Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ứng phó với các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Nhiều người bị bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh.

Mãn kinh là một giai đoạn tất yếu trong cuộc đời người phụ nữ. theo viện quốc gia về lão hóa, mãn kinh tự nhiên xảy ra từ khoảng 45 đến 55 tuổi và kéo dài trong vòng 7 năm, nhưng có thể tiếp tục đến 14 năm. một số ước tính cho thấy, sự xuất hiện của các cơn bốc hỏa có thể kéo dài trung bình 5,2  và chúng xảy ra càng sớm trong cuộc đời, thì khoảng thời gian chúng có thể tồn tại lâu hơn.

Cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm có thể xảy ra trước và trong thời kỳ mãn kinh do nồng độ hormone thay đổi, bao gồm estrogen và progesterone. những thay đổi về mức độ hormone này ảnh hưởng đến hoạt động của các hormon khác chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể. điều này gây ra cảm giác nóng đột ngột, đỏ bừng và đổ mồ hôi nhiều.

Tần suất bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm khác nhau giữa mọi người. một số người chỉ thỉnh thoảng bị bốc hỏa trong khi đối với những người khác, các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

 cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêmBốc hỏa là triệu chứng thường gặp trong giai đoạn mãn kinh.

Theo các chuyên gia, nên áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống để kiểm soát các cơn bốc hỏa trước khi dùng Thu*c như:

Tránh các tác nhân có thể kích hoạt tình trạng này như: Rượu, thực phẩm cay, cafein, hút Thu*c…

Mặc quần áo nhẹ hoặc nhiều lớp để có thể cởi ra khi có cơn bốc hỏa.

Tắm nước mát vào  ban ngày và trước khi đi ngủ.

Mở cửa sổ và sử dụng quạt hoặc máy điều hòa để hạ thấp nhiệt độ  phòng và lưu thông không khí…

Cho nước mát chảy lên cổ tay: Do cổ tay có nhiều mạch máu và đây có thể là cách tốt để hạ nhiệt nhanh chóng.

Giữ cân nặng hợp lý: những cơn bốc hỏa có thể xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì. vì vậy, giữ cân nặng hợp lý bằng cách tập thể dục thường xuyên và có lối sống năng động.

Thư giãn và giảm căng thẳng: thở chậm, sâu và thiền là những kỹ thuật có thể giúp giảm căng thẳng và giảm cơn bốc hỏa. các liệu pháp hành vi (cbt) cũng cho thấy có tác dụng làm giảm mức độ bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm.

Một số người có thể thấy rằng các liệu pháp thảo dược có ích. tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của chúng và một số có thể tương tác với các loại Thu*c khác hoặc có tác dụng phụ có hại. tuy nhiên, nếu muốn thử các sản phẩm thảo dược có thể tham khảo ý kiến bác sĩ đối với các sản phẩm có chứa:

Phytoestrogen: một đánh giá về các nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy phytoestrogen có thể làm giảm tần suất các cơn bốc hỏa mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng. phytoestrogen là các hợp chất thực vật có một số đặc tính tương tự như estrogen.

Axit fukinolic: đây là hoạt chất có trong cây black cohosh (cimicifuga racemosa). một đánh giá năm 2010 về các nghiên cứu cho thấy rằng chất bổ sung này có thể làm giảm tần suất các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. axit fukinolic là một hoạt chất có đặc tính giống estrogen.

Trong trường hợp bị bốc hỏa hoặc/và đổ mồ hôi ban đêm nghiêm trọng làm ảnh hưởng trầm trọng tới cuộc sống hàng ngày, bác sĩ có thể đề nghị các loại Thu*c sau:

Liệu pháp thay thế hormone (hrt) hay liệu pháp hormone, là dùng Thu*c có chứa estrogen để điều chỉnh mức độ hormone. hrt có thể làm giảm nhiều triệu chứng mãn kinh, bao gồm bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm.

Đối với những phụ nữ đã cắt bỏ tử cung có thể dùng estrogen một mình. Đối với những phụ nữ vẫn còn tử cung nhưng có nguy cơ cao bị ung thư nội mạc tử cung nên dùng Thu*c có chứa cả estrogen và progesterone. Bằng cách kết hợp hai loại hormon này, có thể làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung so với việc chỉ dùng estrogen.

Bác sĩ sẽ điều chỉnh các liệu pháp hormone cho từng người, tùy theo các yếu tố nguy cơ liên quan và sẽ kê đơn liều hormon hiệu quả thấp nhất để giảm tác dụng phụ tối đa có thể.

Các bác sĩ thường không khuyến nghị liệu pháp hormone cho những phụ nữ đã mắc một loại ung thư nhạy cảm với hormon, chẳng hạn như ung thư vú. Lý do là vì những khối ung thư này phát triển nhanh hơn khi có thêm các hormon. Tương tự, các bác sĩ không khuyến khích phương pháp điều trị này cho những phụ nữ đã có cục máu đông.

 bốc hỏa và đổ mồ hôi đêmChỉ dùng liệu pháp hormon theo chỉ định của bác sĩ.

Thu*c chống trầm cảm cũng có thể được sử dụng để giảm các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm, mặc dù chúng không hiệu quả bằng liệu pháp hormone. đây là một lựa chọn tốt cho những phụ nữ không thể điều trị bằng hormone.

Một đánh giá về các nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy phytoestrogen có thể làm giảm tần suất các cơn bốc hỏa mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Phytoestrogen là các hợp chất thực vật có một số đặc tính tương tự như estrogen.

FDA chấp thuận việc sử dụng paroxetine, một loại Thu*c chống trầm cảm, để điều trị chứng bốc hỏa. Các Thu*c chống trầm cảm khác cũng có thể hữu ích, bao gồm venlafaxine và fluoxetine.

Chóng mặt, buồn nôn, khô miệng, tăng cân hoặc rối loạn chức năng T*nh d*c là những tác dụng phụ có thể xảy ra của những loại Thu*c này.

Thu*c chống trầm cảm có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các cơn bốc hỏa và có thể chỉ cần dùng trong giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh khi các triệu chứng đang xuất hiện.

Các loại Thu*c theo toa khác có thể được sử dụng để giảm các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm. tuy nhiên, đây là những sản phẩm không có nhãn nên không được chấp thuận cho việc sử dụng này và không nên dùng cho các triệu chứng mãn kinh trừ khi có chỉ định của bác sĩ. bao gồm Thu*c chống tăng huyết áp như clonidine (có thể  được dùng dưới dạng viên uống hoặc miếng dán ngoài da. các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm táo bón, chóng mặt, khó ngủ và khô miệng); Thu*c chống động kinh như gabapentin (các tác dụng phụ có thể xảy ra là khó ngủ, chóng mặt và nhức đầu)…

((Theo MNT))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ung-pho-voi-cac-con-boc-hoa-va-do-mo-hoi-dem-n183901.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, thổ nhân sâm có vị ngọt, tính bình; có tác dụng bổ trung ích khí, nhuận phế sinh tân.
  • Bác sĩ thường nghe bệnh nhân than phiền về chứng đổ mồ hôi đêm, đây là chứng bệnh rất hay gặp đặc biệt ở người lớn tuổi. Tuy nhiên đổ mồ hôi đêm có nhiều nguyên nhân, có người bị đổ mồ hôi đêm không phải là bệnh ....
  • Thời kỳ tiền mãn kinh, cơn bốc hỏa thường xuyên xảy ra kèm theo những triệu chứng khó chịu như: Toát mồ hôi từng cơn, đau đầu, giấc ngủ không sâu, giật mình, hồi hộp, nóng tính, hay cáu gắt...
  • Bé ăn tôm, cua là bị ngứa toàn thân sau đó dừng ăn thì hết ngứa. Cứ mỗi khi nắng nóng, bé chơi chạy nhảy đổ mồ hôi lưng nổi nốt ngứa. Xin hỏi Mangyte, bé bị gì?
  • Cầm bút viết một lúc đã ướt nhòe trang giấy, đi bộ nhẹ nhàng cũng ướt sũng cả áo, bắt tay với quan khách nhưng tay túa đầy mồ hôi... là nỗi khổ của người bị chứng đổ mồ hôi.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến và ảnh hưởng thường xuyên nhất đến người phụ nữ khi trải qua thời kỳ mãn kinh.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY