Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tường thuật tư vấn: Đừng xem hồi hộp, tim đập nhanh là chuyện nhỏ!

Sau lần lỡ hẹn với khán thính giả Mangyte vì lý do sức khỏe, 9g30 ngày 5/12 BS Lương Lễ Hoàng đã quay lại với chương trình livestream Đừng xem hồi hộp, tim đập nhanh là chuyện nhỏ!. Mời bạn đọc đón xem và đặt câu hỏi.

lọt vào chương trình truyền thông “Y học mách có chứng” do bác sĩ khởi xướng?

nữa.

Hồi hộp là một thể dạng chứng tỏ trái tim đang hoạt động, nhưng dưới một cái kích ứng dẫn truyền thần kinh sau đó mà trái tim có thể hoạt động một phần cường điệu. Hay nói đúng hơn trái tim đang hoạt động trong dạng cố gắng để có thể đáp ứng nhu cầu của cơ thể và làm sao dung hòa giữa nhu cầu nghỉ và động của cơ thể.

Tim là cơ quan có sức chịu đựng khủng khiếp, vì trái tim chỉ cần buồn, nghỉ một chút thì chúng ta đã bước qua “cõi không còn ưu phiền” nữa. Cách vận hành của trái tim không phải chúng ta muốn mà được, phải từ hệ thống tự động có kích ứng để từ phần túi nhỏ trên của trái tim gọi là tâm nhĩ nó co rồi kéo liền dẫn truyền kế tiếp là co phần của túi lớn để đẩy máu đi gọi là tâm thần.

Tùy theo kích ứng đó mà trái tim sẽ đập bao nhiêu lần một phút, có thể đập nhanh lên, có thể đập chậm xuống tùy theo nhu cầu của cơ thể. Ngoài ra, tùy theo kích ứng đó mà sẽ trả lời được có đều không, có đủ để hút lượng máu về tim và đi hay không?

Nếu mọi chuyện êm xuôi như vậy thì chắc chắn có nhóm đối tượng sẽ buồn, đó là các thầy Thu*c vì không ai bị bệnh. Nhưng khi những hoạt động đó bị xáo trộn, luôn cả về nhịp và cường độ, sức đẩy, sức hút của trái tim thì khi đó nó mới gặp trục trặc, bước vào ngưỡng không còn bình thường, tệ hơn nữa là thành ngưỡng bệnh lý.

Vì vậy, trong đời người không thể không có những giây phút hồi hộp, thậm chí đó là những giây phút không thể quên được. Nếu người ta trong định mức bình thường S*nh l* thì nên hồi hộp, vì đó cho thấy hệ thần kinh giao cảm của người đó còn nhạy bén. Chỉ trong trường hợp cảm giác kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên, làm xáo trộn chất lượng sống của gia chủ thì nên điều chỉnh lại. Điều chỉnh là để làm sao vẫn còn đó những để lại trong mình một cảm giác buổi lưu luyến ban đầu thôi chứ đừng để hình thành đòn bẩy, đến lúc nào đó phải gõ một cánh cửa chắc chắn không ai ưa, đó là cánh cửa phòng khám, bệnh viện.

MC Kim Ánh: Hồi hộp, nếu diễn giải ngắn gọn dưới lăng kính của thầy Thu*c, nên được hiểu thế nào?

Vậy thì phải ráng sống sao mà bệnh lý đừng xảy ra, hoặc nếu có thì lâu lâu xảy ra chút đỉnh hoặc càng trễ cùng tốt, chứ đừng để mới 30-40 tuổi mà đã có bệnh lý thì chắc chắn phải cần đến sự can thiệp của thầy Thu*c, sự hỗ trợ của những loại Thu*c. Trái tim những loại Thu*c ăn khớp với hoạt động của nó và càng gây ít tác dụng phụ càng tốt. Bởi vì khi dùng Thu*c trị thì rất khó có ai chỉ dùng một lần, trái lại e là phải dùng nhiều lần, có khi dùng dài lâu.

MC Kim Ánh: Hồi hộp có là dấu hiệu bệnh lý trong mọi trường hợp?

ngay tức khắc là bệnh tim.

Theo định nghĩa của y học, hồi hộp là khi nào gây nhịp tim nhanh. Đồng thời trong tiếng tim có 2 tiếng đập nghe "bụp bụp” thì tiếng thứ nhất mạnh đến độ có khi nghe được nó và làm cho người ta bắt đầu lo lắng vì sao quá vậy? Khi đó chúng ta mới nên chú ý đến tình trạng gọi là hồi hộp, chứ không có nghĩa khẳng định lúc nào hồi hộp cũng là bệnh lý.

Thứ 2, không có nghĩa là bệnh tim. Đây có thể là một rối loạn dẫn truyền thần kinh, rối loạn chức năng nhưng khi không điều trị hoặc có nguyên nhân phía sau thường không phải là bệnh tim chẳng hạn như bệnh của tuyến nội tiết, rối loạn thần kinh do áp lực tâm lý chẳng hạn thì đến một giai đoạn nào đó sẽ chuyển sang bệnh tim thật sự.

Nói như thế là vì các nhà nghiên cứu đã ghi nhận 80% tình trạng ban đầu không có bệnh tim hay chưa có bệnh tim. Tuy nhiên, sau đó có những người dễ biến từ S*nh l* sang bệnh lý, rồi bệnh tim hẳn hoi. Vì vậy, trong quãng đường chuyển tiếp đó đôi khi phải can thiệp để giữ làm sao cho trái tim thỉnh thoảng có chút nhưng bình thường, như tô thêm vài gam màu đậm hơn trong bức tranh toàn diện chứ đừng để nó thành một màu xám thê lương.

Riêng với trường hợp là khi người ta nhận ra tình trạng này làm mất đi chất lượng của cuộc sống. Chẳng hạn như làm ngủ không ngon, đau đầu, đãng trí thì nên tìm đến thầy Thu*c. Vì với những phương tiện kỹ thuật hiện nay việc chẩn đoán xem đây có phải là bệnh tim hay là rối loạn chức năng rất dễ dàng.

Qua chẩn đoán thầy Thu*c chỉ cần cho bệnh nhân biết trong trường hợp này chỉ cần dùng dược thảo để điều hòa thần kinh giao cảm, làm sao cho nhịp tim chậm lại, đều đặn hơn chứ không hẳn là bệnh tim thì bây nhiêu đó cũng đã hết nửa đường điều trị rồi. Bởi theo kinh nghiệm của tôi, nhiều bệnh nhân đến khám vì nghĩ rằng bị bệnh tim nhưng khi được giải thích, điều trị thì số lớn trong đó đã quay trở về cuộc sống bình thường, yên tâm hơn.

Như vậy, không cần phải ngay lập tức lo sợ bị bệnh tim, nhất là khi hiện nay trên siêu âm thường nhận được tình trạng hở van 2 lá ¼, hay chính xác hơn là hở 1/5. Ở mức độ hở van 2 lá hay 3 lá hầu như là bình thường.

Trái lại trong trường hợp người ta nhận được không liên quan đến bệnh tim thì cần phải nhìn nhận ở khía cạnh rối loạn chức năng, chẳng hạn như rối loạn biến dưỡng như bệnh tuyến giáp, tiểu đường rất dễ hay trong cuộc sống căng thẳng như hiện nay dễ bị stress, áp lực tâm lý... Những vấn đề này nằm rất xa tầm tay của thầy Thu*c nhưng thầy Thu*c có thể kéo dài trong tầm tay điều chỉnh của mình với điều kiện phải chẩn đoán, phân biệt trước không có bệnh tim bằng cách sử dụng những phương tiện an toàn chẳng hạn như hoạt chất sinh học để điều chỉnh nhịp tim. Như vậy, nhờ việc điều chỉnh này mà những đối tượng đó sẽ lâu lắm mới phải lo đến bệnh tim.

thường là hệ quả của trục trặc trong khâu nào?

Trái lại, nguyên nhân đứng đầu là thường có rối loạn về mặt nội tiết tố, chẳng hạn như phụ nữ vào độ tuổi tiền mãn kinh, rối loạn kinh nguyệt, đàn ông bước vào mãn dục nam đều có thể dẫn đến tình trạng hồi hộp. Nguyên nhân nữa đến từ tâm lý, chẳng hạn vì chuyện gì đó mà căng thẳng người ta cũng có cảm giác hồi hộp.

Vì vậy, khi bị đầu tiên đừng vội nghĩ ngay đến bệnh tim mà thầy Thu*c và bệnh nhân phải cùng nhau tìm ra nguyên nhân và giải quyết. Và khi giải quyết được thì có thể yên tâm con đường đến bệnh tim còn xa, thênh thang lắm.

Do đó, đừng mang định kiến hễ là bệnh tim! Vì khi có bệnh tim thật sự thì phải miêu tả là thở không ra, hụt hơi mới đúng hơn, chứ không có hồi hộp.

cũng thường được ghi nhận trong trường hợp nào?

nghĩa là nhịp tim nhanh, đập mạnh. Nhịp tim nhanh đồng nghĩa với việc tim đang cố gắng đẩy máu đi, chứ không phải đẩy máu không nổi.

Phía sau đó sẽ là những yếu tố khiến cho thần kinh tim hoạt động cường điệu hơn, chẳng hạn như có phản ứng nào đó khiến tim nghĩ rằng tình huống này phải đập nhanh mới tốt và kết quả là nhịp tim tăng lên.

Nhịp tim có khoảng tăng giảm rất rộng, có thể giao động từ 60-150, đây vẫn nằm trong định mức bình thường. Sở dĩ tôi nói như thế là vì có nhiều bệnh nhân quá lo lắng hỏi rằng: “Vì sao tôi đo huyết áp thì thấy tốt nhưng nhịp tim kế bên lên đến 100, 110?”. Người ta không nhận ra rằng khi đo huyết áp mà lo lắng thì nhịp tim tự động tăng lên.

Như vậy, đừng chỉ dựa vào nhịp tim nhanh mà nói mình bị bệnh, cần xem nguyên nhân phía sau đó có nằm một trong những nhóm đối tượng mà tôi cần lưu ý qua chương trình này, những đối tượng cần phải dùng luôn cả hoạt chất sinh học để điều chỉnh nhịp tim.

Đó là những phụ nữ còn trẻ nhưng huyết áp quá thấp, rối loạn kinh nguyệt hoặc có thêm cả rối loạn chức năng tuyến giáp, thường là cường tuyến giáp, người đó sẽ không béo phì nhưng thấy nóng, bứt rút, dễ đổ mồ hôi, cảm giác ăn nhiều nhưng không mập thì coi chừng chính vì ảnh hưởng của tuyến giáp mà nhịp tim sẽ nhanh.

Hồi hộp không phải lúc nào cũng là bệnh tim, nhưng chắc chắn phải có lý do nào khác. Vì không lửa sao có khói, trái tim tuy nhạy cảm nhưng rất chính xác, nó sẽ không tự ý đập nhanh khi không có lý do. Đó là điểm cần tìm ra để đi đến hướng xử trí sao cho hợp lý.

Riêng với trường hợp hồi hộp, đặc biệt là do rối loạn nội tiết tố, áp lực tâm lý thì đúng là Đông y có mặt mạnh, ứng dụng từ hàng ngàn năm nay. Sau này với lăng kính y học thực nghiệm không có đại gia ngành dược nào trên thế giới mà không có riêng một bộ phận để nghiên cứu đông y vì họ biết đó là dữ liệu để mở ra nguồn tuốc mới. Người ta đã nghiên cứu và thấy có những dược liệu rõ ràng làm cho nhịp tim chậm lại, cơ tim co bóp mạnh hơn, giúp cải thiện dưỡng khí đến các tế bào.

Chẳng hạn như một vị Thu*c điển hình được nghiên cứu nhiều không chỉ ở giới Đông y và Tây y cũng tham gia, người ta tìm được trong đó có hoạt chất làm cho thần kinh tim chạy xuống đừng hỗn loạn, đừng gấp gáp đó chính là vị khổ sâm.

Nhưng nếu chỉ áp dụng hoàn toàn như người xưa thì hay chứ chưa khéo. Khéo ở đây là nhờ những công trình nghiên cứu sẽ biết rằng khi dùng khổ sâm mà kết hợp với những vị Thu*c khác, ví dụ như magie (khoáng tố điều hòa dẫn truyền thần kinh, đặc biệt đây là khoáng tố chống stress), axit amin (làm cho sợi cơ tim "co cú nào đáng cú đấy") kết hợp với nhau thì liệu công dụng như thế nào… Và kết quả đã cho thấy, phương Thu*c với sự kết hợp của những hoạt chất này có công dụng làm chậm lại, giúp điều chỉnh, và giữ sự ổn định lâu hơn. Khi người ta áp dụng thấy thư giãn thần kinh, từ đó đã giúp điều chỉnh được nhịp tim. Đây là hai mối liên hệ qua lại.

Cuối cùng điểm rất quan trọng, đó là lỡ đang uống Thu*c tây thì sao? Câu trả lời là những chất này khi áp dụng với Tân dược không gây phản ứng tương tác bất lợi nào cả, thậm chí còn có tác dụng cộng hưởng, mang lại lợi ích cho bệnh nhân.

Khổ sâm là vị Thu*c có thể dùng lâu dài, không sợ phản ứng phụ hay độc tính. Khổ sâm không chỉ có tác dụng trên hệ thần kinh giao cảm để làm cho tim đang đập nhanh trở nên chậm lại mà cái hay của nó là đã chiết suất được những chất đã được nghiên cứu có tác dụng chống lại loạn nhịp, đây mới là điều quan trọng. Bởi khi bị loạn nhịp nghĩa là dễ biến thành bệnh tim hơn.

Khi dùng khổ sâm, người ta ghi nhận bệnh nhân lạc quan hơn, sở dĩ lạc quan không phải bí quyết gia truyền gì ghê gớm mà do các tế bào thần kinh nhận được dưỡng khí nhiều hơn, dẫn truyền thần kinh đến tế bào thần kinh ổn định hơn. Từ đó để ngủ yên bình, bình tĩnh và chịu đựng hơn. Khổ sâm trợ lực cho trái tim, trợ lực cho những người đang đau khổ.

Vậy thì ở đây, việc sử dụng khổ sâm như một hoạt chất chủ lực cần phải được hỗ trợ. Nhưng điều tôi muốn nói, phối vị không có nghĩa là chọn bừa. Khi chọn thành phẩm đừng chọn theo kiểu dòm thấy bao bì đẹp mà chọn, trái lại ta nên xem có những thành phần nào đã có dẫn chứng khoa học theo tiêu chí thực nghiệm, khách quan của y học hiện đại đã chứng minh thành phẩm này đúng là có tác dụng. Thứ hai là đúng an toàn. Khi nào có đủ 2 tiêu chí đó thì mới là thành phẩm tốt.

MC Kim Ánh: Bác sĩ thường dùng Đông Dược chống hồi hộp và ổn định nhịp tim cho nhóm đối tượng nào?

Để cho tâm bình yên người ta có thể sử dụng những cây Thu*c trong Đông y đặt tên là Ninh Tâm, không chỉ có trợ tim mà Tâm ở phạm trù rộng hơn về tâm lý, thần kinh, tuần hoàn, chữ Ninh là giữ trong mức độ cân đối, quân bình mà làm sao người ta có thể sống chung với nhau một cách thoải mái.

Rối loạn thần kinh tim, theo kinh nghiệm điều trị nội khoa mấy chục năm nay của tôi thì chẩn đoán thường không chính xác thậm chí quá mơ hồ, trong đó không để ý đến các yếu tố khác tâm lý, nội tiết tố như tôi đã phân tích ở trên.

Tôi khuyên bạn đừng nên chạy theo tìm thêm thứ Thu*c khác và cần trở lại tìm thầy Thu*c để xem chẩn đoán đó có chính xác hay không. Vì điều trị rối loạn thần kinh tim thường nếu đúng chính xác thì không cần đến 3 năm. Thu*c không thể hiệu quả nếu chẩn đoán sai.

Mỗi lần chơi thể thao tôi đều tăng nhịp tim. Mong BS tư vấn có nên dùng Ninh Tâm Vương?

Nếu thầy Thu*c sau khi xem lại mà cần thiết thì có thể khuyên sử dụng các dược thảo. Theo kinh nghiệm của tôi trên những bệnh nhân như vậy, nhịp tim lâu trở lại bình thường thì sẽ áp dụng những dược thảo để điều chỉnh nhịp tim lại.

Dược thảo mà tôi thường chọn là Ninh Tâm Vương, điểm hài lòng không chỉ là có hoạt chất làm chậm nhịp tim trong khổ sâm còn có những chất khác trợ lực cho cơ tim như magie, axit amin làm cơ tim mạnh lên để điều chỉnh nhịp tim được. Vì người có cơ tim yếu sau khi chơi thể thao nhưng thời gian để trở lại bình thường phải cần lâu hơn vì cơ tim không đủ mạnh. Và nếu có thêm cả những chất mà để giữ trong đó lượng máu thông thoáng, có độ loãng lý tưởng như men nattokinase thì điều đó là nên làm.

Tuy nhiên, việc nên hay không nên sử dụng thì phải sau khi thăm khám, làm điện tâm đồ, siêu âm tim thì mới biết chính xác. Ngay cả khi có Thu*c tốt thì phải giữ để dùng khi cần như vậy mới có hiệu quả tối ưu, chứ không phải lạm dụng nó.

Bạn đã đi khám thầy Thu*c và nói rằng điều này an toàn, tim không có bệnh nhưng có thể hỗ trợ chức năng tuần hoàn bằng cách “xin” thầy Thu*c cho điều trị để chỉnh nội tiết tố trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh.

Đối với phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh có dấu hiệu hồi hộp, dễ rối loạn, thậm chí là rối loạn nhịp tim (cụ thể như nhịp ngoại tâm thu) thì thầy Thu*c có kinh nghiệm sẽ sử dụng thêm những dược thảo có tác dụng làm chậm nhịp tim lại, thông qua tác dụng thư giãn thần kinh và tái lập quân bình hệ thần kinh giao cảm, đó là thế mạnh của các dược thảo. Nhiều thầy Thu*c sử dụng Ninh Tâm Vương là vì lý do đó.

Tuy nhiên, việc sử dụng này cũng cần hỏi ý thầy Thu*c. Điều quan trọng là đừng tập trung vào việc đo nhịp tim thấy nó giao động một chút là lo lắng. Khi sử dụng dược thảo, thông qua hệ thần kinh giao cảm sẽ thư giãn hơn. Thậm chí tôi còn cho luôn cả các đức lang quân, vì một phụ nữ mãn kinh với nhịp tim giao động như vậy thì chắc hẳn ông chồng cũng khổ. Vậy thì tại sao ta không dùng một công 2 việc, dùng 1 loại dược thảo để ông bà nhắc nhau khi uống và kết quả nhịp tim của đôi bên đập với nhau cùng một nhịp. Còn muốn gì hơn thế!

Do đó, việc áp dụng những thành phẩm với dược thảo, hoạt chất sinh học nói chung, chẳng hạn như Ninh Tâm Vương thì nhiều bệnh nhân mô tả với tôi là giấc ngủ nhẹ nhàng hơn, nhất là khi ngủ dậy thấy lạc quan hơn, vì lượng dưỡng khí lên não được cải thiện.

Trong đó có những công trình nghiên cứu, người có khuynh hướng dễ bị hồi hộp, rối loạn nhịp tim đã và đang sử dụng Thu*c chẹn beta khi phối hợp với những thành phẩm có thành phần cây cỏ như trong Ninh Tâm Vương thì có thể giảm lượng Thu*c chẹn beta nhưng hiệu quả thậm chí cao hơn nhờ phản ứng cộng hưởng, với điều kiện đừng uống 2 thứ Thu*c đó cùng lúc với nhau. Thầy Thu*c phải phân ra khi nào uống Thu*c tây, khi nào uống Thu*c ta.

Tôi thường hay khuyên sử dụng Ninh Tâm Vương sát giờ ngủ, vì trong giấc ngủ là giai đoạn tương tranh giữa thần kinh phó giao cảm và giao cảm mà mình không can thiệp được. Cho dù khi sử dụng Thu*c không phải trong lúc nhưng nếu uống trước khi ngủ sẽ giúp 2 hệ thần kinh ít gay gắt với nhau, điều đó có tác dụng làm cho bệnh nhân bớt hồi hộp.

Thứ hai, bạn biết rõ ngọn ngành của tình trạng này là căng thẳng, dĩ nhiên lời khuyên của thầy Thu*c là nghỉ ngơi nhưng việc nói thì dễ còn thực hiện mới khó.

Nếu bạn không giải quyết được công việc, cuộc sống sao để mình có hứng thú công việc, cân đối giữa công việc và nghỉ ngơi, không biết nói không giữa những lúc cần phải bắt buộc nói không thì uống Thu*c cũng vô ích.

Trong trường hợp giả sử như đã giải quyết được những yếu tố khiến bạn nhưng nếu vẫn còn tình trạng này thì nên xem lại huyết áp, thiếu cân hay thừa cân rồi mới nghĩ đến việc uống thứ gì đó để tim đập chậm lại bởi trong trường hợp nguyên nhân còn tồn tại mà đi chữa triệu chứng thì đâu giải quyết được gì.

Như vậy, rõ ràng trước khi dùng Thu*c để điều chỉnh nhịp tim người ta cần phải biết vì sao có tình trạng này. Nguyên nhân thông thường đến 90% không nằm trên trái tim mà nó nằm đâu đó và công việc của thầy Thu*c giỏi là tìm cho ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/livestream-dung-xem-hoi-hop-tim-dap-nhanh-la-chuyen-nho-n406709.html)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY