Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tục lệ cắt sạch cúc áo của người mới qua đời khi khâm liệm không phải ai cũng biết

Trong tang lễ của người Việt, có nhiều phong tục tập quán được tiến hành, trong đó có việc cắt hết cúc áo, ... Đây là nghi lễ quan trọng trong một đời người, có ý nghĩa với cả người còn sống và người đã khuất núi.

Trong tang lễ của người Việt, có nhiều phong tục tập quán được tiến hành, trong đó có việc cắt hết cúc áo, ... Đây là nghi lễ quan trọng trong một đời người, có ý nghĩa với cả người còn sống và người đã khuất núi.

Dân gian có quan niệm rằng: “Sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn”. Tức là người việc mất cũng như việc còn, dù gia cảnh có khó khăn nhưng khi có tang, nhà nào cũng phải lo hậu sự chu đáo. Đây là nghi lễ quan trọng trong một đời người, có ý nghĩa với cả người còn sống và người đã khuất núi.

Khi gia đình xảy ra tang sự, có rất nhiều tục lệ phải tuân theo. một trong số đó là c.ắ.t hết cúc áo, cúc quần của người quá cố trước khi tiến hành khâm liệm. tuy nhiên, không phải ai cũng biết lý do vì sao lại làm vậy.

Nhà có người mất, thân nhân thường c.ắ.t b.ỏ cúc áo của họ trước khi tiến hành khâm liệm. Song ít ai biết được lý do vì sao?

Xem thêm: Xem ngày tốt xấu - Tử Vi 12 Con Giáp - Xem tuổi làm nhà - Xem tuổi vợ chồng

Thực tế, tục lệ này đã có từ xa xưa. thời ông cha, cúc quần, cúc áo thường được làm bằng kim loại như nhôm, đồng thay vì cúc nhựa, cúc vải như bây giờ. khi hạ táng người đã mất, sau quá trình phân hủy, thi thể sẽ chỉ còn lại xương. những chiếc cúc bằng kim loại do bị oxy hóa sẽ gỉ ra các chất, thấm vào xương làm biến màu, biến dạng… vì vậy, người ta phải c.ắ.t b.ỏ cúc trước khi khâm liệm và đem chôn.

Xem thêm: Xem ngày tốt xấu - Tử Vi 12 Con Giáp - Xem tuổi làm nhà - Xem tuổi vợ chồng

Cắt bỏ cúc là để tránh sau khi hạ táng, thi thể bị phân hủy chỉ còn xương, những chiếc cúc sẽ làm xương biến màu hoặc đổi dạng.

Cũng có quan niệm khác cho rằng, thông thường trên áo sẽ có 5 chiếc cúc, đại diện cho 5 đức tính của con người. Những yếu tố này chính là: Nhân – lễ – nghĩa – trí – tín. Nếu trong nhà có người mất, thân nhân sẽ c.ắ.t đi 5 chiếc cúc, hàm ý là để lại những đức tính tốt đẹp cho con cháu, để thế hệ sau được kế thừa.

Nhiều nơi lại cho rằng, cúc áo là biểu tượng cho những đức tính tốt đẹp. Hành động cắt bỏ cúc áo giống như để lại những đức tính tốt cho con cháu kế thừa.

Xem thêm: Xem bói ngày sinh - Xem bói tên - Xem bói tình yêu theo tên - 12 Cung Hoàng Đạo

Một số vùng miền lại cho rằng cúc áo, cúc quần là tượng trưng cho của cải, tài lộc của người đã mất có ở trần gian. Khi ra đi, để họ không vướng bận điều gì, gia đình sẽ cắt bỏ mọi “gánh nặng” vật chất.

Hành động này cũng mang ý nghĩa là để lại phúc phần cho con cháu. Như vậy, người quá cố cũng an tâm yên nghỉ ngàn thu, linh hồn được nhẹ nhõm khi về nơi vĩnh hằng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch vạn niên 365 (https://lichvannien365.com/tuc-le-cat-sach-cuc-ao-cua-nguoi-moi-qua-doi-khi-kham-liem-khong-phai-ai-cung-biet.html)

Tin cùng nội dung

  • Ông Alăng Bhuốch, người khiếm thị 14 năm mò mẫm, cõng gần 200 tấn hàng vượt rừng Trường Sơn vừa qua đời ở tuổi 83.
  • ​Một buổi chiều mùa thu ấp áp, trong phòng khám ngoài giờ của bác sĩ KD có một cô gái chừng 20 tuổi, vẻ mặt e lệ, ngượng ngùng, ngồi cạnh một chàng trai khôi ngô, tuấn tú hơn cô chừng vài tuổi. Cô gái hồi hộp với đôi mắt long lanh, chờ đợi đến lượt mình được khám. Thế rồi cái gì đến sẽ phải đến! Một giọng nói trong trẻo từ trong phòng khám vọng ra làm cho cô gái giật bắn người: “Nguyễn Thanh X, số 10, xin mời vào!”.
  • GS.TS Lê Thị Luân – người đã mất 15 năm miệt mài nghiên cứu, sản xuất thành công vắc xin ngừa tiêu chảy do rotavirus vừa đột ngột qua đời khi mới 53 tuổi.
  • Quyền được an tử hay trợ tử là vấn đề gây nhiều tranh cãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Những người đưa ra ý kiến phản đối hay ủng hộ đều có lý lẽ riêng của mình, nhưng đa phần ở các quốc gia trên thế giới đều không ủng hộ việc “bác sĩ sử dụng kỹ năng của họ để giết Ch?t một bệnh nhân”.
  • L. qua đời đột ngột để lại sự nuối tiếc, xót xa cho gia đình bạn bè và hơn 10.000 người theo dõi trên Facebook cá nhân.
  • Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra trên khắp thế giới, để bảo vệ các quan điểm nhân đạo, không sử dụng các loại động vật dưới đây, trong chế biến thực phẩm.
  • Những lời chia sẻ đầy xúc động của bác sĩ Richard Teo Keng Siang với các sinh viên nha khoa trước khi qua đời đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được bạn trẻ ở nhiều nước chia sẻ trên các diễn đàn.
  • Cô gái suy thận trong “đám cưới cổ tích” ngày nào từng khiến hàng triệu khán giả Việt xúc động rơi nước mắt giờ đây đã theo chồng vào cõi vĩnh hằng. Nhưng tình yêu tuyệt đẹp kéo dài suốt 7 năm của họ sẽ mãi mãi là câu chuyện cổ tích.
  • Chị Nguyễn Thị Châu Loan, cô dâu trong Đám cưới cổ tích trút hơi thở cuối cùng bên gia đình tối ngày 22/1, hơn 2 tháng sau cái ch*t bất ngờ của người chồng.
  • Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh trút hơi thở cuối cùng lúc 12h12 phút tại Bệnh viện Đà Nẵng, sau hơn nửa năm điều trị bệnh rối loạn sinh tủy ở Singapore, Mỹ và Việt Nam.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY