Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tưởng say cà phê hóa nhồi máu não

TP HCM-Người đàn ông 56 tuổi, đang uống cà phê thì choáng váng, tưởng say cà phê, không ngờ vào viện phát hiện tim có khối u gây nhồi máu não.

Bệnh nhân điều trị ở khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức, từ giữa tháng 9 trong tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt kèm giật nhãn cầu - triệu chứng của tổn thương thần kinh trung ương.

Kết quả mri sọ não phát hiện bệnh nhân có nhiều ổ nhồi máu não rải rác hai bán cầu tiểu não, đồi thị. bệnh nhân còn mắc bệnh lý tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp. siêu âm tim phát hiện có khối u nhầy nhĩ trái, di động.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạch, khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, cho biết các khối u thường bắt nguồn từ nơi khác di căn tới tim. Riêng u nhầy nhĩ lại phát triển từ vách chia đôi của tâm nhĩ phải và trái, 90% gặp trong nhĩ trái. U mềm, không có vỏ bao rõ rệt, dễ vỡ và có thể xuất huyết bên trong. Đây là u hiếm, lành tính nhưng lại gây những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh nếu không can thiệp sớm để lấy ra ngoài trước khi khối u vỡ.

Khi vỡ, u có thể trôi theo dòng máu đến các cơ quan khác của cơ thể làm tắc mạch máu như tắc mạch chi, tắc mạch nội tạng, tắc dòng máu qua van hai lá gây nhồi máu cơ tim, đột tử. đặc biệt khối u chạy lên não sẽ làm tắc mạch máu não (còn gọi là tai biến mạch máu não hay đột quỵ), bệnh nhân nguy cơ tàn tật và Tu vong cao.

"Chúng tôi đã mổ cấp cứu nhiều ca u nhầy, nhưng đây là trường hợp thứ hai được ghi nhận có tổn thương nhu mô não. Bệnh nhân này tỉnh táo nhưng tình trạng nguy hiểm, phải mổ cắt bỏ u nhầy nhĩ trái khẩn cấp tránh diễn tiến nặng", bác sĩ Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu cho hay.

Với sự hỗ trợ tích cực của máy tim phổi nhân tạo (ECMO), bác sĩ làm liệt tim bệnh nhân, mổ trong ba giờ. Khối u xốp, bở, kích thước khoảng 2x3cm được loại bỏ hoàn toàn. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục rất tốt, không còn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt hay ép tim, tổn thương nhu mô não hồi phục.

Bác sĩ Kim Anh cho biết hiện chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh cụ thể, khoảng 10% mắc bệnh là do yếu tố di truyền. Nữ nguy cơ mắc u nhầy nhĩ trái cao gấp hai lần so với nam giới.

Thông thường bệnh chỉ được phát hiện khi đã có biến chứng tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ho ra máu, phù phổi cấp... một số trường hợp bệnh được phát hiện tình cờ qua siêu âm, khám tổng quát. chính vì vậy, bác sĩ khuyên người dân khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn. những triệu chứng nhẹ thường bị bỏ qua như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt... có thể là biểu hiện của bệnh nguy hiểm.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tuong-say-ca-phe-hoa-nhoi-mau-nao-4175889.html)

Tin cùng nội dung

  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY