những tác dụng xấu, nhưng với một kế hoạch tập luyện thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn thay vì tác dụng phụ.

BS. Ngô Mỹ Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/trung-va-cac-nguy-co-bat-loi-cho-suc-khoe-n146671.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY