Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Uống nhiều nước cam, nước chanh gây lưu thai: Chuyên gia sản khoa nói gì?

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ câu chuyện và quan điểm của một bà mẹ cho rằng mình bị sảy thai vì bổ sung quá nhiều vitamin C. Tuy nhiên, chuyên gia sản khoa lại cho rằng đây là quan điểm sai lầm.

Trường hợp của chị Thanh Th trú (tại Hải Dương mang) mang thai lần thứ 3, nhưng không may bị lưu thai. Chị Th chia sẻ, trong thời gian mang bầu vẫn theo dõi sát sao thai kỳ. Do đang mùa Covid-19 nên chị đã lo lắng cố gắng ăn uống tốt.

Chị Th đã tìm hiểu và tự tăng cường miễn dịch cho mình bằng cách uống nước cam, nước chanh leo… ăn các thực phẩm giàu vitamin C. Trong lần đi khám định kỳ gần nhất chị được bác sĩ chẩn đoán thai đã bị lưu.

Theo bác sĩ theo dõi thai kỳ cho chị Th thì 3 tháng đầu lưu thai thường không rõ nguyên nhân.

Lưu thai do uống nhiều nước cam

Chị Th cho rằng, việc uống quá nhiều vitamin là nguyên nhân dẫn tới lưu thai. Chị Th đã mang câu chuyện của mình chia sẻ trên mạng xã hội để cảnh báo mọi người.

TS. Nguyễn Hữu Trung - Trưởng phòng khám Phụ Sản - Bệnh viện Đại học Y Dược - Thành phố Hồ Chí Minh (cơ sở 2) cho biết, thai lưu không liên quan gì tới việc bổ sung, ăn uống nhiều thực phẩm giàu Vitamin C. Hiện tượng thai phụ bị lưu thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ là một biến chứng thường gặp, chiếm khoảng 30 % và do nhiều nguyên nhân

Người mẹ khó nhận biết được tình trạng thai ch*t lưu và thường bác sĩ chẩn đoán qua siêu âm. Triệu chứng của các bà mẹ có thể có gặp như: ra huyết ít, giảm triệu chứng nghén, thấy bụng không lớn lên...

Nguyên nhân thai ch*t lưu có các nhóm như: Phụ nữ lớn tuổi mang thai; dinh dưỡng thấp kém; bệnh lý nội khoa; nhóm phụ nữ nhỏ tuổi ví dụ phụ nữ dưới 16 tuổi có nguy cơ cao hơn; phụ nữ có tiền sử sinh đẻ nhiều; bị nhiễm trùng cấp tính trong lúc mang thai; phụ nữ bị dị dạng tử cung bẩm sinh (tử cung sừng, tử cung có vách ngăn, nhân xơ tử cung)… cũng làm tăng nguy cơ lưu thai.

TS BS Nguyễn Hữu Trung

Ngoài ra, nguyên nhân do thai nhi như bất thường nhiễm sắc thể, dị tật bẩm sinh. Các bất thường của nhau thai, dây rốn cũng làm tăng nguy cơ thai lưu.

Bác sĩ Trung cho biết, các nghiên cứu cho thấy bất thường nhiễm sắc thể bào thai là nguyên nhân quan trọng gây nên 70% các trường hợp hư thai trong 3 tháng đầu.

Ngoài ra, y văn có đề cập đến một số chất như: khói Thu*c lá, chất cồn, hoặc một số hóa chất khác.

Còn với trường hợp của chị Th bác sĩ Trung cho biết, hiện nay chưa có tài liệu y khoa nào xác định việc sử dụng nhiều nước cam, chanh dây… gây hại cho thai, gây lưu thai. Đây đều là thực phẩm tốt, an toàn cho thai nhi và bà mẹ. Nếu bà mẹ tìm mua được sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng thì rất tốt.

Bác sĩ Trung, khuyến cáo các mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng, không nên ăn thức ăn độc hại, hút Thu*c lá chủ động hoặc thụ động, uống rượu…

Sản phụ cần lưu ý việc khám thai định kỳ là vô cùng quan trọng để theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của mẹ và bé. Trong ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng đây được xem là giai đoạn nhạy cảm của thai nhi.

Giai đoạn 3 tháng đầu, các cơ quan của cơ thể thai nhi dần dần được hình thành (y học gọi là giai đoạn biệt hóa các cơ quan). Trong giai đoạn này, bất kỳ một tác nhân nào ảnh hưởng lên thai nhi, dẫn đến các dị tật bào thai, thậm chí có thể gây thai ch*t lưu, sẩy thai…

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/tin-don-uong-nhieu-nuoc-cam-nuoc-chanh-gay-luu-thai-chuyen-gia-san-khoa-noi-gi-20200422145226987.htm)

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều người Việt Nam, khi uống sữa là bị đau bụng đi ngoài, dù sữa đã được pha chế thật hợp vệ sinh.
  • Mỗi khi uống nhiều nước là tôi đi tiểu liên tục, khoảng 5 phút một lần. Như vậy tôi có mắc bệnh gì không. Tôi vô cùng cảm ơn. (Nguyen Dut).
  • Em muốn hỏi Mangyte là tại sao em không uống Thu*c kháng sinh, chỉ uống nhiều nước mà lại khỏi viêm được? Vì em nghĩ vi trùng gây viêm nó vẫn ở đấy.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY