Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Uống nước sau khi ngủ dậy rất tốt nhưng nhớ tránh 3 loại nước gây phát sinh khối u, hại dạ dày

Uống một cốc nước khi thức dậy vào buổi sáng là thói quen tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nên tránh 3 loại nước này kẻo gây hại cho dạ dày.

Các chuyên gia sức khỏe luôn khuyên uống một cuộc nước sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ rất tốt. đặc biệt, với phụ nữ còn tốt cho dáng và đẹp da.

Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng phù hợp để uống. Có 3 loại nước nên tránh uống vào buổi sáng.

Uống nước nóng trên 65 độ C buổi sáng: Gây UT thực quản

Theo nghiên cứu của "The Lancet Oncology", nếu tiêu thụ những loại đồ uống kém lành mạnh là nguyên nhân số 1 gây ra UT thực quản. Trong đó các loại đồ uống nóng và rượu bia đã được WHO xếp vào danh sách UT nhóm 2A, nghĩa là nhóm có đầy đủ bằng chứng về việc gây UT cho con người.

Lý do vì thực quản là bộ phận rất mỏng manh, có thể bị bỏng ở nhiệt độ trên 65 độ c. khi bị bỏng niêm mạc thực quản có thể tự phục hồi, nhưng nếu quá trình này diễn ra quá thường xuyên sẽ dẫn đến việc cơ quan này bị suy yếu, từ đó khiến các tế bào biến đổi và tạo thành tế bào ut. vì vậy, chỉ nên uống nước ấm 35-40 độ c là tốt nhất.

Ảnh minh họa.

Uống nước đá lạnh buổi sáng: Gây đau dạ dày, tiêu chảy, cảm lạnh

Nhiều người thích uống nước trong tủ lạnh hay nước đá cho mát, ngay cả buổi sáng thức dậy vẫn có thói quen uống loại nước này.

Thế nhưng buổi sáng khi mới ngủ dậy, cơ thể vẫn chưa hoạt động bình thường, nước lạnh hay nước đá sẽ gây co mạch máu của niêm mạc dạ dày, từ đó ảnh hưởng và kích thích tiêu hóa, tăng tốc nhu động đường ruột, thậm chí gây đau bụng nhẹ, tiêu chảy hoặc đau dạ dày.

Đặc biệt là nếu bạn uống nước đá kèm với đồ uống ngọt, uống khi đói bụng dễ dẫn đến đau dạ dày. nước đá lạnh đi vào họng còn gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu, giảm huyết dịch, co thắt đột ngột, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. điều này có thể khiến bạn bị đau họng, giọng nói khàn, dễ sinh ra ho và cảm lạnh, thậm chí viêm thanh quản và viêm phế quản.

Ngoài ra uống nước đá còn khiến chị em khi đến tháng có thể gây ra rối loạn, đau bụng. ở đàn ông, uống nước đá quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của 'con giống', gây các bệnh viêm mũi, thanh quản, phế quản, amidan, cảm lạnh, viêm họng…

Uống nước mật ong nấu chín: Sinh độc tố gây tăng đường huyết

Theo Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc (NCBI), mật ong không được đun nóng vì nó gây ra tác dụng phụ.

Bởi vì nếu nấu chín nó sẽ làm giảm chất lượng và mất đi các enzym, chất dinh dưỡng thiết yếu của nó. Nguy hiểm hơn, mật ong đun nóng thực sự có thể tạo ra hiệu ứng mê sảng trong cơ thể và đồng thời có thể gây 'mất sự sống'.

Khi mật ong được nấu đến 40 độ C, nó sẽ gây ra sự thay đổi hóa học tiêu cực khiến thực phẩm này có vị đắng. Nhiệt độ cũng sẽ phá hủy các dinh dưỡng có lợi của mật ong, khiến nó trở nên dẻo như keo.

Sau khi đi vào đường tiêu hóa, các phân tử trong mật ong có xu hướng bám chặt vào màng nhầy, gây chướng bụng, khó tiêu, tăng cân và đặc biệt là mất cân bằng đường huyết...

Vì vậy, cách tốt nhất để tiêu thụ nước mật ong đó là pha với nước ấm 30-40 độ C. Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng 1-2 thìa (khoảng 5ml) mật ong cho mỗi lần uống.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/uong-nuoc-sau-khi-ngu-day-rat-tot-nhung-nho-tranh-3-loai-nuoc-gay-phat-sinh-khoi-u-hai-da-day-search/?id=309694

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/uong-nuoc-sau-khi-ngu-day-rat-tot-nhung-nho-tranh-3-loai-nuoc-gay-phat-sinh-khoi-u-hai-da-day/20211231075055903)

Chủ đề liên quan:

sức khỏe thói quen uống nước

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY