Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tuyệt đối không dùng Thuốc nhuận tràng cùng các Thuốc uống khác

Đã hai hôm nay bụng chị Mận cứ ấm a ấm ách. Cái cảm giác này thật khó chịu, nên chị đã ra hiệu Thuốc mua ít Thuốc nhuận tràng về uống. Thuốc có tên là sorbitol. Cô bán Thuốc dặn:
- Về nhà chị pha 1 gói vào 1/2 cốc nước rồi uống trước bữa ăn 10 phút nhé.

- Vâng, tôi cảm ơn cô nhiều.

Chị Mận tất tưởi đạp xe về nhà, và uống Thuốc như đúng lời cô bán Thuốc dặn. Chị Mận lại còn bị tăng huyết áp nên còn phải uống cả Thuốc huyết áp nữa. Buổi sáng, trước khi ăn sáng 10 phút chị Mận lấy Thuốc nhuận tràng ra uống, tiện thể chị lấy luôn cả Thuốc huyết áp ra uống cùng. Chị nghĩ, đằng nào cũng đến giờ uống Thuốc thì mình lấy ra uống một thể.

Uống Thuốc được hai, ba hôm thì chị không còn bị táo bón nữa nhưng lại thấy đau đầu, hoa mắt… giống biểu hiện của tăng huyết áp. Lấy máy ra đo thì huyết áp tăng thật nên chị Mận sợ quá, lại đến gặp bác sĩ. Chị phân bua:

- Bác sĩ khám giúp tôi, chứ tôi vẫn uống Thuốc đều đặn mà sao huyết áp vẫn tăng?

- Tình trạng này chị thấy lâu chưa?

- Khoảng hai hôm nay thôi.

- Vậy trong sinh hoạt của chị có gì thất thường không?

- Mấy hôm trước tôi bị táo bón, và có uống Thuốc nhuận tràng. Tôi cũng uống Thuốc nhuận tràng được khoảng hai hôm nay.

- Chị có uống Thuốc nhuận tràng cùng với Thuốc huyết áp không?

- Có.

Nghe chị Mận trả lời, bác sĩ đã có ngay lời giải:

- Chị uống Thuốc như vậy là không ổn. Nguyên nhân gây tăng huyết áp (không kiểm soát được huyết áp) trong khi vẫn uống Thuốc huyết áp đều đặn nằm ngay ở chính việc uống Thuốc huyết áp cùng với Thuốc nhuận tràng của chị.

Chị Mận nghe bác sĩ nói vậy, lấy làm ngạc nhiên lắm. Chị định hỏi bác sĩ thì bác sĩ giải thích tiếp:

- Thuốc nhuận tràng nói chung và Thuốc sorbitol nói riêng có tác dụng làm tăng nhu động ruột, nên rút ngắn thời gian di chuyển của các Thuốc uống cùng, do đó làm giảm sự hấp thu của những Thuốc này, thậm chí Thuốc chưa được hấp thu nên làm giảm tác dụng chữa bệnh của Thuốc. Cụ thể ở đây chị uống các Thuốc tăng huyết áp cùng với Thuốc nhuận tràng sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất tác dụng của Thuốc tăng huyết áp. Vì vậy, mà mặc dù chị vẫn uống Thuốc huyết áp đều đặn nhưng vẫn không kiểm soát được huyết áp của mình.

- Vậy bây giờ phải uống thế nào hả bác sĩ?

- Nếu phải uống Thuốc nhuận tràng chị cần uống Thuốc nhuận tràng cách xa các Thuốc chữa bệnh khác khoảng 2 giờ để đảm bảo các Thuốc đều có tác dụng chữa bệnh. Hơn nữa, đối với Thuốc nhuận tràng cũng không nên dùng lâu dài. Đây chỉ là Thuốc điều trị hỗ trợ cùng với chế độ ăn uống.

Chị Mận cảm ơn bác sĩ. Hiểu ra vấn đề nên chị cũng yên tâm hơn và có thêm kiến thức trong việc dùng Thuốc.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tuyet-doi-khong-dung-thuoc-nhuan-trang-cung-cac-thuoc-uong-khac-15629.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY