Kinh tế xã hội hôm nay

Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có một bé từng bị lạm dụng

Một số nghiên cứu quốc gia cho thấy gần 70% phụ nữ từng bị bạo lực thể chất hoặc bạo lực T*nh d*c trong đời, đa số là do chồng hoặc bạn tình. Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có một em từng bị lạm dụng; ở một số nước, tỷ lệ này có thể lên đến 1 trên 3 trẻ em gái.

Ngày 17/11, Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy và gần 1.000 thanh niên đã tham gia chương trình: Nhảy! Vì sự tử tế năm 2019 với chủ đề: Chấm dứt bạo lực giới - Phòng chống HIV/AIDS- Vì sức khỏe của chính bạn và cộng đồng!

Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới nhằm tạo không gian vui chơi, rèn luyện sức khỏe, kết nối giới trẻ cùng nhau đánh thức sự tử tế trong mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội, đồng thời tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản lành mạnh, chấm dứt bạo lực giới và phòng chống HIV/AIDS.

Theo báo cáo rà soát toàn cầu năm 2013 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 35% phụ nữ trên toàn thế giới từng bị bạo lực thể chất và/hoặc bạo lực T*nh d*c do bạn tình hoặc bạo lực T*nh d*c do người không phải bạn tình gây ra. Trên 7% phụ nữ trên toàn cầu cho biết từng bị bạo lực T*nh d*c bởi người không phải là bạn tình.

Một số nghiên cứu quốc gia cho thấy gần 70% phụ nữ từng bị bạo lực thể chất hoặc bạo lực T*nh d*c trong đời, đa số là do chồng hoặc bạn tình. Ước tính cứ 5 trẻ em gái thì có một em từng bị lạm dụng; ở một số nước, tỷ lệ này có thể lên đến 1 trên 3 trẻ em gái.

Hoa hậu Tiểu Vy và gần 1000 thanh niên đã tham gia chương trình: Nhảy! Vì sự tử tế năm 2019.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ tại Việt Nam (2010) có 10% phụ nữ từng kết hôn cho biết họ đã từng bị bạo lực T*nh d*c trong đời và 4% trong 12 tháng qua. Khoảng 2% tổng số phụ nữ cho biết bị bạo lực T*nh d*c kể từ sau 15 tuổi. Hầu hết phụ nữ cho biết rằng người gây bạo lực là người lạ và bạn trai và hiếm khi là các thành viên gia đình.

Khoảng 3% tổng số phụ nữ cho biết bị lạm dụng T*nh d*c trước khi đến tuổi 15, hầu hết phụ nữ nói rằng người lạm dụng là người lạ và một số trường hợp là thành viên gia đình và người khác. Bạo lực T*nh d*c để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe đối với phụ nữ và trẻ gái đặc biệt là tâm lý và sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c (vô sinh, mang thai ngoài ý muốn, Ph* thai, lây nhiễm các bệnh qua đường T*nh d*c,....).

Theo nghiên cứu chung của UN Women và UNAIDS, bất bình đẳng giới và bạo lực góp phần làm lây lan HIV. Nó có thể làm tăng tỷ lệ lây nhiễm và làm giảm khả năng ứng phó với dịch bệnh của phụ nữ, trẻ em gái, và các nhóm thiểu số tính dục. Do bất bình đẳng về quyền lực so với nam giới, phụ nữ, trẻ em gái và các nhóm thiểu số tính dục thường gặp phải những rào cản trong việc thương lượng về T*nh d*c an toàn.

Chiến dịch kêu gọi Chấm dứt bạo lực giới – Phòng chống HIV/AIDS.

Anh Vũ Minh Lý, Trưởng ban tổ chức chiến dịch cho biết: “Chủ đề năm nay chúng tôi chọn tại điểm cầu Đà Nẵng là Tử tế với sức khỏe, vì lợi ích của chính bạn và cả những người xung quanh. Và tại điểm cầu Đã Nẵng này thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên, các tình nguyện viên tham gia tại nhiều tỉnh thành phố nhằm kết nối các bạn học sinh, sinh viên tham gia sự kiện, nhân rộng, lan tỏa lòng tốt, và đánh thức sự tử tế trong mỗi cá nhân bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Thông qua hoạt động của chương trình chúng tôi mong muốn giúp các trẻ hãy Tử tế với sức khỏe – Vì lợi ích của chính bạn và cộng đồng” và chấm dứt bạo lực giới – Phòng chống HIV/AIDS".

Để lan tỏa hoạt động của chiến dịch ban tổ chức đã  tổ chức một chuỗi các hoạt động tiền sự kiện như: cuộc thi ảnh “Dấu ấn tử tế” hay Vẽ tranh thiếu nhi “Tử tế với sức khỏe” cùng các bạn học sinh sinh viên tại điểm cầu Đà Nẵng tới thăm các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện... Cùng Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy tham gia chia sẻ các vấn đề về sức khỏe sinh sản hay T*nh d*c an toàn, Hoa hậu Trần Tiểu Vy tham gia các hoạt động bên lề giao lưu nói chuyện cùng các bạn học sinh tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cùng hàng nghìn các bạn sinh viên tham gia hoạt động Freezemob (đứng bất động) và Flashmob (nhảy đồng diễn).
Nhảy! Vì sự tử tế hay Dance for Kindness là sự kiện kết nối toàn cầu vì sự tử tế, vượt qua các ranh giới về chủng tộc, giới tính, bản dạng giới, xu hướng tính dục, tôn giáo, quốc tịch. Hàng năm, vào cùng một ngày, hàng trăm thành phố trên toàn thế giới sẽ cùng thể hiện một màn Freezemob (đứng bất động) và Flashmob (nhảy đồng diễn) để chào mừng Tuần lễ Thế giới Tử tế (World Kindness Week), tuần lễ thế giới tôn vinh sự tử tế và những việc làm tốt.
Dance for Kindness đã được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2014 đến nay và lan tỏa đến nhiều thành phố. Bên cạnh khuyến khích sự tử tế giữa con người với con người nói chung, mỗi năm chiến dịch hướng vào một chủ đề cụ thể với các hoạt động thiết thực để kết nối giới trẻ và nâng cao ý thức đóng góp cho cộng đồng. Năm nay chương trình Nhảy! Vì sự tử tế lại càng có ý nghĩa hơn khi nó được tổ chức với chủ đề “Tử tế với sức khỏe”.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/uoc-tinh-cu-5-tre-em-gai-thi-co-mot-em-tung-bi-lam-dung-n165826.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY