Kinh tế xã hội hôm nay

Từ ca nạo Ph* thai đau lòng tới phần mềm hỗ trợ người khiếm thính

Vũ Hương Giang, giải nhì Internet Forum 2019 với SCDeaf giúp đỡ người khiếm thính chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng có thể lấy đi nước mắt của nhiều người.

Clip Câu chuyện lấy đi nước mắt của nhiều người do Hương Giang chia sẻ tại Internet Forum (Video: BV)

Hiện nay, ở tại Việt Nam chưa có nhiều người am hiểu ngôn ngữ ký tự của người khiếm thính. Số lượng phiên dịch ngôn ngữ ký tự người khiếm thính ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng đếm trên đầu ngón tay.

Bắt đầu với phần trình bày dự án SCDeaf, Hương Giang đã dùng tay ra ký hiệu để kể lại câu chuyện theo cách trò chuyện của người khiếm thính.

Hương Giang tâm sự, dự án này bắt nguồn từ một câu chuyện đau lòng của bạn cô, một người khiếm thính. Cô ý là người khiếm thính, nhưng bố mẹ cô lại không thể hiểu được ngôn ngữ của người khiếm thính. Một ngày nọ, bạn cô nói với bố mẹ rằng: “Con đã có thai ba mẹ ơi”.

Vì không thể hiểu hết được những gì con mình nói, và cũng không thể hiểu được tâm tư của cô con gái. Và cũng không tin tưởng vào con mình, bố mẹ cô ý đã nói rằng: “Con bản thân mình còn không thể tự chăm sóc được, thì không thể làm được gì đâu con à”.

các bạn phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu người khiếm thính tại internet forum. (nguồn ảnh: facebook hasli)

Và kết quả đau lòng là cô ý đã đi Ph* thai. Sau lần Ph* thai đó, sức khỏe của cô ý giảm sút nghiêm trọng, nó đã để lại những hậu quả trong đời sống của cô ý. Sau khi biết chuyện, Hương Giang đã rất đau lòng và nói với bạn mình rằng: “Sao cậu không kể cho tớ nghe, tớ sẽ giải thích cho bố mẹ cậu hiểu. Rồi bố mẹ sẽ hiểu cậu”.

Nếu bạn cô đã kể cho Hương Giang nghe trước. Hương Giang vốn là người rất am hiểu ngôn ngữ người khiếm thính. Và cũng là người hiểu bạn mình nữa, tin tưởng vào khả năng của bạn mình trong cuộc sống, thì chuyện đau lòng này đã không xảy ra. Bởi người khiếm thính vẫn hoàn toàn có thể trở thành một người mẹ tốt. Bạn cô rất có thể sẽ không bị ảnh hưởng tới tâm lý sau này.

Dự án SCDeaf hỗ trợ người khiếm thính nhận Giải nhì tại Internet Forum 2019

Từ câu chuyện đau lòng đó, cô đã ấp ủ một dự án giúp đỡ cộng đồng người khiếm thính. dự án scdeaf làm ra những video, trong đó mời phiên dịch ngôn ngữ hình thể hỗ trợ người khiếm thính. nhưng đấy chỉ là ở hà nội, còn ở nông thôn, ở những vùng miền xa xôi thì sao. dự án scdeaf ra đời tạo ra và sản xuất video cho người khiếm thính trên khắp việt nam, để trở thành kênh liên lạc trao đổi giữa người khiếm thính với nhau. app trên nền tảng di động hỗ trợ người khiếm thính trở nên độc lập hơn.

Diễn đàn internet (vif2019) đã trở thành kênh chia sẻ, trao đổi để trí tuệ việt nam vươn cao, bay xa. qua diễn đàn này có thể góp phần xây dựng những thành phố thông minh, đưa những ứng dụng và ý tưởng để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, một tương lai tươi sáng hơn cho người việt nam. những dự án về y tế, hỗ trợ người khuyết tật, giúp đỡ người nghèo được tiếp cận với nền tảng kỹ thuật số và những ứng dụng cho cuộc sống tiện nghi hơn.

Kindmate kết nối những người làm từ thiện giành giải 3 tại Internet Forum

Giải 3 của internet forum là một ý tưởng kết nối những nhà tài trợ với các tổ chức từ thiện. ngày nay, ngay kể cả facebook hay mạng xã hội cũng có thể trở thành kênh để các hình thức L*a đ*o qua mạng lợi dụng. vậy làm thế nào có thể kết nối các tổ chức từ thiện chân chính với những ai muốn đóng góp cho những người thiệt thòi, khó khăn trong xã hội? dự án (có thể hiểu như kết nối những điều yêu thương, những việc tử tế) qua cơ sở dữ liệu minh bạch và được kiểm soát tốt. giống như facebook là công ty truyền thông mà chẳng hề sản xuất tin tức, uber là công ty vận tải mà không sản xuất taxi. thì cũng làm điều tương tự. nguyễn thị ngọc diễm, chủ nhân của cho biết, tận dụng công nghệ kết nối nhà tài trợ với người làm từ thiện. phân tích dữ liệu, xác minh tính minh bạch để giảm thiểu L*a đ*o, để những người sẵn sàng làm từ thiện có kênh chia sẻ.

Còn giải nhất của “công nghệ số cho những điều tốt đẹp”, 2019 là một phát minh vô cùng ấn tượng của chàng trai lê vũ cường, dự án 1516 green design. mới nghe qua cứ tưởng như dự án này ở một nước châu âu nào đó, tuabin gió sản xuất điện năng cho người nghèo.

Tuabin gió 1516 Green Design sản xuất điện cho người nghèo trên khắp Việt Nam

Có hàng triệu người nghèo ở asean không có điện. dự án đã lắp đặt hệ thống tuabin gió ở vùng biển duyên hải cho tới miền trung việt nam. và sau đó còn có ứng dụng tuabin gió để sản xuất điện năng ở các trạm xe buýt và trường học. tổng cộng, có 400 tuabin gió được lắp đặt ở khắp việt nam và đã đạt doanh thu 50 nghìn usd. tuy nhiên, làm thế nào để kiểm soát được hệ thống này và giúp người nghèo được hưởng lợi từ nó? và thông qua nền tảng internet, ứng dụng di động, các dữ liệu như tốc độ gió, lượng điện năng,… hiển thị cho các khách hàng đăng nhập vào hệ thống. app này người nghèo các vấn đề về kỹ thuật.

Tuabin gió 1516 Green Design sản xuất điện cho người nghèo giành Giải nhất tại Internet Forum 2019

Giải nhất là 1000 USD và chuyến thăm Thụy Điển, nơi khởi nguồn cho những sáng tạo. Nền giáo dục Thụy Điển có thể nói là tốt nhất thế giới bởi nơi đây sản sinh ra nhiều phát minh có tính ứng dụng cao nhất thế giới. Giáo dục Thụy Điển luôn khơi gợi khả năng sáng tạo, truyền cảm hứng cho những phát minh xanh để giúp phát triển bền vững và một trái đất xanh hơn cho thế hệ tương lai. Hy vọng chuyến thăm Thụy Điển lần này sẽ giúp chàng trai Lê Vũ Cường có thêm nhiều ý tưởng để đóng góp nhiều hơn nữa cho một Việt Nam tươi đẹp.

Diễn đàn Internet Việt Nam lần thứ 2 (VIF2019) là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Điển-Việt Nam (1969-2019).

VIF2019 do Đại sứ quán Thụy Điển và Ủy ban Nhân dân Hà Nội đăng cai tổ chức. Các đơn vị đồng tổ chức và đối tác quan trọng khác bao gồm Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), UNESCO, Đại học Lund (Thụy Điển) và Hiệp hội Internet Việt Nam.

Dù phần thưởng từ Internet Forum không phải là lớn so với những nỗ lực và tâm huyết mà các nhà phát minh đã giành trọn trái tim, tâm hồn và trí tuệ của mình để tạo ra nó. Nhưng phần thưởng lớn nhất đối với các bạn ý hẳn là nhìn thấy nhiều người hạnh phúc hơn qua những sản phẩm mà các bạn ý tạo ra đối với cộng đồng. Nhất là ngày trao giải cùng trùng với Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Và phần thưởng lớn nhất dành cho nhà phát minh đó là sự biết ơn và trân trọng đối với tấm lòng của họ của mỗi chúng ta đang hàng ngày nhận được qua sự thông minh giản dị của họ.

Nguyễn Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tu-ca-nao-pha-thai-dau-long-toi-phan-mem-ho-tro-nguoi-khiem-thinh-n154924.html)

Tin cùng nội dung

  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Cần đi găng tay khi xử trí, trách tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân.
  • (Mangyte) - Khi bị tổn thương do va chạm, té ngã, nhiều bệnh nhân đã xử lý sai phương pháp, làm vết thương nặng hơn và để lại di chứng về sau…
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY