Mặt đẹp hôm nay

Tưởng mụn trứng cá hoá ra bệnh lần đầu nghe đến, thời gian chữa trị rất dài

Cảm giác kiến bò trên mặt vào buổi tối, điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi, trong đó đa số có tiền sử sử dụng kem làm trắng da không rõ nguồn gốc, nhiều bệnh nhân ngã ngửa khi biết mình mắc bệnh lần đầu nghe thấy.
Tưởng mụn trứng cá hoá ra bệnh lần đầu nghe đến, thời gian chữa trị rất dài
Viêm da Demodex dạng trứng cá

Bệnh do ký sinh trùng

Gần đây trung tâm da liễu thẩm mỹ hùng vương (bệnh viện đa khoa hùng vương) thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân đến khám với biểu hiện: rụng mi, ngứa da, châm chích  mặt  nhiều, da ngày một sần lên rất khó chịu. sau khi thăm khám và xét nghiệm: kết quả cho demodex dương tính.

Tương tự, BS. Nguyễn Bá Nam, Phòng khám bệnh chuyên khoa Ký sinh trùng, Viện Ký sinh trùng và Côn trùng TP.HCM cho biết, từng tiếp nhận và điều trị cho không ít người bệnh đến khám.

Người bệnh đa số do da bị mụn thường xuyên, dai dẳng, các nốt mụn rời rạc, đặc biệt hay có cảm giác kiến bò trên mặt vào buổi tối và đã điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi, trong đó đa số có tiền sử sử dụng kem làm trắng da không rõ nguồn gốc.

Tại Phòng khám, khi thăm khám lâm sàng xong, các kỹ thuật viên sẽ cạo một lớp da mỏng gồm có lớp sừng và 1 phần sâu gốc nang lông để quan sát dưới kính hiển vi quang học để phát hiện demodex.

Theo BS Nguyễn Bá Nam, demodex là một tên gọi còn khá xa lạ ở Việt Nam và vì thế nhiều trường hợp viêm da do demodex thường được chẩn đoán nhầm với một số bệnh có triệu chứng tương tự như viêm da tiếp xúc hay mụn trứng cá.

Trong khi đó, viêm da do demodex là bệnh gây nên bởi một loài chân đốt (Arthropoda), ký sinh tạm thời ở nang lông, gần nang lông, tuyến bã, trên vảy da ở người và súc vật. Demodex thuộc lớp nhện (Arachnida); bộ ve (Acarina); họ Demodicidae.

“Có 2 loài “thích” sống trên mặt người là Demodex folliculorum (D. folliculorum) và D. brevis. Hai loài demodex này được phân biệt chủ yếu qua vị trí sống. Loài D. folliculorum thích ngụ cư gần bề mặt da, trong các lỗ chân lông hoặc chân tóc. Còn D. brevis sống ở lớp sâu hơn, phía dưới biểu bì của da, bên trong tuyến nhờn (dầu) bao quanh chân lông của người”, BS Nguyễn Bá Nam cho hay.

Theo đó, demodex có thể sống ở nơi có nang lông và tuyến bã, hút chất dinh dưỡng và làm hư hại tế bào, nhiều nhất ở mặt và đặc biệt ở mũi, trán, cằm và má. Demodex lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc có thể là do bụi có chứa trứng bám vào da, hoặc đồ dùng chung.

Bên cạnh đó, có một số yếu tố thuận lợi như: da tiết bã nhờn nhiều, da mặt bẩn, thương tích xây sát, môi trường độ ẩm, mỹ phẩm kích ứng, hiệu ứng Thu*c bôi. Sau khi giao phối chúng đào hang vào da, đẻ trứng, gây nên nhiễm khuẩn và nhiễm trùng da.

Trong suốt giai đoạn của chu kỳ cuộc sống của chúng, những con ve phá hủy da bài tiết chất thải, đẻ trứng và ch*t. Sau khi ch*t, xác ch*t của chúng trở thành chất lỏng và phân hủy bên trong da gây ra phản ứng dị ứng.

Dễ lầm tưởng bị mụn trứng cá

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, demodex có thể tồn tại trên da người khoẻ mạnh mà không có biểu hiện lâm sàng, tuy nhiên sẽ gây bệnh khi chúng tập trung với số lượng lớn trên vảy da, nang lông hoặc khi miễn dịch của cơ thể suy giảm.

Bệnh viêm da do demodex có 3 thể bệnh chính: Viêm nang lông dạng vảy phấn (nhẹ): da đỏ, bề mặt có những vảy da, nút sừng ở nang lông, có cảm giác kiến bò trên da.

Trứng cá đỏ thể u hạt (thể này ít gặp, thường gặp ở những người bị suy giảm miễn dịch cơ thể, ví dụ bị HIV)

viêm da demodex dạng trứng cá gặp nhiều nhất và tỉ lệ bị sẽ rất cao ở những người từng dính tới mỹ phẩm dạng rượu Thu*c hoặc kem trộn chứa corticoid.

Qua thực tế ghi nhận từ các ca bệnh đến khám, điều trị, các bác sĩ khuyến cáo, người sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc (kem trộn), hay da bị yếu đi do lột tẩy quá nhiều có tỷ lệ nhiễm demodex nhiều hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/phu-nu-dep/cam-giac-co-kien-bo-tren-mat-buoi-toi-can-benh-xa-la-de-chan-doan-nham-283488.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY