Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tư vấn trực tuyến bảo hiểm y tế hộ gia đình

Chuyên gia Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả xung quanh việc mua, sử dụng bảo hiểm y tế hộ gia đình lúc 14h ngày 18/11.

Độc giả gửi câu hỏi tại đây.

Tham gia buổi phỏng vấn trực tuyến có bà Đinh Mai Hạnh - Phó trưởng ban Quản lý thu sổ, thẻ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam; ông Nguyễn Thành Đạt - Phó trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm y tế, Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là hình thức bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc với tất cả các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Theo đó, người tham gia BHYT hưởng đầy đủ những quyền lợi của BHYT, được cấp thẻ BHYT để sử dụng khi khám, chữa bệnh; trợ cấp tài chính cho những dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con với mức hưởng tùy theo từng trường hợp: khám, chữa bệnh tại nơi đăng ký khám, chữa bệnh hoặc theo quy định về chuyển tuyến điều trị, đảm bảo thủ tục khám, chữa bệnh; tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến; khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh giáp ranh của hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Bà Đinh Mai Hạnh - Phó trưởng ban Quản lý thu sổ, thẻ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ảnh: nhân vật cung cấp

Ở mức cao nhất, Quỹ BHYT có thể chi trả tới 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT và bệnh nhân có thẻ chỉ cần thực hiện đồng chi trả 20% chi phí. Do đó, tham gia BHYT theo hộ gia đình là việc cần thiết để chăm sóc sức khỏe của bản thân, các thành viên trong gia đình giúp phòng rủi ro bệnh tật.

Trong Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 5 của ngành thống kê, cả nước có 86,4 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tự nguyện. Người tham gia BHYT đạt tỷ lệ gần 90% dân số, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao. Ngành phấn đấu, đến năm 2025 sẽ có tỷ lệ đạt 95% dân số cả nước.

Mới đây, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trao 2.500 thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào vùng lũ tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố sẽ có tối đa 250 thẻ, trao tặng cho người dân tại các huyện, xã thiệt hại nặng. Chuyến đi trao tặng vừa thăm hỏi bà con, nắm bắt tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại các địa phương. Qua đó, ngành sẽ có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, an sinh xã hội cho người dân.

Ông Nguyễn Thành Đạt - Phó trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm y tế, Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Mọi thắc mắc xung quanh chủ đề bảo hiểm y tế hộ gia đình, bà Đinh Mai Hạnh - Phó trưởng ban Quản lý thu sổ, thẻ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam; ông Nguyễn Thành Đạt - Phó trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm y tế, Ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giải đáp trên VnExpress lúc 14h ngày 18/11.

Ngọc Thi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-van-truc-tuyen-bao-hiem-y-te-ho-gia-dinh-4192950.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu không có dụng cụ y tế, bạn có thể dùng bìa các tông cứng để nẹp phần xương bị gãy. Thay vì dùng dung dịch khử trùng, bạn rửa vết thương bằng nước sạch cũng được.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY