Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tự ý mua Thuốc không theo đơn: Họa từ thói quen mà ra

(MangYTe) - Người dân ta từ lâu có thói quen “ch*t người” ấy là cứ hễ bị cảm sốt là tự ra ngoài, đến nhà Thuốc mua Thuốc về uống, không cần đi khám, mua Thuốc không cần đơn chỉ định của bác sĩ.

 Ảnh minh họa

Bởi thế mới có chuyện, trong khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các phương tiện truyền thông ngày nào cũng tràn ngập tin tức xung quanh về dịch bệnh này, bệnh nhân số 243 ở Hạ Lôi, Mê Linh, có biểu hiện ho, sốt vẫn tự đi mua Thuốc điều trị tại một nhà Thuốc gần nhà, không khai báo y tế. Họa cũng từ đấy mà ra.

Và sau khi tự uống Thuốc thấy đỡ, bệnh nhân đi lại khắp nơi (như chợ hoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Vĩnh Phúc)… Hậu quả khiến cả thôn Hạ Lôi bị phong tỏa, TP Hà Nội căng mình đi tìm F1, F2, F3 và đến ngày 13/4, 12 bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 ở thôn Hạ Lôi đều liên quan đến bệnh nhân 243. Con số có thể chưa dừng lại ở đó, nhất khi bệnh nhân 262 ở Hạ Lôi làm ở SamSung Bắc Ninh sau cả tuần có triệu chứng vẫn đi làm bằng xe đưa đón của Công ty.

Vẫn liên quan đến chuyện tự ý mua Thuốc, ngày hôm qua, một em bé 2 tuổi ở Quảng Ninh đã phải cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Theo tiết lộ của bác sĩ, nguyên nhân do gia đình vì sợ bị lây nhiễm virus Sars-CoV-2 nên đã không đưa con đi khám mà tự đi mua Thuốc, điều trị tại nhà khiến bé bị viêm phổi nặng có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời.

Thực tế trên thế giới, mỗi năm có hàng chục nghìn người Tu vong do kháng Thuốc, còn trong nước cũng đã có bao người Tu vong vì chủ quan tự mua Thuốc uống, khi đến bệnh viện thì mọi sự đã rồi. Phải chăng vì "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ", rủi ro chưa rơi vào người thân hay chính bản thân mình nên người ta vẫn tùy tiện duy trì thói quen cũ ấy. Họ biết đâu rằng, nhiều loại Thuốc tưởng chừng vô hại nhưng nếu lạm dụng, sử dụng không đúng hướng dẫn sẽ tác động xấu tới sức khỏe con người. Ví như Paracetamol là Thuốc giảm đau, hạ sốt, được dùng phổ biến và lành tính. Tuy nhiên, người cao tuổi, người bị suy gan hoặc xơ gan thì phải thận trọng khi sử dụng loại Thuốc này.

Bởi thế mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tất cả các hiệu Thuốc trên địa bàn TP, khi có người đến mua Thuốc cảm, sốt, phải báo cho y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nếu vi phạm có thể sẽ bị tước giấy phép. Trong bối cảnh vẫn còn tình trạng lạm dụng kháng sinh trong cộng đồng, người dân mua Thuốc kháng sinh dễ “như mua rau”, cứ ra hiệu Thuốc là mua được kháng sinh, đặc biệt tình trạng lây lan ra cộng đồng của đại dịch Covid-19 đang rất nguy hiểm, mong rằng, cùng với quyết sách này của TP và những con số biết nói ở trên, người dân sẽ thay đổi thói quen để không gây hậu quả khôn lường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/tu-y-mua-thuoc-khong-theo-don-hoa-tu-thoi-quen-ma-ra-381243.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY