Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Phát hiện cơ quan hoàn toàn mới trong cơ thể người: tuyến nước bọt thứ 4

MangYTe - Lần đầu tiên sau 300 năm, các nhà khoa học phát hiện ra tuyến nước bọt thứ 4 trong đầu người - một cơ quan hoàn toàn mới và chưa từng được biết đến.

Tuyến nước bọt thứ 4 nằm ẩn ở chỗ giao nhau của khoang mũi và cổ họng - ảnh: spl/science source

Sau nhiều thế kỷ tìm tòi nghiên cứu, tưởng rằng khoa học đã hiểu hết mọi ngóc ngách trong cơ thể con người, nhưng hóa ra vẫn còn những ngạc nhiên chờ đợi.

Theo báo new york times, một nhóm nghiên cứu hà lan vừa tìm thấy một cơ quan chưa được ghi nhận trong cơ thể: một cặp tuyến nước bọt lớn, nằm ẩn ở chỗ giao nhau giữa khoang mũi và cổ họng.

"bất cứ quyển sách giải phẫu hiện đại nào cũng chỉ mô tả 3 tuyến nước bọt chính: một ở mang tai, một bên dưới hàm, và một dưới lưỡi. tuyến nước bọt thứ 4", bác sĩ radiotherapy and oncology (xạ trị và ung bướu), cho biết.

Bác sĩ

Theo bác sĩ nước bọt bôi trơn miệng giúp chúng ta dễ nói chuyện và nuốt. nó vận chuyển những hóa chất ngon lành trong thức ăn đến tế bào cảm nhận. thậm chí còn có đặc tính làm lành, giúp chống lại vi khuẩn và đẩy nhanh tốc độ hồi phục vết thương.

Do tầm quan trọng của tuyến nước bọt, các bác sĩ rất thận trọng không làm tổn thương những vùng này khi tiến hành xạ trị cho bệnh nhân ung thư, vì chỉ cần một sai sót nhỏ có thể làm tổn thương nó vĩnh viễn.

Valstar và các cộng sự không có chủ định tìm kiếm gì khi vô tình phát hiện ra tuyến nước bọt thứ 4 nằm ẩn trong đầu, nhưng đối với các chuyên gia ung thư như họ, đây là một cấu trúc hết sức quan trọng cần phải lưu tâm.

5 lý do nên xét nghiệm DNA bằng nước bọt

Nước bọt tương đương mẫu máu; không gây đau; bảo quản, vận chuyển dễ dàng, không truyền bệnh… là những lý do bạn nên chọn xét nghiệm DNA bằng nước bọt.

PHÚC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/phat-hien-co-quan-hoan-toan-moi-trong-co-the-nguoi-tuyen-nuoc-bot-thu-4-20201021122530931.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Nguyên nhân và biện pháp giúp cải thiện khô miệng và nước bọt đặc quánh lại do điều trị ung thư trẻ em
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY