Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Trường ĐH SPKT TP. Hồ Chí Minh: Lập phụ lục hợp đồng ảo, rút ruột tiền tài trợ

Điểm mặt hàng loạt sai phạm tại Trường ĐHSP Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Kết luận thanh tra bộ gdđt nêu rõ: số tiền tài trợ trên không được nhập vào sổ sách (báo cáo kiểm toán không có các số liệu trên), trường không báo cáo về viện trợ nước ngoài và việc sử dụng số tiền; thực hiện hợp đồng mua bán thiết bị và hợp đồng phụ lục ảo giá tiền 5.844.300.000 đồng; không tổ chức đấu thầu, không có biên bản giao nhận thiết bị, phòng thí nghiệm dạy học số không có sổ quản lý tài sản thiết bị.

Tiền tài trợ chạy 'nhầm' vào tài khoản cá nhân

Theo đó, ngày 12/8/2014, bà heather clark đại diện của asu đã ký với ông đỗ văn dũng, hiệu trưởng trường đh sư phạm kỹ thuật tp. hồ chí minh văn bản thỏa thuận (mou) số 15-568 có nội dung: asu tài trợ một phòng học kỹ thuật số tại trường đh sư phạm kỹ thuật tp. hồ chí minh tương tự như phòng học kỹ thuật số tại asu có tổng giá trị 276.250 usd. thời gian thực hiện từ 01/7/2014 đến 15/11/2014.

Tại mục 4 Bản thỏa thuận có nội dung: “Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh sẽ thiết lập một tài khoản riêng cho tất cả các khoản tài trợ trong khuôn khổ thỏa thuận đã ký và sẽ sử dụng cho việc mua các trang thiết bị, chi phí đi lại và chi phí nhân công cần thiết để thực hiện thỏa thuận". Phụ lục kèm theo thỏa thuận có danh mục thiết bị, nhân sự triển khai dự án. Đại diện Trường có ông Nguyễn Bá Hải, Lê Thanh Phúc (UTE title).

Sau thỏa thuận, asu đã chuyển số tiền 276.111,65 usd cho ông lê thanh phúc qua tài khoản ngoại tệ mở tại ngân hàng bidv. ông phúc đã chuyển toàn bộ số tiền nhận được vào tài khoản của bà nguyễn thị tổ trang (nhân viên công ty tnhh kỹ thuật mekong) sau đó bà trang chuyển toàn bộ số tiền trên cho ông nguyễn xuân anh tú, phó giám đốc công ty tnhh kỹ thuật mê kông để thực hiện việc cung cấp các trang thiết bị phòng dạy học số cho trường đh sư phạm kỹ thuật tp. hồ chí minh.

Ngày 03/12/2017, công ty tnhh thiết bị kỹ thuật mê kông có văn bản số 169/17mk-cv gửi thanh tra bộ có nội dung: công ty tnhh kỹ thuật mê kông không thực hiện việc cung cấp, lắp đặt các trang thiết bị phòng dạy học số cho trường đh sư phạm kỹ thuật tp. hồ chí minh; không cử ông nguyễn xuân anh tú làm đại diện cho công ty để nhân khoản tiền 5.870.534.107 đồng.

Ngày 10/01/2018, văn phòng đại diện asu tại việt nam có văn bản xác nhận: khi thực hiện dự án các phòng dạy học số, asu có chỉ định công ty mê kông là nhà cung cấp do tính chất phức tạp của thiết bị cho phòng dạy học số. danh mục thiết bị và giá cả tương ứng được cung cấp dựa vào yêu cầu kỹ thuật của dự án, cả ba bên đã xem xét và phê chuẩn yêu cầu kỹ thuật cho phòng dạy học số và các báo giá tương ứng do công ty mê kông cung cấp; danh mục thiết bị phòng dạy học số của trường đh sư phạm kỹ thuật tp. hồ chí minh do vp đại diện của asus tại việt nam xác nhận có tổng trị giá 5.844.300.000 đồng.

Chồng chất sai phạm, trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng

Phòng dạy học số đã hoàn thành vào ngày 15/12/2014 và được chính thức khai trương tháng 3/2015. theo báo cáo của trường, các trang thiết bị đã được sử dụng, phát huy kết quả tốt trong còng tác đào tạo. kiếm tra hồ sơ quản lý tài sản tại trường đh sư phạm kỹ thuật tp. hồ chí minh cho thấy: không có hóa đơn, chứng từ, hợp đồng giao nhận thiết bị của đơn vị cung cấp trang thiết bị phòng dạy học số cho trường; số quản lý thiết bị tài sản và báo cáo tài chính năm 2015, 2016 đều không ghi nhận về khoản tài trợ cho phòng dạy học số. phòng khtc thực hiện việc cập nhật tài sản/trang thiết bị của phòng dạy học số trên số quản lý tài sản ghi ngày 01/01/2017.

Như vậy, nội dung phản ánh về việc khoản tài trợ 276.250 usd của asu cho phòng dạy học số được chuyên về tài khoản cá nhân của ông lê thanh phúc là đúng, việc ông phúc mở tài khoản cá nhân để tiếp nhận khoản tài trợ của trường từ asu là không đúng quy định tại khoản 3 điều 8 thông tư số 225/2010/tt-btc, không có hồ sơ mua sắm/tiếp nhận thiết bị từ đơn vị cung cấp.

Việc tiếp nhận tài trợ phòng dạy học số của trường không được thực hiện đúng quy định tại nghị định số 38/2013/nđ-cp ngày 23/4/2013 của chính phủ về việc quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (oda) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ; thông tư số 225/2010/tt-btc ngày 31/12/2010 và thông tư số 218/2013/tt-btc ngày 31/12/2013 của bộ tài chính, thông tư số 06/2011/tt-bgdđt của bộ gdđt; không bảo cáo bộ gdđt và thực hiện việc xác nhận khoản tài trợ theo đúng quy định.

Từ những sai phạm nói trên, kết luận thanh tra về trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng trưởng đh sư phạm kỹ thuật tp. hồ chí minh, với tư cách là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm chung; chịu trách nhiệm trực tiếp về tổ chức quản lý, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, phê duyệt mua sắm, xây dựng cơ bản, đi nước ngoài, tiếp nhận tài trợ phòng dạy học số…

Ông lê thanh phúc (sử dụng tài khoản cá nhân để nhận ngoại tệ từ asu) chịu trách nhiệm trong khoản nhận tài trợ phòng dạy học số. ông lê thanh phúc, nguyễn bá hải chịu trách nhiệm trong cung cấp thông tin không đầy đủ, gây khó khăn cho hoạt động thanh tra.

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Đắc Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/truong-dh-spkt-tp-ho-chi-minh-lap-phu-luc-hop-dong-ao-rut-ruot-tien-tai-tro-post81698.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY