Sinh sản , Nữ hôm nay

U xơ tử cung liệu có thể mang thai

Tôi bị u xơ tử cung và nang lạc nội mạc buồng trứng, bác sĩ nói là không thể điều trị được, nghĩa là không thể mổ bóc tách nang lạc nội mạc hay u xơ được.

Tôi đi siêu âm và khám nhiều lần ở BV Phụ sản quốc tế TP HCM, kết quả u xơ tử cung và nang lạc nội mạc buồng trứng phải, mật độ thành sau có 1 khối d= (94x52)mm, echo kém, không đồng nhất, DAP: 72mm, nội mac:7mm, buồng trứng phải có 1 nang echo kém d = (20x24)mm.

Bác sĩ nói nếu muốn có con thì phải bơm tinh trùng vào trứng hoặc thụ tinh trong ống nghiệm và cấy vào tử cung. Nhưng tôi lại muốn sinh tự nhiên. Tôi nên đi khám ở đâu và hướng điều trị thế nào? Tôi có thể có con không? Tôi đã có bé rồi, 7 tuổi sinh thường. Chân thành cảm ơn bác sĩ (Thu Cúc)

Trả lời

Bạn Thu Cúc thân mến,

Bạn có u xơ tử cung d= 94 x 52mm và nang lạc nội mạc tử cung buồng trứng phải d= 20 x 24mm.

Với nang lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng kích thước khá nhỏ, chưa có chỉ định mổ. Có thể bóc nang nếu kèm theo chỉ định mổ vì lý do khác, chẳng hạn như mổ bóc nhân xơ.

Nếu u xơ tử cung có giới hạn rõ ràng thì có thể mổ để bóc tách được.  

Nếu u xơ tử cung của bạn thuộc dạng bệnh cơ tuyến tử cung (Adenomyosis), khi đó, hầu như toàn bộ cơ tử cung đều có tế bào nội mạc tử cung thâm nhiễm. Trên hình ảnh siêu âm, khối u xơ này không có giới hạn rõ, về lâm sàng bạn bị thống kinh, thì rất khó bóc tách khối u xơ này.

Trong lúc mổ bóc u xơ tử cung, đôi khi khó khăn, bác sĩ phải tiến hành cắt tử cung. Do vậy, trước khi lên lịch mổ bóc u xơ tử cung, bao giờ bệnh nhân cũng được tư vấn kỹ nếu không bóc u xơ được thì phải cắt cả tử cung.

Bạn vừa có u xơ tử cung vừa có nang buồng trứng là một trong những những nguyên nhân gây khó mang thai. Tuy nhiên, bạn nên khám thêm hiếm muộn để được đánh giá kỹ hơn về khả năng sinh sản.

Thân ái chào bạn.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà

Phó trưởng khoa Sản A, BV Từ Dũ 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/u-xo-tu-cung-lieu-co-the-mang-thai-2969830.html)

Tin cùng nội dung

  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY