Tin y tế hôm nay

Tin y tế

U buồng trứng 7 kg trong bụng bé gái

Long An-Bé gái 14 tuổi, nặng 64 kg bị đau bụng âm ỉ, kinh nguyệt bất thường, bụng to nhanh như đang mang thai.

Bác sĩ trần quãng đại, đơn vị ngoại nhi, bệnh viện twg long an ngày 25/8 cho biết, trẻ được chuyển đến từ một phòng khám tư nhân. trước khi nhập viện khoảng 5 tháng, bệnh nhi bắt đầu có các triệu chứng đau bụng, mỗi tháng có kinh nguỵệt hai lần, vùng bụng ngày càng to ra, sờ vào thấy cứng... tuy nhiên, gia đình nghĩ là hiện tượng bình thường của tuổi dậy thì nên không đưa con đi khám sớm.

Tại bệnh viện, các kết quả siêu âm, chụp MRI đều cho thấy buồng trứng bên phải có khối u rất lớn, kích thước như một quả bưởi, với chiều dài nhất 21 cm. Các bác sĩ hội chẩn và chỉ định phẫu thuật càng sớm càng tốt, bằng phương pháp mổ hở để dễ quan sát, bóc tách trọn khối u. Sau 4 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u nặng 7kg được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi.

Hiện, sức khỏe trẻ ổn định, dự kiến xuất viện ngày 30/8. Khối u này được xác định là u buồng trứng, không phải dạng u nang hay u xơ. Sau ba tuần sẽ có kết quả giải phẫu bệnh, nếu là u ác tính bệnh nhi sẽ phải tiến hành xạ trị.

Theo bác sĩ Đại, trường hợp này do đến bệnh viện thăm khám muộn, khối u phát triển quá to đã ảnh hưởng đến buồng trứng bên phải, không thể bảo tồn. Phải cắt bỏ một bên buồng trứng với một thiếu nữ 14 tuổi "thực sự rất đáng tiếc". Việc này có thể sẽ làm ảnh hưởng tới tâm lý tuổi dậy thì của trẻ cũng như sức khỏe sinh sản sau này.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh chú ý hơn trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho con em mình, nhất là với trẻ gái. Phụ huynh nên cho các con tầm soát sức khỏe định kỳ hàng năm hoặc đi khám ngay khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng xấu.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/u-buong-trung-7-kg-trong-bung-be-gai-4345866.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày 26/7, BS Ngô Văn Hoàng - GĐ TT Y tế dự phòng Long An cho biết, toàn tỉnh đã có 6 trẻ Tu vong và 986 ca bị tay chân miệng.
  • U buồng trứng là bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc có thể tiến triển thành ung thư.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY