Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Úc tìm được cách phục hồi não sau chấn thương

Theo uq.edu.au, chấn thương não có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ra quyết định, học hỏi và ghi nhớ của một người và tình trạng này có thể từ nhẹ đến nặng và ngắn hạn hoặc vĩnh viễn.

Các nhà khoa học Úc ở Đại học Queensland đã có những bước tiến đáng kể trong điều trị chấn thương não. Họ tìm thấy các tế bào miễn dịch hỗ trợ quá trình tái sinh và xác định đây là một bước quan trọng trong điều trị chấn thương não sau khi "trẻ hóa" các tế bào miễn dịch để hỗ trợ quá trình sửa chữa. Các chuyên gia tập trung vào nghiên cứu hippocampus - trung tâm học tập và trí nhớ của não. Trung tâm này có thể tạo ra các tế bào mới ngay cả ở một người trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình động vật để điều tra cách hệ miễn dịch tương tác với các tế bào thần kinh não sau chấn thương và cách nó ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và ghi nhớ. Chính các tế bào microglia kích thích viêm, dẫn đến thiếu hụt nhận thức sau chấn thương.

Khi các nhà nghiên cứu loại bỏ microglia ở chuột, không có sự thay đổi trong tái tạo mô não. Sau đó, các nhà khoa học quyết định "trẻ hóa" các tế bào microglia và đưa lại chúng vào não. Và điều này đã làm tăng đáng kể tỷ lệ phục hồi não. Những con vật tham gia thử nghiệm cải thiện được trí nhớ, khả năng học tập, tình trạng mất mô đã ngừng lại và sự hình thành các tế bào thần kinh mới được kích thích.

Nhà nghiên cứu Emily Willis cho biết những phát hiện trên có thể "dẫn đến sự phát triển của phương pháp trị liệu làm giảm bớt sự suy giảm nhận thức trong học tập và trí nhớ liên quan đến một loạt các tình trạng thần kinh như chấn thương não và mất trí nhớ”.

"Đây không còn là việc ức chế các yếu tố gây viêm của microglia, mà là tìm cách chuyển chúng sang trạng thái hỗ trợ sửa chữa não bộ" sau chấn thương- Emily Willis nói.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/uc-tim-duoc-cach-phuc-hoi-nao-sau-chan-thuong-134015.html)

Chủ đề liên quan:

chấn thương phục hồi thương

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY