Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỷ lệ sinh con ở Hàn Quốc thấp nhất thế giới

Tỷ lệ sinh trung bình của phụ nữ Hàn Quốc năm 2021 là 0,81 con/người, giảm so với năm trước và phá vỡ kỷ lục thế giới về tỷ lệ sinh thấp.

Đây là dữ liệu được cục điều tra dân số hàn quốc công bố trong tuần, kèm nhận định nước này đang đối mặt với viễn cảnh giảm hơn một nửa dân số vào cuối thế kỷ 21.

Nhiều năm liền, hàn quốc nằm trong nhóm quốc gia phát triển có tỷ lệ sinh giảm. để so sánh, tỷ lệ sinh ở mỹ là 1,66 và ở nhật bản là 1,37. tỷ lệ sinh con trung bình của một phụ nữ việt nam trong độ tuổi sinh đẻ là 2,09 con/người, theo điều tra dân số năm 2019 của tổng cục thống kê.

Theo chuyên gia, các nước cần giữ tỷ lệ sinh trung bình là khoảng 2,1. tuy nhiên, năm 2020, tỷ lệ sinh trung bình trong suốt cuộc đời một phụ nữ hàn quốc là 0,84 con. như vậy, tỷ lệ sinh năm 2021 được cho là con số thấp nhất trong 6 năm liên tiếp ở nước này.

Cùng kỳ, số trẻ sơ sinh của hàn quốc cũng xuống mức thấp nhất mọi thời đại, là 260.000 trẻ, giảm 4,3% so với năm trước. đây là năm thứ hai liên tiếp, số trẻ chào đời của nước này dưới 300.000.

"Người dân cảm thấy khó khăn khi sinh con, lập gia đình và nuôi dạy con cái. Nếu chúng ta coi sinh con là thước đo cơ bản của cuộc sống thì dữ liệu khá ảm đạm", Lee Samsik, giáo sư về chuyên ngành chính sách tại Đại học Hanyang ở Seoul, cho biết.

Hệ quả của tỷ lệ sinh thấp là tháp dân số hàn quốc bị thu hẹp trong hai năm qua. tháp dân số cho thấy dân số mới của đất nước (trẻ sơ sinh) ít đi theo từng năm, trong khi tỷ lệ người lao động mới cũng thấp. điều này có nghĩa dân số hàn quốc có xu hướng già hóa. các trường học đối mặt với tình trạng thiếu sinh viên, quân đội mở rộng điều kiện nghĩa vụ quân sự vì không tuyển đủ người. số người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm khiến lương hưu giảm theo.

Trên thực tế hàn quốc là quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới trong số các nền kinh tế có gdp bình quân đầu người từ 30.000 usd trở lên, theo dự báo dân số toàn cầu của liên hợp quốc và dữ liệu từ ngân hàng thế giới. đến năm 2100, dự kiến dân số nước này giảm 53%, xuống còn 24 triệu người.

Người trẻ hàn quốc tìm việc làm trong lĩnh vực tài chính tại seoul, tháng 8/2022. ảnh: bloomberg

Các chuyên gia cho rằng Chính phủ từ lâu đã biết về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của đất nước, tuy nhiên chưa giải quyết vấn đề một cách triệt để. Theo giáo sư Lee, chính phủ nên đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào chăm sóc trẻ em, mở rộng cơ hội việc làm cho thanh niên, khuyến khích nhập cư.

Ở góc độ khác, gareth leather, nhà kinh tế cấp cao về châu á tại công ty nghiên cứu capital economics, nhận định tỷ lệ sinh và tỷ lệ tham gia lao động nữ của hàn quốc "phản ánh các chuẩn mực xã hội cố định, khó thay đổi". theo ông, các khoản trợ cấp có thể giúp ích nhiều song chúng không tạo ra sự khác biệt lớn. hỗ trợ tài chính đối với các cặp vợ chồng nhìn chung tác động hạn chế đến khả năng sinh sản.

Người trẻ nước này cũng đối mặt với áp lực xã hội, áp lực công việc kéo dài nhiều giờ và văn hóa tiếp rượu cấp trên, đồng nghiệp sau khi tan làm. những vấn đề này ngày càng trở nên trầm trọng với phụ nữ đi làm. các yếu tố đó khiến nhiều người không còn khát khao trở thành cha mẹ. hơn một nửa thanh niên hàn quốc cho biết họ không muốn có con sau khi kết hôn.

Thục Linh (Theo Fortune)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ty-le-sinh-con-o-han-quoc-thap-nhat-the-gioi-4504152.html)

Tin cùng nội dung

  • Không biết có phải chồng đã chán cơm thèm phở, chồng chê thân hình quá khổ của mình hay vì lý do tế nhị nào đó không giãi bày được mà bỗng nhiên chồng không còn vồ vập mỗi khi “yêu”.
  • Với nhiều người, chuyện ấy cũng quan trọng chẳng kém cơm ăn nước uống, nhưng ta cần phải cảm thấy thèm và ngon miệng thì mới duy trì được cảm hứng lâu dài.
  • Từ đầu tháng 9/2015 đến nay, Cục Quản lý Dược đã ban hành nhiều quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại Thuốc, đa phần là Thuốc nhập khẩu. Như vậy tính từ đầu tháng 9 đến nay, đã có gần 90 sản phẩm Thuốc bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký lưu hành.
  • Cuộc sống tất bật, những lo toan thường nhật, áp lực công việc… là những hóa chất đang hàng ngày ăn mòn dần tình yêu trong các cặp vợ chồng.
  • Mất ngủ là căn bệnh khá phổ biến. Cũng có thể nói mất ngủ khi khó ngủ hoặc trong giấc ngủ có quá nhiều chu kỳ thức và để lại một cảm giác lúc nào cũng thiếu ngủ.
  • Bộ Y tế chỉ đạo từ 15/8/2015 dừng khai báo y tế phòng chống Mers-CoV tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vào nước ta
  • Các cụ ta có câu: “Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người nhưng cũng là căn bệnh thường gặp...
  • Nghe tiếng lạch cạch, thấy con Lu vừa gầm gừ vừa quẫy đuôi rối rít tôi vội nhìn nhanh ra cửa: “Chào cô, cô hỏi ai?”. “Cái anh này! Nặng gần ch*t không xách hộ người ta còn đùa!”. Trời đất ơi! Cô vợ thân yêu của tôi làm đẹp sao ra nông nỗi này?
  • Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Với giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng, nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.
  • Giữa sự day dứt khôn nguôi trong thảm kịch chìm tàu Sewol, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đang vật lộn với câu hỏi: Có nên dạy con tin tưởng và làm theo lời người lớn?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY