Răng , Hàm , Mặt hôm nay

Tuyến nước bọt bị phồng lên khi ăn - dấu hiệu bệnh gì, Mangyte?

Khi tôi ăn cơm khoảng 30 tuyến nước bọt lại phồng lên, không đau, nhưng cảm thấy vướng. Sau khoảng 2h túi lại tự xẹp đi. Xin hỏi Mangyte đó là triệu chứng gì?

BS ơi,Vài ngày nay cứ sau khi tôi ăn cơm khoảng 30' tuyến nước bọt dưới hàm bên phải (vị trí cách mép 1cm ngang với lợi) lại phồng lên cỡ 2cm dày cỡ 0,5cm, không đau, nhưng cảm thấy vương vướng.

Sau khoảng 2h túi lại tự xẹp đi còn rất mỏng (dày còn khoảng 0.2cm). Xin hỏi BS đó là triệu chứng gì, điều trị thế nào? Xin cảm ơn!Cách nay vài năm có lần thấy xuất hiện có một hạt mềm chừng 0.3mm phía trong môi trước cằm. Không đau, nắn nắn vài cái nó tự tiêu đi. Từ đó tới nay không thấy xuất hiện.

(Huy Thuận, 58 tuổi – TPHCM)

Anh Thuận thân mến,

Triệu chứng anh mô tả là do có sỏiở tuyến nước bọt dưới hàm. Lúc ăn thì nước bọt sẽ bắt đầu tăng tiết ra để trộnlẫn với thức ăn. Nước bọt tiết ra từ từ đến lúc tiết ra nhiều thì bắt đầu bịsỏi chặn lại làm nghẹt ống tiết nước bọt.

Chính vì ống nghẹt, nước bọt dồn ứlại mới khiến ống tiết nước bọt phình lớn ra thấy được bằng mắt thường. Sau mộtthời gian, nước bọt rỉ ra từ từ đến khi hết phần ứ lại thì ống tiết lại trở vềhình dạng ban đầu.

Anh nên đến bệnh viện rhm để đượckhám và điều trị tuyến nước bọt. tùy theo kích thước, vị trí mà có thểcần phẫu thuật hoặc không. còn hạt mềm xuất hiện phía trong môi chỉ xuất hiện 1lần và đã cách đây vài năm thì chắc không liên quan gì đâu anh.

Thân chào anh.

BS Đoàn Khánh Ngọc - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tuyen-nuoc-bot-bi-phong-len-khi-an-dau-hieu-benh-gi-alobacsi-n140100.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm tuyến mang tai là hiện tượng tuyến nước bọt mang tai bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc virut, nấm hoặc dị ứng.
  • Nanh sữa là một tổn thương lành tính, ít gây biến chứng và phần lớn tự tiêu biến sau khoảng từ 2 tuần đến 5 tháng.
  • Chứng hôi miệng xảy ra ở một số người đã làm cho họ giảm sút sự tự tin trong giao tiếp, thậm chí tạo nên mặc cảm của bản thân khi tiếp xúc với những người ở chung quanh. Do vậy cần có biện pháp điều trị nhằm khắc phục nhược điểm.
  • ​Chiều ngày 22/9/2015, các bác sĩ bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh đã phẫu thuật cắt bỏ khối u to (đường kính 10 cm, nặng gần 400gr) đã có nhiều năm ở cổ cho người bệnh Nguyễn Thị P., 79 tuổi, trú tại xã Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.
  • Nước bọt là một trong những loại thể dịch khá quan trọng do tuyến nước bọt ở miệng tiết ra. Tuy nhiên ít người biết rằng đó là một thứ dịch có rất nhiều lợi ích.
  • Em Lê Hữu G., 14 tuổi, nhà ở xã Thới Sơn, huyện Châu Thành, Tiền Giang, vào phòng khám vì bìu sưng to. Bác sĩ khám thấy tinh hoàn phù nề, căng đỏ, rất đau.
  • Thận là cơ quan chủ yếu đào thải Thuốc ra khỏi cơ thể. Ngoài thận, Thuốc còn được đào thải qua mật, phân, tuyến nước bọt, mồ hôi, hơi thở, sữa mẹ...
  • Bệnh quai bị thường xuất hiện vào mùa đông - xuân và có thể gây thành dịch. Bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi học đường và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
  • Chỉ cần một chút… nước bọt (nước miếng), bạn sẽ biết trước được con mình sau này có bị một bệnh lý di truyền nào đó không.
  • Nguyên nhân và biện pháp giúp cải thiện khô miệng và nước bọt đặc quánh lại do điều trị ung thư trẻ em
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY