Bệnh tuổi Teen hôm nay

Tự “chôn sống” mình ở nghĩa trang online

“Con đã làm những việc không tốt. Con tự lập mộ này cho con để cầu mong ba mẹ tha thứ, bỏ qua cho con những lỗi lầm”.

Điều đáng nói là phía sau các ngôi mộ “tự chôn sống” mình như thế này (dù chỉ là chôn ảo) các bạn trẻ đã bộc lộ rất nhiều suy nghĩ bế tắc, cực đoan trong cuộc sống mà cội nguồn của nó xuất phát từ những vấn đề như áp lực học hành, tình cảm gia đình đổ vỡ, sự quan tâm không đúng lúc đúng chỗ của cha mẹ, v..v…

Tự “chôn sống” mình

Ấn tượng nhất phải kể đến ngôi mộ của thành viên Wolahh... (lập vào tháng 4/2010). Nếu căn cứ vào bia mộ thì chủ nhân ngôi mộ này năm nay mới 17 tuổi nhưng trước khi "ch*t" đã trải qua những ngày tháng căng thẳng, nặng nề.

Bên dưới bia mộ, Wolahhang viết những dòng trĩu nặng: “Mộ! Nơi trở về của một con người. Sống, rong chơi, bướng bỉnh, ngang tàng và kiêu hãnh. Tự mình lập mộ cho mình, số phận đã giết ch*t một con người, một trẻ ngây thơ non dại ăn chưa no lo chưa tới.

Bao sai lầm, bao thù hận, bao suy nghĩ điên rồ, bộ mặt giả tạo… tôi mang đến đây chôn vùi. Chôn thật sâu, thật chặt, để từ mai ngẩng đầu lên tôi làm lại từ đầu... dù biết tôi sắp phải đi xa…”. Nhân vật này tự giải thích lý do khiến mình bị đẩy vào tình cảnh bi đát này:“Từ khi sinh ra, tôi luôn cô độc, không ai thừa nhận quyền tự do được sống của tôi, tôi luôn là con rối của gia đình, từng bước đi, từng lời nói đều được sắp xếp sẵn. Đến năm lớp 7 tôi quyết thay đổi điều đó. Tôi trở nên bất trị, gia đình khá giả, tôi lao vào những cuộc chơi không dành cho tôi. Tôi quậy phá, đánh nhau, bất kỳ thứ gì cũng vướng vào.

Đến năm lớp 10, tức là năm nay, gia đình làm ăn thua lỗ dẫn đến phá sản, nợ nần chồng chất, tôi mới có thời gian để ngừng căm thù mà nhìn lại bản thân mình. Tôi muốn quay đầu lại nhưng đã muộn rồi.

Tương lai tôi đã mất, cuộc sống tôi không còn bao lâu. Những người trước đây tung hô tôi giờ cũng quay lưng với tôi, quanh tôi không có được lấy một người bạn thân.

Nhìn mẹ buồn rầu, tim tôi như thắt lại, nhưng biết làm gì đây khi tất cả đã muộn màng. Rồi sẽ ra sao khi một ngày kia, mẹ sẽ là người đưa tôi lên chuyến xe tang tóc, mẹ sẽ ra sao khi tôi – đứa con độc nhất của mẹ - ra đi?”

Đọc những dòng tâm sự của Wolah..., thay vì chỉ trích, lên án, đã có hàng trăm ngọn nến được thắp trước mộ phần này như một cách để bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ bởi các thành viên cho rằng một người đang còn sống mà phải tự lập mộ cho mình để cảm thấy được thanh thản thì mọi lời trách móc đều là không nên…

Những dòng chia sẻ tới tấp đến với Wolah... như: “Chuyện gì đã qua thì hãy cho qua… Hãy đứng dậy làm lại dù cuộc sống không còn bao lâu nữa”, “Hãy vượt qua mọi thứ để quay về với gia đình, được ngày nào quý ngày đó. Cố lên anh”,…

Sự chia sẻ khiến nhiều thành viên bằng tuổi với Wolah... “bật khóc vì xúc động” và cũng khiến chủ nhân ngôi mộ được an ủi phần nào: “Hi vọng tôi sẽ sống tốt, sống vui vẻ trong những ngày tháng còn lại. Lâu rồi không có ai an ủi tôi. Cảm ơn mọi người rất nhiều”.

Những dồn nén không có chỗ trút

“Tự chôn sống mình” không phải hiếm gặp trên nghĩa trang online. Những người tự lập mộ thường còn rất trẻ, hầu hết đang trong tuổi trưởng thành và là học sinh THPT – lứa tuổi phải đối mặt với nhiều thay đổi và áp lực của bản thân cũng như của gia đình, xã hội.

Đối với chủ nhân các ngôi mộ, việc họ lập mộ không có ý nghĩa đơn thuần là chấm dứt một cuộc sống. Đó còn là nơi họ trút xuống những dồn nén, những bế tắc, những sai lầm, vấp ngã để tiếp tục một cuộc đời mới tốt đẹp và tươi sáng hơn. Những dồn nén này họ không thể chia sẻ cùng ai xung quanh mình.

Có những thành viên sinh năm 1992 nhưng đã lập mộ cho mình với những lời lẽ, tâm trạng tiêu cực: “Nhiều khi tôi cứ ngẫm nghĩ tại sao tôi lại có mặt trên cõi đời này? Cuộc đời đã cho tôi những gì mà tôi phải đối xử tốt với đời? Một cuộc đời vô nghĩa, không có nổi một niềm vui...”. Nhân vật này tự lập mộ cho mình để chôn vùi những khó khăn, những ngày tháng buồn bã chán nản để tiếp tục hành trình mới của mình. Hoặc có người lập mộ để chôn đi một con người khác trong mình, một con người tự ti, hèn nhát.

Song cũng có những người vì sai lầm nhưng không dám thú nhận, đành phải chọn cách lên mạng lập mộ cho mình để tự thú và xin lỗi bố mẹ, mong bố mẹ bỏ qua những lỗi lầm mình đã mắc phải (2 năm bị đuổi khỏi 2 trường ĐH chỉ vì ham chơi L* đ*, cá độ… làm mất đi tất cả những kỳ vọng lớn lao của gia đình nghèo ở nông thôn).

Biết thông tin về những người tự lập mộ thờ sống mình như thế này, Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Kim Quý khá bất ngờ. Theo đánh giá của bà, thế giới tâm hồn của lớp trẻ ngày nay rất phong phú, phức tạp nhưng họ đang đứng trước những áp lực, thách thức rất lớn. Đây có thể là cách để họ “giải phóng” những bế tắc không thể chia sẻ cùng ai, kể cả với bố mẹ của mình.

Theo N.Anh - VietNamNet
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tu-chon-song-minh-o-nghia-trang-online-3585.html)

Chủ đề liên quan:

nghĩa trang online trang

Tin cùng nội dung

  • Đàn ông về nhà chỉ có ăn - tắm - ngủ thì khác gì con lợn - câu nói của nữ nhà văn đang gây ra những cuộc khẩu chiến trên mạng xã hội.
  • Uyên ương thường chọn bộ ba sắc màu đỏ - xanh lá - trắng là gam màu chủ đạo để thể hiện không khí rộn ràng của ngày cưới dịp Noel.
  • Từ ngày 7/5, đồ trang sức, đồ kỹ nghệ hoặc các sản phẩm bằng vàng có hàm lượng 95% trở lên phải chịu thuế xuất khẩu 2% thay vì 0% như hiện hành.
  • Có phải bạn chỉ cảm thấy muốn chửi khi bị Trang Hạ túm cổ áo nhấc lên? - Trang Hạ.
  • Thử nghĩ mà xem, đang du ngoạn nơi có phong cảnh đẹp, yên bình lâu lâu lại nghe, kiểu: coi chừng bị cướp giật, bị móc túi!
  • Trên đường phố Nhật Bản xuất hiện nhiều hình ảnh người dân sử dụng bao bì cám con cò làm túi xách khiến cộng đồng người Việt ngạc nhiên.
  • Nhiều gia đình thích cho bé làm điệu bằng trang sức mà không biết rằng đó có thể là mối nguy với sức khỏe của trẻ.
  • Chào Mangyte, Chúng tôi vừa chuyển đến Khánh Hòa sinh sống, tôi muốn đưa gia đình đi làm xét nghiệm tổng kiểm tra sức khỏe. Không biết có thể đến Viện Pasteur Nha Trang? Vì tôi sẽ sống lâu dài ở đây nên rất muốn tìm hiểu về Viện. Mangyte có thể giúp tôi vài thông tin về Viện Pasteur Nha Trang và các dịch vụ Viện đang làm? Càng chi tiết càng tốt, Mangyte nhé. Trân trọng cảm ơn. (Chí Hiếu, Phú Yên)
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Một vài người thích tạo dựng hình ảnh cá nhân bằng cách chẻ lưỡi và xỏ lỗ trong miệng, tuy nhiên cách tạo dựng phong cách như thế này có thể đưa đến một số ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chẻ lưỡi và đeo khuyên ở những vị trí như lưỡi, môi, má hoặc lưỡi gà (mảnh mô nhỏ treo ở phía sau của miệng) có thể gây nguy hiểm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY