Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tuyệt chiêu đơn giản phát hiện hàn the trong thực phẩm

Hàn the là một chất cấm trong công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất vì lợi nhuận đã thêm chất này vào sản phẩm để tăng độ thơm ngon.

Hàn the là tên gọi để chỉ hợp chất hóa học borac. đây là một chất chống oxy hóa và có tính sát trùng nhẹ. trước đây người ta thường sử dụng hàn the trong công nghiệp thực phẩm vì nó có thể giữ thực phẩm tươi ngon trong thời gian dài, tăng độ dẻo của thực phẩm...

Tuy nhiên, hàn the là một chất có hại cho sức khỏe. với liều lượng 5 gram hàn the trở lên, nó có thể gây ra ngộ độc cấp tính, đe dọa tính mạng. dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, tác động tiêu cực đến gan, thận...

Sau quá trình tiêu hóa, hàn the không được đào thải hoàn toàn ngoài. khoảng 15% lượng chất này vẫn có thể tích tụ lại trong cơ thể.

Hàn theo không chỉ gây suy nhược cơ thể mà nó còn có khả năng làm teo tinh hoàn, vô sinh, trậm trưởng thành ở trẻ nhỏ. phụ nữ mang thai nhiễm ăn các thực phẩm chứa hàn the có thể gây nhiễm độc đối với thai nhi.


Thực phẩm có chứa hàn the sẽ khiến giấy thử chuyển sang màu đỏ.

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn trọng hưng – trưởng khoa dinh dưỡng người lớn (viện dinh dưỡng quốc gia) cho biết để kiểm tra xem thực phẩm có chứa hàn the hay không, người tiêu dùng có thể mua que test nhanh. que test được bán rất nhiều với giá cả phù hợp. mọi người hoàn toàn có thể mua một hộp về dùng dần.

Khi dùng chỉ cần ấn que test nhanh vào các thực phẩm như giò chả. nếu thấy màu đỏ xuất hiện thì sản phẩm đó có chứa hàn the.

Ngoài ra, để phát hiện thực phẩm có hàn the hay không, người tiêu dùng có thể sử giấy nghệ.

Bạn hãy mua nghệ tươi về và gọt bỏ, rửa sạch, để ráo nước. Giã nhỏ nghệ và đem ngâm trong cồn từ 2-3 tiếng sau đó lọc lấy phần nước, bỏ bã.

Lấy giấy ngâm trong dung dịch nghệ khoảnggiờ rồi vớt ra và phơi khô. lưu ý, nếu giấy nghệ có màu quá nhạt việc thử hàn the sẽ không đảm bảo chính xác. giấy phải được phủ kín màu vàng của nghệ, màu đều nhau, không quá đậm hoặc quá nhạt.

Khi dùng chỉ cần ấn giấy nghệ lên trên thực phẩm (thịt lợn, giò, chả). sau vài phút nếu thấy giấy chuyển từ màu vàng sang đỏ chứng tỏ thực phẩm có chứa hàn the.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/chuyen-gia-chi-cach-don-gian-nhat-de-phat-hien-han-the-trong-thuc-pham-ai-cung-lam-duoc-d288498.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tuyet-chieu-don-gian-phat-hien-han-the-trong-thuc-pham/20210314035612192)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY