Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tỷ suất sinh của Trung Quốc thấp kỷ lục

Trung Quốc-Trung Quốc có khoảng 14,6 triệu trẻ sơ sinh năm 2019, theo Cục Thống kê Quốc gia, thấp nhất trong gần 6 thập kỷ kể từ năm 1961.

Tỷ suất sinh thấp gây lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, đe dọa nền kinh tế của quốc gia đông dân nhất thế giới. 

Năm 2016, mức sinh tăng nhẹ khi chính phủ trung quốc chấm dứt chính sách một con với hy vọng ngăn chặn tình trạng già hóa dân số. tuy nhiên, nỗ lực này đã không thành công.

Các chuyên gia cho rằng tỷ suất sinh thấp bắt nguồn từ một số xu hướng xã hội. phụ nữ trung quốc thời đại mới có sự nghiệp riêng và không xem hôn nhân là yếu tố để đạt được sự đảm bảo về tài chính. số khác từ chối có con vì không muốn làm gián đoạn công việc họ yêu thích. 

Nhiều người trẻ từ chối có con vì không muốn làm gián đoạn sự nghiệp. Ảnh: New York Times

Eno Zhang, một kỹ sư 37 tuổi, làm việc tại một công ty công nghệ ở Bắc Kinh cho biết, anh đã tranh cãi với cha mẹ suốt 10 năm liền về quyết định không sinh con. 

"Tôi coi trọng đời sống tinh thần và sở thích cá nhân. Nuôi một đứa trẻ tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Đây là điều tôi không thể chấp nhận", anh nói.

Dong chang, 28 tuổi, nhân viên tại một phòng nha khoa ở bắc kinh cho biết, thế hệ millenials (những người được sinh trong khoảng năm 1980 đến đầu thập niên 2000) như cô thích chi tiêu cho bản thân một cách thoải mái. lập gia đình và sinh con là sự lựa chọn thứ yếu. 

"Chúng tôi vẫn chỉ là những người trẻ, thành thật mà nói, có một chút ích kỷ. Làm sao tôi có thể nuôi dạy một đứa trẻ khi chính mình cũng chưa trưởng thành?", cô cho biết. 

Trong khi đó, nhiều cặp vợ chồng có tâm lý "ngại đẻ" do chi phí sinh hoạt tăng lên, đòi hỏi họ dành nhiều thời gian và sức lực hơn cho công việc. Thái độ của nhiều gia đình với việc có con nối dõi dần thay đổi.

Wang Feng, giáo sư xã hội học tại Đại học California cho biết: "Đây là một xã hội không ai muốn kết hôn và không đủ tiền để có con".

Nhiều quốc gia trên thế giới như nhật bản, hàn quốc cũng đang vật lộn với tỷ suất sinh và dân số già. tuy nhiên, đối với trung quốc, vấn đề này còn cấp bách hơn nhiều. với nền văn hóa châu á đặc trưng, người già nước này hầu hết phụ thuộc vào con cái về cả tài chính lẫn chăm sóc sức khỏe. các cặp vợ chồng lấy nhau với tâm lý gánh vác. 

Tỷ lệ sinh tiếp tục giảm trong khi tuổi thọ của người dân tăng lên gây ra tình trạng thiếu hụt lao động, tạo áp lực lên hệ thống hưu trí vốn đã eo hẹp của đất nước, các bệnh viện cũng trở nên quá tải.

Dù bãi bỏ chính sách một con, chính quyền trung quốc vẫn giới hạn số ca sinh của các gia đình, cấm phụ nữ độc thân dùng các biện pháp thay thế như trữ đông phôi thai để có con. 

Cai yong, phó giáo sư xã hội học tại đại học bắc carolina cho biết, mức sinh thấp của trung quốc có thể kéo dài trong ít nhất một thập kỷ. 

Thục Linh (Theo New York Times, BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ty-suat-sinh-cua-trung-quoc-thap-ky-luc-4043973.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY